Lá chuối Việt Nam giá nửa triệu đồng được rao bán tràn lan trên mạng ở Nhật Bản

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, một hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội đang khiến nhiều người Việt Nam hoang mang.

Cụ thể, chiếc lá chuối tươi mà chúng ta thường dùng để gói các loại bánh truyền thống, thậm chí phá bỏ bớt đi cho rộng vườn... thì nay bỗng dưng lại được định giá đến cả nửa triệu trên trang mua bán Amazon Nhật Bản.

Hình ảnh những chiếc lá chuối được rao bán với giá gần 500 nghìn đồng trên một trang mạng bán hàng Nhật Bản đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

la chuoi viet nam
Hình ảnh những chiếc lá chuối được rao bán với giá gần 500 nghìn đồng trên một trang mạng bán hàng Nhật Bản đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt. 

Cụ thể, trang mua bán Amazon Nhật Bản đang rao bán những chiếc lá chuối với giá bán 2.280 yên, tương đương 500.000 đồng, mua càng nhiều, giá bán càng rẻ. Mua 3 lá, giá chỉ khoảng 760.000 đồng và nếu mua 5 chiếc lá chuối thì giá chỉ còn lại là 1.168.000 đồng.

Ở Việt Nam, lá chuối được sử dụng với mục đích chính là làm nguyên liệu gói một số loại bánh truyền thống như bánh chưng, bánh tét, bánh giò,… hay để gói xôi.

Giá thành khá rẻ dao động khoảng 8000 đồng/1kg, có nơi thu mua chỉ 4000 đồng/1 kg lá chuối để xuất khẩu sang một số nước Đông Âu, Trung Quốc, Mỹ. Những nước này rất ưa chuộng "bao bì tự nhiên" lá chuối trong gói bọc và bảo quản đồ đông lạnh. Bởi, lá chuối có khả năng giữ nhiệt, không ảnh hưởng đến chất lượng, mùi vị của sản phẩm nên nó được nhập khẩu.

la chuoi viet nam.jpg1
Lá chuối Việt Nam được sử dụng chủ yếu để gói các loại bánh.

Lá chuối thường chỉ tăng cao nhất vào thời điểm cận Tết. Thậm chí, có không ít nhà vườn còn thẳng tay vứt bỏ. Vì vậy, ắt hẳn trước thông tin này, không ít người cảm thấy bất ngờ khi biết lá chuối ở Nhật lại trở thành một món "hàng đắt đỏ" như vậy.

Trước đó vào khoảng tháng 9/2017, một loại quả dại ở Việt Nam cũng trở thành dược liệu quý như vàng được chào mua giá cao ở Nhật Bản, đó là quả tầm bóp.

Tầm bóp vốn là một loại cây dại mọc lang ở khắp các ruộng lúa ở nông thôn Việt Nam. Xưa nay, mọi người đều nghĩ đây chỉ là một loại cây cỏ nên hay nhổ bỏ đi. Tuy nhiên, một số người hiểu được công dụng bất ngờ của loại cây này nên đã tìm mua.

qua tam bop
 

Trao đổi với phóng viên về công dụng của cây tầm bóp, lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội nói: “Loại cây này tuy không phải là dược liệu quý hiếm nhưng nó có công dụng rất bất ngờ”. Cây tầm bóp là vị thuốc có tác dụng chữa bệnh, lá cây tầm bóp dùng làm rau xanh ăn và quả có tác dụng thanh nhiệt tiêu đờm.

Và ở Nhật Bản đây là một thứ quả khá đắt. Tính theo giá thành ghi trên bao bì, có thể thấy 1kg quả tầm bóp có giá bán lên tới 700.000 đồng, thậm chí còn đắt hơn quả cherri nhập về Việt Nam. Trước thông tin này, Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, số tiền bỏ ra để mua quả tầm bóp như vậy là quá cao, không xứng tầm bởi đây là một loại dược liệu quý nhưng không hiếm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn