3 cách hay để phân biệt giữa nước tiểu với nước ối

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi việc phân biệt nước tiểu với nước ối đối với thời kỳ cuối của thai kỳ là điều không dễ dàng gì? Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các mẹ biết cách phân biệt hai loại nước này nhé!

Hiện tượng són tiểu ở mẹ bầu thường xuất hiện vào các tháng cuối thai kỳ do áp lực của tử cung ngày càng lớn chèn ép lên bàng quang. Thế nhưng đây cũng là thời gian mẹ bầu có thể xuất hiện hiện tượng rò rỉ nước ối - dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề liên quan đến thai nhi. Do đó, mẹ bầu cần phải phân biệt được nước tiểu và nước ối để có thể có những ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và con.

Sau đây là những cách để phân biệt nước tiểu và nước ối mẹ bầu cần lưu ý:

i7

 Ảnh minh họa. Nguồn: Intetnet.

1. Nước tiểu thường sẽ ra nhanh hơn nước ối

Lý do khiến nhiều thai phụ không thể phân biệt được nước ối hay nước tiểu là do tử cung nằm ngay trên bàng quang. Nhưng quan sát kỹ bạn có thể nhận ra, nếu là rò rỉ nước ối, chất lỏng vùng kín sẽ chảy ra chậm hơn so với nước tiểu vùng bàng quang. Đồng thời, bạn có thể gặp phải những cơn gò tử cung trước khi bị rò ối. Lưu ý là cơn gò này thường khác với hiện tượng em bé trườn, xoay người. Tuy nhiên, đôi khi do áp lực của bào thai sẽ làm bạn són một ít nước tiểu. 

2. Nước ối không có màu sắc và không mùi

Cách dễ dàng nhất để phân biệt nước ối và nước tiểu là ngửi và quan sát vùng ẩm ướt trên đồ lót của bạn. Trong khi nước tiểu có mùi đặc trưng thì nước ối không có mùi. 

Mẹ bầu nên quan sát kỹ rằng đặc trưng của nước ối là không màu, không mùi. Trong khi đó nước tiểu có mùi nặng hơn và hơi khai. Nước tiểu còn có màu vàng hơn nước ối giúp bạn dễ dàng phân biệt. Trong một số trường hợp khác, nước ối có thể mang màu trắng trong, hồng, nâu hoặc xanh, đôi khi có cả vệt máu. Lúc này bạn cần được đến bệnh viện ngay để kiểm tra.

3. Mẹ bầu có thể dùng giấy quỳ để kiểm tra

i8

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Giấy quỳ là giấy có tẩm dung dịch etanol hoặc nước với chất màu tách từ rễ cây địa y (ngành thực vật cộng sinh giữa tảo và nấm) Roccella và Dendrographa, có màu gốc ban đầu là màu tím (nên còn được gọi là giấy quỳ tím), được sử dụng trong ngành hóa học để thử, kiểm nghiệm độ pH. Khi bạn nhúng mảnh giấy quỳ vào dung dịch, nếu màu giấy quỳ giữ nguyên màu tím thì dung dịch đó trung tính, nếu ngả sang màu xanh thì dung dịch đó mang tính kiềm, nếu chuyển sang màu đỏ thì dung dịch đó mang tính acid.

Đối với trường hợp phân biệt sự khác nhau giữa nước tiểu và nước ối của bà bầu trong giai đoạn cuối của thai kỳ thì mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ. Họ sẽ giúp bạn kiểm tra nồng độ pH hoặc thử nghiệm với Nitrazine, cả hai đều làm giấy quỳ nhanh chóng chuyển màu nếu đó là nước ối. Hai loại xét nghiệm này đều rất nhanh và không hề ảnh hưởng gì đến bạn. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể tự mua giấy quỳ ở các cửa hàng hoá chất về kiểm tra, nếu giấy quỳ chuyển sang màu sẫm (xanh đen) chứng tỏ màng ối đang bị rỉ. Còn nếu đó là nước tiểu thì sẽ không làm giấy quỳ chuyển màu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link