10 loại thực phẩm có thể khiến răng của bạn "đi cả hàm"

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm này vô cùng quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhưng lại gây hại cho răng của bạn vô cùng.

10 loại thực phẩm gây hại cho răng

Tất cả chúng ta đều muốn có một nụ cười khỏe đẹp và chúng tôi làm mọi thứ từ việc thường xuyên gặp bác sĩ nha khoa, không ăn đồ ngọt và duy trì chế độ ăn uống,....Tuy nhiên, những thực phẩm có vẻ an toàn dưới đây lại có thể trở thành mối nguy hại cho hàm răng của chúng ta.

rang-sua-tre-bi-mon-0954-phunutoday
 

Nước ngọt có gas

Thường xuyên sử dụng đồ uống có gas sẽ gây hại cho răng là điều đã được các chuyên gia khuyến cáo rất nhiều. Đặc biệt, việc dùng nước ngọt có gas cùng với thức ăn dầu mỡ càng làm cho răng bị ăn mòn mạnh hơn.

Đồ uống tăng lực

Nhiều người đều biết là đồ uống có gas làm tổn hại đến răng nhưng lại không nhận ra rằng, đồ uống tăng lực thực chất cũng gây hại cho răng không kém. Đồ uống tăng lực chứa nhiều axit hơn cả nước ngọt có gas nên việc ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ răng miệng là điều đương nhiên. Do đó, khi dùng đồ uống có gas hoặc đồ uống tăng lực, đừng quên súc miệng và đánh răng sau 30 phút sử dụng. Đồng thời, các chuyên gia cũng khuyến khích mọi người hãy dùng ống hút khi uống nước tăng lực thay vì trực tiếp sử dụng miệng.

Chanh

Nha sĩ Marques cho biết: “Trái cây có múi này có hàm lượng acid cao có thể làm hỏng men răng”.

Bạn có thể thay thế nó bằng các loại trái cây ít chua hơn như chuối, dưa hấu và hãy nhớ luôn dùng ống hút khi uống bất kỳ loại nước ép trái cây nào.

Khoa tây chiên giòn

Nha sĩ Marques giải thích: “Khoa tây chiên giòn chứa nhiều tinh bột biến thành đường khi bạn ăn. Miếng khoai tây mắc kẹt giữa các răng tạo ra vi khuẩn và mảng bám”. Vì thế lời khuyên ở đây là bạn hãy nhớ luôn sử dụng chỉ nha khoa sau khi ăn xong.

Bắp rang bơ

Bắp rang bơ khi ăn cũng có thể bị kẹt giữa các răng gây ra sự hình thành mảng bám. Nha sĩ Marques cảnh báo: “Bạn nên thận trọng với những hạt bắp chưa được nổ, khi cắn có thể làm mẽ răng. Nếu bạn thích ăn vặt bắp rang bơ, hãy tránh thêm muối hoặc đường.”

Bánh mì trắng

Ăn bánh mì trắng cũng có thể gây hại cho răng, nha sĩ Marques giải thích: “Bánh mì trắng chứa carbohydrate đơn giản bao gồm đường tan trong miệng tạo ra các axit ăn mòn khi bạn nhai”.

Rượu

Cồn trong rượu làm khô miệng chính là nguyên nhân gây ra các mảng bám trong răng. Đồng thời, rượu kích thích sinh sôi vi khuẩn gây sâu răng, tăng nguy cơ viêm nhiễm khoang miệng.

Nước trái cây

Nước trái cây cũng là một loại thực phẩm có tác động không nhỏ đến sức khỏe răng miệng. Hàm lượng đường hòa tan cao trong nước trái cây là nguyên nhân khiến răng trở nên hư hại và yếu hơn. Do đó, khi dùng nước ngọt hay nước trái cây, việc dùng ống hút là chưa đủ hiệu quả, người dùng còn cần phải đánh răng sau 30 phút sử dụng để ngăn ngừa việc axit làm tổn hại tới răng.

Quả việt quất

Quả việt quất không ảnh hưởng đến sức khoẻ của hàm răng, tuy nhiên màu xanh của chúng lại làm hàm răng không được trắng sáng. Nếu bạn không ăn việt quất thường xuyên, điều đó sẽ không xảy ra, những người ăn nhiều loại quả này thì răng họ sẽ trở nên vàng một chút.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn