Điều kỳ diệu đã cứu sống bé gái vừa chào đời đã bị ruột, gan ở ngoài thành bụng

( PHUNUTODAY ) - Bé gái được sinh mổ ở tuần thứ 39 do sản phụ bất ngờ trở dạ. Đáng chú ý, bé gái chào đời trong tình trạng ruột, gan lộ hết ra ngoài thành bụng và khối thoát vị rốn to hơn 10cm.

Ngày 3/1, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) tiếp nhận một sản phụ mang thai ở tuần thứ 39 bất ngờ có dấu hiệu trở dạ. Sau đó, người mẹ này đã hạ sinh một bé gái nhờ phương pháp sinh mổ. Tuy nhiên, điều đáng buồn là bé gái chào đời trong tình trạng ruột, gan lộ hết ra ngoài thành bụng và khối thoát vị rốn to hơn 10cm.

noi-tang-ngoai-da-1 Bé chào đời với khối thoát vị rốn, ruột và gan lộ ngoài thành bụng. Ảnh bệnh viện cung cấp.

May mắn thay, trường hợp này đã được các bác sĩ chẩn đoán, tham vấn từ trước sinh. Vì vậy, ngay sau khi chào đời bé đã được hồi sức rồi nhanh chóng chuyển về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tiến sĩ Hồ Tấn Thanh Bình, Trưởng Khoa Hồi sức Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết bé nhập viện với tiên lượng rất nặng. Các bác sĩ nhiều chuyên khoa đã hội chẩn và mổ cấp cứu phục hồi thành bụng cho bé chỉ sau khoảng một giờ nhập viện.

noi-tang-ngoai-da-3
 Bé được chuyển từ viện sản về viện nhi ngay sau khi chào đời. Ảnh bệnh viện cung cấp.

TS.BS Hồ Tấn Thanh Bình - Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết đây là thành công của việc phối hợp sản nhi trong can thiệp những dị vật bẩm sinh cần được can thiệp sớm. Việc phối hợp sẽ giúp cho quá trình điều trị thuận lợi, tránh mất nhiều thời gian và tiền bạc.

“Bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ và Nhi đồng Thành phố đã có những bước đầu trong việc hồi chẩn, can thiệp sớm những dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa và thần kinh ngay từ khi phát hiện trong giai đoạn bào thai, theo dõi suốt thai kỳ. Thời điểm bé gái sinh ra, chúng tôi đã trực tiếp vào phòng sinh để hỗ trợ hồi sức, vẫn chuyển về bệnh viện Nhi đồng Thành phố để cứu chữa kịp thời”, bác sĩ Bình nói.

Cũng theo bác sĩ Bình, khi mang thai, sản phụ cần thăm khám định kỳ và chuẩn bị tâm lý tốt cho việc sinh nở…

noi-tang-ngoai-da-2
 Hiện tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Thoát vị rốn xảy ra khi nội tạng trong ổ bụng chui ra ngoài, tạo thành một khối lồi tại vùng rốn. Khối thoát vị có thể chứa dịch, một phần nội tạng ví dụ như ruột, hoặc các tổ chức khác từ ổ bụng. Thoát vị rốn xảy ra thường xuyên nhất ở các bé sinh non hoặc có cân nặng khi sinh thấp. Dị tật này xảy ra nhiều hơn ở các bé gái.

Trước kia có ý kiến cho rằng việc dùng băng dính dán đồng xu lên vùng thoát vị giúp đẩy nhanh quá trình lành bệnh. Các chuyên gia y tế khuyến cáo những phương pháp này thậm chí còn làm tình hình xấu đi, chẳng hạn gây nhiễm trùng hoặc ngăn cản dòng máu tới nuôi tổ chức bên trong khối thoát vị.

1. Mẹ 9X suýt mất con vì bác sĩ khẳng định thai chết lưu cho đi hút, sang viện khác khám thai vẫn bình thường

2. Triệu tập cặp đôi ép khách nước ngoài mua 4 chiếc bánh rán giá 80.000đ: Đề xuất xử phạt 2 triệu đồng/người

3. Vụ nữ sinh lớp 7 tự tử bằng khăn quàng đỏ: Con vừa mới đến trường, cha mẹ đã "chết đứng" vì hung tin

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn