7 thói quen xấu đang "giết chết" làn da của bạn mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen tưởng chứng đơn giản dưới đây lại đang dần hủy hoại làn da của bạn mỗi ngày đấy.

Cũng giống như bất kì bộ phận cơ thể nào, làn da có thể bị yếu đi, giảm chức năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể... Da là cơ quan phải tiếp xúc và chịu tác động của môi trường bên ngoài nhiều nhất, thậm chí có thể dẫn đến ung thư da. Bởi vậy, khi nói đến bảo vệ da, nhiều chị em chỉ đơn thuần nghĩ rằng phòng tránh tiếp xúc môi trường bên ngoài là đủ.

Thế nhưng, quan trọng hơn, đã bao giờ bạn nghĩ rằng chính những thói quen mình làm hằng ngày lại có thể trở thành “thủ phạm” gây hại cho da?

Sự thực lại đúng như vậy.

Dưới đây là 7 thói quen xấu “giết chết” làn da mà bạn cần biết để tránh.

1. Sờ tay lên mặt

Empty

Thoái quen của các bạn trẻ ngày nay là sử dụng smartphone thường xuyên, điều này vô tình làm đôi tay luôn trong tình trạng chứa nhiều vi khuẩn. Với tình trạng da đang có mụn ắt hẳn sức đề kháng của da sẽ rất yếu. Việc bạn dùng tay sờ lên mặt và sờ lên các nốt mụn đang sưng tấy dễ dàng giúp vi khuẩn xâm nhập và làm tình trạng mụn bạn càng tệ hơn.

Do đó, hạn chế chạm tay lên mặt là cách giúp da bạn khỏe hơn phần nào. Nếu bạn muốn dùng tay trực tiếp thoa mĩ phẩm, nặn mụn,… phải đảm bảo tay bạn đã được rửa bằng xà phòng và lau khô.

2. Dùng thử quá nhiều loại mĩ phẩm

Empty

Các loại mĩ phẩm luôn có sức cám dỗ rất lớn với phái đẹp nhưng thử các thương hiệu mĩ phẩm khác nhau cũng là thói quen gây hại cho da. Bạn nên trung thành với 1 hoặc 2 thương hiệu để mang lại hiệu quả tốt cho da.

3. Uống ít nước

Cơ thể của chúng ta có đến 70% là nước, vì thế nếu cung cấp đầy đủ nước sẽ góp phần cải thiện sức khỏe tốt nhất. Việc đào thải các chất độc đa phần thông qua việc tiểu tiện, tiết mồ hôi,… do đó nước đóng vai trò là “con thuyền” mang các độc tố ra khỏi cơ thể nhanh hơn.

Làn da của bạn rất cần nước, biểu hiện cụ thể nếu một ngày bạn uống nước đầy đủ và đi ngủ đúng giờ, sáng hôm sau da bạn sẽ căng và mịn màng. Ngược lại, da bạn rất có thể sẽ xỉn màu và trở nên khô ráp. Việc hấp thụ nước dù qua nhiều cách thức khác nhau như: uống trực tiếp, ăn trái cây, uống sữa, canh trong các bữa cơm, nhưng cơ bản bạn nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

4. Sử dụng sản phẩm rửa mặt và tẩy da chết 2 trong 1

Việc sử dụng sản phẩm rửa mặt và tẩy da chết 2 trong 1 mang lại nhiều tiện lợi vì chỉ cần thực hiện một thao tác duy nhất có được cả hai công dụng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào bản chất và độ mạnh của tính năng tẩy tế bào chết trong sản phẩm cũng như loại da, tình trạng da và điều kiện sống, sinh hoạt tần suất sử dụng sản phẩm này cần phải được điều chỉnh phù hợp.

Một sản phẩm rửa mặt đơn thuần, chúng ta có thể sử dụng 1-2 lần/ngày. Nếu có cả tính năng tẩy tế bào chết, ta dùng thường xuyên sẽ khiến mất đi lớp sừng bảo vệ da, làm da mỏng đỏ, dễ kích ứng, dễ bắt nắng và dẫn tới sạm da. Vì vậy, đa số những sản phẩm 2 trong 1 không phù hợp để sử dụng ngày 2 lần/ngày.

5. Để kem chống nắng trong cốp xe

Các hoạt chất chống nắng theo cơ chế hóa học đều kém bền với ánh sáng và nhiệt độ. Nếu bảo quản kem chống nắng ở nơi có quá nhiều ánh sáng hoặc nhiệt độ cao dễ dẫn đến tình trạng các hoạt chất chống nắng sẽ bị biến đổi thành sản phẩm chuyển hóa không còn tác dụng, thậm chí dễ gây kích ứng da, nổi mụn, làm da không mịn màng. Đa phần các loại kem chống nắng đều được bào chế dưới dạng nhũ tương và nhiệt độ cao trong thời gian dài dễ làm pha dầu và pha nước của dạng bào chế này phân tách.

6. Trị mụn bừa bãi

Empty

Đa số chúng ta khi bị mụn thì lập tức sử dụng các loại kem và thuốc đặc trị nhưng lại thiếu sự tìm hiểu và sử dụng “bừa bãi” dẫn đến tình trạng mụn ngày càng tệ hơn. Lớp này chồng lớp kia làm cho da mặt trở nên bí bách tạo điện thuận lợi cho mụn thừa thắng mà xông lên.

Một điều cần lưu ý ở các loại thuốc và kem trị mụn hiện tại được bày bán tràn lan là chúng chứa rất nhiều chất corticoid ban đầu sẽ tạo cảm giác da đẹp và trắng ra một cách bất ngờ. Nhưng về lâu về dài sẽ mất đi lớp bảo vệ, bị ăn mòn khiến cho da yếu và mỏng đi. Và ngay sau khi ngưng sử dụng bạn sẽ phải trả giá rất đắt cho một tuýp kem “rẻ tiền”. Vì vậy trước khi tìm đến các phương pháp cao siêu đầu tiên hãy thay đổi thói quen sinh hoạt của mình để có một làn da đẹp.

7. Thức khuya

Nói đến thức khuya đa phần ai cũng biết tác hại của nó. Nhưng thật sự đây là một thói quen rất khó bỏ bởi rất nhiều lý do nhưng cao nhất có lẽ là do: mạng xã hội, phim ảnh, nghe nhạc hoặc chơi game vào ban đêm càng gây cho làn da của bạn trở nên khó phục hồi.

Thức khuya cộng với sử dụng thiết bị di động làm da lão hóa nhanh hơn sau tuổi 30. Sau một ngày dài làm việc, từ 10h - 5h sáng là khoảng thời gian cơ thể phục hồi nhanh nhất vì thế nên bạn nên ngủ ở thời điểm này để da được tái sinh mạnh mẽ nhất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn