Bị bệnh sau đừng tốn tiền mua thuốc chỉ cần một nắm rau đay là khỏi ngay

( PHUNUTODAY ) - Là loại rau quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt nhưng không phải ai cũng biết đến công dụng chữa bệnh thần kỳ của rau đay.

Nghiên cứu trong y học hiện đại đã cho thấy, trong rau đay có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Trong 100g rau đay có chứa Ca 498mg%, P 93mg%, vitaminB1 0,24mg%, Fe 3,8mg%, K 650m%, vitaminB2 0,36mg%, vitamin C 168mg%, 490 đơn vị, vitamin A 7, vitamin E 141 đơn vị. Đây đều là những loại vitamin và khoáng chất rất quan trọng cho sức khỏe của mỗi người.

bai-thuoc-chua-benh-tu-rau-day

 

Không chỉ là rau đay, mà hạt đay cũng có vai trò chữa bệnh rất tốt. Trong hạt đay có chứa nhiều corchorosid và olitorisid, trong đó olitorisid có tác dụng trợ tim, tăng sức co bóp cơ tim, làm giảm nhịp đập nhanh bất thường của tim. Theo Đông y, hạt đay quả dài có vị đắng, tính nóng, không độc, tác dụng của hạt đây là chuyển máu, bổ tim.

Tác dụng của rau đay

Thanh nhiệt giải độc

Rau đay vốn đã có nhiều nước, chứa rất nhiều chất nhầy, nhiều đường nên rất ích lợi cho việc giải nhiệt. Hơn thế nữa, rau đay cps tính hàn giúp hóa giải mọi hiện tượng nóng trong, có tác dụng làm mát, chữa say nắng, tiêu khát, giải nhiệt.

Đặc biệt, những người bị nóng trong, cơ thể hay cảm thấy ngột ngạt, bức bối khó chịu lại dễ bị các bệnh nhiệt miệng, chán ăn, khó ngủ, loét mồm, hãy thường xuyên ăn loại rau này có tác dụng làm mát, giải nhiệt rất hiệu quả.

Thực phẩm lợi sữa

Vì trong Rau đay có chứa nhiều nước nên có tác dụng làm tăng thể tích sữa, giúp lợi sữa, lại có nhiều nhầy nên sữa về nhiều hơn.

Trên thực tế, nếu bà mẹ sau sinh ăn rau đay liên tiếp trong 4 tuần ngay sau sinh thì người ta thấy rõ lượng sữa ra của tuần 3, 4, nhiều hơn tuần 1, 2. Nhưng nếu không ăn rau đay, sữa tuần 3, 4 vẫn về nhưng mức độ kém hơn nhiều.

Trị rắn cắn

Trong dân gian, rau đay còn được dùng để sơ cứu vết thương khi bị rắn cắn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng trong trường hợp khẩn cấp, khi không có điều kiện đi viện kịp thời.

Các bước làm rất đơn giản, bạn cần chọn ngọn rau đay, kết hợp với ngọn chuối tiêu, dây kim cang mỗi thứ một nắm, rửa sạch vẩy ráo nước, giã nhỏ vắt lấy nước cốt cho uống, còn bã đắp vào chỗ rắn cắn.

Trong hạt rau đay có chứa nhiều olitorisid chứa hoạt tính trợ tim cao, tăng sức co cơ tim và giảm nhịp tim gần giống như hoạt tính sinh học của strophantin – chất được y học dùng trong điều trị các bệnh về tim.

Một số bài thuốc đơn giản từ rau đay

bai-thuoc-chua-benh-tu-rau-day-1

 

Chữa say nắng, ra nhiều mồ hôi

rau đay rửa sạch, vắt lấy nước uống, còn bã rau đay thì đem đắp lên người, lên trán sẽ giúp đánh bay say nắng.

Hen suyễn

Hạt rau đay đem sắc đặc rồi uống sẽ giúp chặn được cơn suyễn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng cách sau để chữa hen suyễn: hạt rau đay đem giã nát, xơ mướp cắt nhỏ, sau đó đem sắc lấy nước uống 2 lần trong ngày.

Táo bón

Rau đay đem sắc lấy nước uống 2-3 lần trong ngày sẽ giúp chữa táo bón vô cùng hiệu quả. Hoặc rau đay, rau mồng tơi có lượng bằng nhau, đem nấu canh ăn mỗi ngày 1 lần, ăn liên tục trong 1 tuần để nhuận tràng, tránh táo bón.

Hoặc rau đay, mồng tơi, rau lang, rau má đem nấu canh ăn trong 1 tuần cũng phát huy tác dụng này rất tốt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn