10 điều cha mẹ nên làm cùng con trước khi ngủ, nuôi dưỡng bé thành người trí tài khi lớn lên

( PHUNUTODAY ) - Có những điều cha mẹ nên làm cùng con trước khi ngủ, không chỉ giúp cha mẹ hiểu con hơn, cho bé cảm giác được quan tâm, yêu thương. Đặc biệt điều này sẽ giúp trẻ hiểu và trân trọng tình cảm gia đình, hình thành nên thói quen luôn quan tâm và yêu thương những người xung quanh bé

 1. Cùng nhau chia sẻ

Thật ấm cúng khi cả nhà mang chăn, gối tụ tập quanh chiếc ghế Sofa ở phòng khách để cùng đọc một quyển sách hay đơn giản là chia sẻ về bất kỳ điều gì mỗi người đang suy nghĩ. Điều này có thể giúp tình cảm của các thành viên trong gia đình được gắn bó nhiều hơn.

10_dieu_bo_me_dung_quen_lam_cung_con_truoc_khi_di_ngu

Thật ấm cúng khi cả nhà mang chăn, gối tụ tập quanh chiếc ghế Sofa ở phòng khách để cùng đọc một quyển sách hay đơn giản là chia sẻ về bất kỳ điều gì mỗi người đang suy nghĩ.

 

2. Thỏa mãn một ước nguyện của con

Trong thời gian 15 phút trước khi đi ngủ, lũ trẻ có thể chọn bất cứ việc gì chúng muốn và cả gia đình cùng nhau thực hiện. Bạn có thể  kết thúc với trò chơi đuổi bắt, đó không phải là hoạt động tốt nhất cho thời điểm này nhưng cả nhà đều rất vui vẻ. Cha mẹ nên dành thời gian quan tâm đến những mong muốn nhỏ của con cái điều này sẽ giúp gắn bó với con được nhiều hơn.

3. Cùng nhau chuẩn bị sẵn sàng cho ngày mới

Hãy “chặn đứng” những căng thẳng có thể xuất hiện vào sáng mai bằng cách chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ từ tối hôm trước. Cùng con chọn quần áo, sắp xếp ba lô, nhắc chúng để sẵn giầy dép, túi xách trước cửa, đừng quên những đứa trẻ rất thích cảm giác được giúp đỡ người lớn.

Việc này không chỉ giúp bé vận động nhẹ trước khi đi ngủ mà còn tăng ý thức trách nhiệm của trẻ giúp bé hình thành thói quen tự lập cho mình.

day-be-sap-xep-do-choi-ngan-nap-2-600x492

Cùng con chọn quần áo, sắp xếp ba lô, nhắc chúng để sẵn giầy dép, túi xách trước cửa, đừng quên những đứa trẻ rất thích cảm giác được giúp đỡ người lớn.

 

4. Cùng con sáng tác một câu chuyện cho riêng mình

Bạn hãy là người mở màn, hãy bắt đầu một phần của câu chuyện ngay trong tối nay. Và tiếp tục hoàn thành nó vào những buổi sau. Lũ trẻ sẽ háo hức mong đợi diễn biến câu chuyện. Nếu việc này có phần khó khăn, hãy cùng con chọn một chương sách thú vị và thưởng thức chúng.

5. Cùng nhau thưởng thức đồ uống nóng

Kết thúc buổi tối với món đồ uống nóng hổi nào đó và trò chuyện cùng con ở bàn bếp. Lũ trẻ sẽ thích thú nhấp nháp ly nước bốc khói, trong khi chia sẻ với cha mẹ những suy nghĩ thầm kín của chúng trước khi đi ngủ. Đây có lẽ là khoảng thời gian tuyệt vời của gia đình vào một buổi tối mùa đông gió lạnh. 

xem_tivi

Đây có lẽ là khoảng thời gian tuyệt vời của gia đình vào một buổi tối mùa đông gió lạnh. 

 

6. Cùng nhau chia sẻ về những người mà trẻ yêu thương. 

Mỗi tối cha mẹ có thể cùng con liệt kê danh sách những người chúng yêu quý và những ai quan tâm đến chúng. Đó là cách dạy trẻ biết yêu thương và quý trọng những người xung quanh mình.

7. Cho phép con đặt một câu hỏi mỗi tối

Trong ngày bạn phải bận rộn với nhiều việc, việc ở cơ quan, việc nhà, dạy con… Điều đó có thể khiến các cuộc trò chuyện giữa mẹ và con bị hạn chế. Do đó, trước khi đi ngủ mẹ có thể cho con một “đặc quyền” là đặt bất cứ câu hỏi nào. Ví dụ: cuốn sách yêu thích của mẹ khi bằng tuổi con? Cách quạt trần hoạt động? tại sao con phải đi học?... Những câu hỏi đơn giản này không chỉ kích thích trí thông minh của con, khả năng quan sát thực tế mà còn tăng cường tình cảm và giúp mẹ hiểu con hơn. 

lang-nghe-con-noi

  Trước khi ngủ mẹ có thể cho con một “đặc quyền” là đặt bất cứ câu hỏi nào.

 

8.  Cùng con tổng kết lại một ngày đã qua

Hãy luôn nhắc nhở con điều này, những sai lầm trong quá khứ không qua trọng. Mà điều quan trọng là ngày mai con sẽ sửa chữa những sai lầm đó không để tái phạm. Hãy kết thức ngày mới bằng nụ cười để chuẩn bị cho ngày mai đầy hứng khởi.

9. Hát cho con nghe trước khi bé chìm vào giấc ngủ

Từ khi lũ trẻ còn là những em bé, chúng ta đã hát cho con nghe cùng một bài hát trước giờ ngủ. Điều đó giúp tạo cảm giác thư giãn. Tôi chắc chắn trong bất kỳ tình huống nào, chỉ cần bài hát đó vang lên, chúng sẽ buồn ngủ và thiếp đi lúc nào không hay.

GettyImages-453561783-575367333df78c9b468f7635

Từ khi lũ trẻ còn là những em bé, chúng ta đã hát cho con nghe cùng một bài hát trước giờ ngủ. Điều đó giúp tạo cảm giác thư giãn.

 

10. Chúc ngủ ngon

Trước khi đi ngủ bố mẹ đừng quên lời chúc ngủ ngon dành cho con. Bạn có thể tặng con một nụ hôn lên trán hay đơn giản chỉ là lời nói “Chúc con ngủ ngon”, “Chúc con có những giấc mơ đẹp”… Đây là một thói quen tốt nhưng thường bị cha mẹ bỏ quên. Việc chúc ngủ ngon sẽ giúp bé cảm nhận được tình cảm ấm áp của gia đình, tạo sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đình.

Xem thêm:

10 sai lầm khi chăm sóc trẻ nhỏ cha mẹ cần bỏ ngay

10 sai lầm khiến da mẹ bầu xuống cấp một cách trầm trọng

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link