Phát hiện hàng trăm con lợn bị bơm nước trước khi đưa ra tiêu thụ

( PHUNUTODAY ) - Một cơ sở mua bán heo tại Đồng Nai vừa bị Cảnh sát môi trường Đồng Nai phát hiện có hành vi bơm nước vào heo để tăng trọng lượng trước khi đưa đi tiêu thụ.

Ngày 11/5, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai điều tra, làm rõ hành vi bơm nước vào lợn để tăng thêm trọng lượng trước khi đưa đi tiêu thụ, với số lượng lớn tại ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc.

Theo thông tin ban đầu, chiều 10/5, lực lượng PC49 phối hợp Công an huyện Xuân Lộc và Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai đã bắt quả tang ông Huỳnh Thanh Sang và ông Nguyễn Minh Tuấn đang thực hiện hành vi bơm nước vào 140 con heo không đúng quy định của pháp luật về thú y tại cơ sở do bà Lương Thị Ngọc Thủy, ở ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú làm chủ.

Hàng trăm con heo bị bơm nước trước khi đưa ra tiêu thụ

Hàng trăm con heo bị bơm nước trước khi đưa ra tiêu thụ

Cụ thể, qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng ghi nhận, tại cơ sở có diện tích khoảng 2.000 m2, đang nuôi nhốt 140 con heo, trọng lượng khoảng 100 kg/con trong chuồng khoảng 500 m2. Trong khuôn viên của cơ sở có hai xe ô tô chuyên dùng để vận chuyển lợn BKS 63C-04973, 63C-05269; hai tem niêm phong của cơ quan thú y đã bị tháo dỡ.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Thủy khai nhận hàng ngày bà thu mua heo để vận chuyển về cơ sở của mình. Sau đó giao cho ông Sang và ông Tuấn bơm nước vào heo và được chủ cơ sở trả tiền công 500.000 đồng/ ngày.

Xe tải để vận chuyển heo ngay sau khi bị bơm đầy nước để tăng trọng lượng

Xe tải để vận chuyển heo ngay sau khi bị bơm đầy nước để tăng trọng lượng

Theo kết luận của cơ quan chức năng, thời gian hoạt động bơm nước vào heo tại cơ sở này diễn ra liên tục từ 15 giờ đến 17 giờ hàng ngày và đã hoạt động khoảng 10 ngày nay. Việc bơm nước vào mỗi con heo được thực hiện hai lần, từ 2 đến 4 lít/1 con heo. Sau khi bơm nước, chủ cơ sở bán lại heo cho các thương lái rồi vận chuyển đi tiêu thụ tại một số tỉnh miền Tây và một số tỉnh như Thừa Thiên-Huế, Thanh Hóa, Hà Nội...

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, niêm phong cơ sở và lấy mẫu nước tiểu lợn đã được bơm nước để phân tích, xử lý theo quy định của pháp luật.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn