10 loại thực phẩm càng ăn càng “nuôi” ung thư

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều loại thực phẩm tưởng chừng rất phổ biến nhưng có khả năng gây ung thư rất cao mà bạn nên để ý hạn chế dùng.

Cà chua đóng hộp

BPA là hóa chất có thể gây ra nhiều căn bệnh hiểm nghèo như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, làm thay đổi hành vi, dị tật down…

Hợp chất này dễ được tìm thấy ở vỏ hộp thực phẩm. Riêng đối với các hộp cà chua, do có thành phần axit cao nên BPA từ thành vỏ hộp dễ dàng thâm nhập vào trong loại quả này khiến nó trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Cá hồi nuôi

Hơn 60% số cá hồi được bán ở Mỹ là cá hồi nuôi. Các nghiên cứu cho thấy cá hồi nuôi chứa rất nhiều PCBs, mercury và dioxins, 3 loại hóa chất gây ung thư.

Cá này thường được nuôi bằng thực phẩm chứa hóa chất, kháng sinh, thuốc trừ sâu. Màu hồng nhạt của cá cũng được nhuộm. Cá hồi nuôi ít lợi ích cho sức khỏe hơn, ít axít béo omega-3.

Bánh mì

Theo Tổ chức Công tác Môi trường, 68 loại bánh mì, bánh nướng và các sản phẩm tinh bột bán trong siêu thị tại Mỹ được xác định có chứa kali bromat. Chất này còn được gọi là bột brom, giúp quá trình chế biến được nhanh hơn, giữ bánh mì trắng, xốp hơn.

Nhưng chất này gây ra các bệnh rối loạn hệ thống thần kinh, tăng nguy cơ ung thư. Ở châu Âu, Anh, Canada, Brazil đã cấm dùng kali bromat. Khi mua bánh mì, bạn nên đọc kỹ thành phần trên bao bì.

Thịt chế biến

Thịt chế biến chứa hàng loạt hóa chất và phụ gia, trong đó phải kể đến Natri nitrat (NaNO3) – chất phụ gia giúp thực phẩm trông tươi ngon hơn nhưng lại vô cùng độc hại.

ANH-BIA

Nước ngọt

Nghiên cứu gần đây được đăng tải trên Tạp chí dinh dưỡng Mỹ chỉ ra rằng những người uống nhiều hơn 1 lon nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với người không dùng thứ đồ uống này.

Ngoài ra, nước ngọt thường chứa các chất gây ung thư viết tắt là 4-MIE.

Rượu

Ngoài thuốc lá, rượu bia là nguyên nhân gây ung thư phổ biến khác. Dù một lượng ít rượu có thể giảm nguy cơ bệnh tim, dùng quá nhiều rượu bia lại gây ra suy tim và đột qụy, ung thư. Những nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng rượu là nguyên nhân chính gây ra ung thư miệng, thực quản, gan, đại tràng, trực tràng, ung thư vú ở nữ. Phụ nữ chỉ nên uống chừng 1 ly rượu mỗi ngày, nam giới có thể uống 2 ly.

ruou_bourbon_1

Bắp rang bơ làm bằng lò vi sóng

Bắp rang bơ quay lò vi sóng là một món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người, nhất là trong những buổi tối sum họp gia đình, quây quần quanh chiếc TV thưởng thức bộ phim yêu thích. Tuy nhiên, bạn phải hết sức cẩn thận với loại thực phẩm này.

Có thời gian, người ta cho rằng việc hít mùi thơm từ gói bắp rang bơ tỏa ra có thể gây ung thư phổi. Điều này đã được chứng minh là sai sự thật, nhưng khoa học lại tìm thấy một tử thần khác. Chất độc này nằm trong lớp chống dính ở mặt trong túi đựng bỏng, khi được quay ở nhiệt độ cao sẽ phân hủy thành hợp chất acid perfluorooctanoic, tăng nguy cơ ung thư. Ngoài ra, viền keo dán quanh túi cũng có thể tiết ra những chất cực độc khi túi bỏng được quay nóng.

Dầu ăn chưa bão hòa

Về cơ bản thì dầu chưa bão hòa là dầu thực vật, được chiết xuất từ các loại cây/thực vật thông qua một quy trình hóa học phức tạp. Trong dầu chưa bão hòa có chứa một lượng lớn acid béo Omega 6. Chất béo chuyển hóa này có thể gây tăng nguy cơ đau tim hoặc một số dạng ung thư như ung thư da, ung thư tuyến tụy, trực tràng...

2_40015

 Soda

Ai lại không thèm một ly soda mát lạnh trong một ngày nóng vã mồ hôi cơ chứ? Tuy nhiên, loại thức uống khoái khẩu này lại đẩy bạn tới chỗ nguy hiểm. Theo Trường Đại học Sức khỏe cộng đồng John Hopkins Bloomberg, việc uống hơn 1 ly soda mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bạn tích tụ và sản sinh ra nhiều 4-methylimidazole, một chất có khả năng gây ung thư.

Khoai tây chiên

Bên cạnh hàm lượng calo và chất béo rất cao, khoai tây chiên còn chứa nhiều chất phụ gia gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, việc chiên những lát khoai tây ở nhiệt độ cực kỳ cao dẫn đến sự hình thành acrylamide – một tác nhân gây ung thư vốn cũng được tìm thấy trong thuốc lá.

Empty

Đường tinh chế

Bác sĩ German Otto Warburg, người từng đoạt giải Nobel y học năm 1931 đã phát hiện ra rằng cả u lành tính lẫn ác tính đều “dùng” đường như thức ăn nuôi dưỡng. Kích thước các khối u sẽ tăng nhanh hơn nếu người bệnh hấp thụ nhiều đường.

Trên thực tế, chúng ta đang tiêu thụ nhiều đường tinh luyện hơn bao giờ hết, và điều này thực sự nguy hiểm. Không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường mà đường tinh luyện còn là tác nhân gây ra nhiều dạng ung thư như ung thư vú, tiền liệt, bàng quang, tuyến tụy và trực tràng, trang Cancercenter.com khuyến cáo.

Thịt đỏ nướng

Gần như tất cả mọi người đều mê mệt món bít -tết nướng than mềm, mọng nước và thơm lừng. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã phát hiện thấy cách chế biến thịt bò kiểu này sẽ làm giải phóng các amine heterocylic, một chất sinh ung thư phổ biến. Còn theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, việc nấu thịt ở nhiệt độ rất cao như trên than mọi sẽ tạo ra những chất sinh ung thư mạnh và làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link