Sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người thắc mắc sinh đôi cùng trứng và khác trứng là gì hay có nguy hiểm không, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm câu trả lời.

Sinh đôi cùng trứng và khác trứng là gì?

Sinh đôi hay song sinh là hiện tượng đa thai phổ biến nhất xảy ra ở người, khi người mẹ sinh ra 2 em bé trong cùng một lần mang thai. Hai em bé sinh đôi có thể giống nhau về giới tính và diện mạo nhưng cũng có thể khác biệt hoàn toàn cả về giới tính. Điều này tùy thuộc hoàn toàn vào quá trình mang thai của người mẹ là sinh đôi cùng trứng hay sinh đôi khác trứng.

- Song sinh cùng trứng là hiện tượng một trứng được một tinh trùng thụ tinh rồi tách làm 2 trong giai đoạn phát triển thành hợp tử và phát triểnthành 2 bào thai riêng biệt. Những thai nhi trong trường hợp này sẽ giống nhau như những giọt nước cả về hình thức và cấu trúc gen.

nhung-dieu-can-biet-ve-ma
Sinh đôi là hiện tượng phổ biến

Trong trường hợp một trứng được 2 tinh trùng thụ tinh, hai thai nhi sinh đôi cùng trứng có thể sở hữu 2 giới tính khác nhau. Thế nhưng, một trong 2 em bé này sẽ phát triển bình thường trong khi em bé còn lại sẽ là lưỡng tính, với 2 giới tính cùng tồn tại đồng thời trong cơ thể. Dù vậy, những trường hợp song sinh này rất ít sống sót để chào đời.

- Sinh đôi khác trứng là hiện tượng người phụ nữ rụng đồng thời 2 trứng trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt và cả 2 trứng này được thụ thai bởi 2 tinh trùng khác biệt. Trong trường hợp này, hai thai nhi sẽ cùng chia sẻ tử cung của người mẹ trong suốt 9 tháng dài nhưng phát triển theo những hướng hoàn toàn khác nhau. Trong trường hợp sinh đôi khác trứng, rất có thể bố của 2 em bé trong bụng người mẹ không phải là một người.

Khi người mẹ rụng nhiều trứng trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt và quan hệ với hơn một đối tượng, mỗi trứng có thể được thụ tinh bởi một người đàn ông khác nhau, dẫn tới sự khác biệt lớn của những cặp đôi song sinh. Thậm chí, 2 anh em sinh đôi có thể không chào đời tại cùng một lần sinh.

Điều gì khiến phụ nữ sinh đôi cùng trứng hoặc khác trứng?

Khoảng 2 thập kỷ gần đây, càng ngày càng có nhiều trường hợp sinh đôi (hoặc đa thai) vì nhìêu phụ nữ phải sử dụng thuốc hỗ trợ cho việc có thai hoặc tiến hành những phương pháp hỗ trợ kiểu như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Đa số các phương pháp hỗ trợ mang thai đều tăng khả năng có thai đôi (cùng trứng hoặc khác trứng) hoặc đa thai. Không phải các phương pháp điều trị hiếm muộn đều chắc chắn cho kết quả đa thai, nhưng đa số các phụ nữ có đa thai đều đã từng trải qua một trong các phương pháp điều trị hiếm muộn.

46101-song-sinh-1
Hầu hết sinh đôi do dùng các phương pháp điều trị

Lý do là: Các loại thuốc điều trị hiếm muộn thường kích thích buồng trứng, giúp cho xảy ra hiện tượng rụng nhiều trứng cùng một lần. Tỉ lệ trung bình là khoảng 20-25% phụ nữ sử dụng thuốc kích thích tiết hormone sinh dục được đậu thai đôi hoặc đa thai. Thụ tinh trong ống nghiệm cũng cho kết quả tương tự, vì người ta phải bơm nhiều phôi vào tử cung của người phụ nữ để gia tăng khả năng đậu thai (theo người dịch : nhưng theo một số thông tin mới cập nhật gần đây, ngành phụ sản của một số nước như Mỹ, Thụy Điển … đã chứng minh làchỉ cần bơm 1 phôi vào tử cung thì khả năng đậu thai cũng bằng với việc bơm nhiều phôi vào tử cung). Các phương pháp điều trị khác cũng nhiều khả năng đa thai tương đương ngoại trừ 1 phương pháp: “bơm tinh trùng” có thể không dẫn đến đa thai, nhưng các phụ nữ được “bơm tinh trùng” lại cũng thường được cho uống thuốc kích thích rụng trứng rồi.
 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn