Bài học ý nghĩa về quyền lực và tiền bạc của quẻ Càn Vi Thiên

( PHUNUTODAY ) - Bài học về quyền lực và tiền bạc trong quẻ Càn vi thiên của Kinh Dịch sẽ giúp bạn sống đúng thiên đạo để phúc báo về sau.

 “Kinh” có thể hiểu là lời dạy bảo của Thần Phật, Thánh nhân, để điểm hóa cho con người, để con người thông qua sự tu học, khám phá ra bí ẩn của sinh mệnh, khai ngộ và quay trở về, vì cõi trần này vốn luôn được xem là cõi tạm.

“Dịch” không chỉ đơn giản là sự chuyển động và biến hóa của các quẻ. Có thể hiểu “Dịch” là biểu thị cho quá trình phát triển của mọi sinh mệnh, vạn sự vạn vật trong vũ trụ bao la này, từ lúc khởi nguyên cho đến lúc kết thúc; tuần hoàn theo một quy luật trong cái quy luật lớn nhất xuyên suốt hết thảy mọi thứ trong vũ trụ – chính là cái mà Lão Tử gọi là Đạo, Phật gọi là Pháp.

Vì các lẽ trên, có thể hiểu rằng Kinh Dịch chính là biểu thị của Đạo trong phạm vi tam giới này, là đạo lý hữu hạn có thể cấp cho con người mà Thần Phật qua đó giảng về sự huyền diệu của sinh mệnh, sự vô tận vĩnh hằng của vũ trụ, và quan trọng nhất là làm thế nào để sống đạt tiêu chuẩn có thể đắc Đạo, có thể quay về.

book

Quyền lực

Đây là thứ đứng đầu trong tất cả dục vọng của con người. Là thứ gây mê hoặc lớn nhất, thử thách lớn nhất của toàn nhân loại. Vì khi có quyền lực người ta hầu như sẽ có được tất cả những thứ trên đời này. Nên trong công việc và đời sống hiện nay, người ta sẵn sàng hại lẫn nhau, thậm chí giết nhau chỉ để giành quyền lực vào tay mình.

Quyền lực còn là thứ gây nghiện và không bao giờ có thể thỏa mãn, nên dẫu người kia làm chức to đến mấy vẫn luôn cảm thấy không đủ và phải có thêm nhiều nữa. Nếu kiềm chế được nó thì phẩm hạnh của con người mới có thể thăng hoa, mới có thể dùng quyền lực mà đem đến hạnh phúc cho bản thân và nhân loại.

Quyền lực và địa vị là do nơi mệnh trời, phúc đức tự thân

Càn nghĩa là Trời, thuộc hành Kim. Ngoài ra nó còn tượng trưng cho Vua, quan, lãnh đạo, người cha chủ gia đình, quyền lực và tiền bạc (Kim).

Quẻ Càn Vi Thiên gồm 2 quẻ đơn Càn chồng lên nhau. Quẻ trên là tượng trưng cho lãnh đạo, quẻ dưới là nhân viên.

Hàm ý là địa vị trong xã hội từ trên xuống dưới đều do mệnh Trời sắp đặt, dựa trên phúc phận của mỗi người. Xã hội là có trật tự, có trên ắt có dưới, và dù trên hay dưới đều là sự sắp đặt hoàn hảo rồi, không ai có thể vì tranh đoạt mà thay đổi được đâu.

images (6)

Làm trái Thiên Đạo, sẽ bị hủy diệt và quả báo

Trong các bài học, lẽ dĩ nhiên sẽ có bài học về các hậu quả nếu làm sai.

Càn Vi Thiên là chân chính, vậy làm sai tức là bạn làm điều bất chính.

Nghĩa là lạm dụng quyền lực để kiếm tiền bất chính, làm giàu bất minh. Vậy hậu quả sẽ như thế nào? Chính là quả báo sẽ đến từ Trời, chiểu theo nguyên lý Ngũ Hành, không ai có thể tránh thoát được và rất là khủng khiếp. Vì lãnh đạo là do Trời chọn để thay Trời hành Đạo, tạo phúc cho muôn dân, nên làm sai thì ắt phải nặng hơn người khác.

Nhiều tiền bất chính quá nghĩa là Kim quá vượng, Kim vượng tất Mộc suy. Kim nếu là chính thì sẽ là gươm trí tuệ, nhưng nếu tà lại là thanh đao cắt đứt lòng Nhân (thuộc Mộc) và khiến bạn làm chuyện ác hại người, tàn phá thiên nhiên. Mộc lại tượng trưng cho sự phù hộ của Thần Phật, nên coi như cuộc đời tâm linh được Thần Phật bảo hộ của bạn đã chấm hết kể từ khi bạn kiếm tiền bất chính. Nên không chỉ kiếp này, mà hậu quả bạn gây ra chết rồi vẫn trả không sao hết, do không còn được Thần Phật phù hộ nữa. Chưa kể Kim (tiền bất chính) còn sinh Thủy, vốn còn có nghĩa là dục vọng thấp hèn, sắc dục sẽ khiến bạn lao đầu vào hủy diệt triệt để khi phung phí tiền vào ăn chơi trác táng và tình dục. Đây là điều mà Thần Phật coi là ghê tởm nhất, nên điểm này thực sự ghi thêm một dấu chấm hết vào sinh mệnh của bạn.

images (8)

Biết đủ là đủ, đừng chạy theo đồng tiền

Tiền cần cho cuộc sống và có thể mua được rất nhiều thứ trên đời. Nên người ta mới trầm mê trong kiếm tiền mà làm đủ việc bại hoại, người xưa trọng nghĩa khinh tài, nhưng người nay thì vì tài mà vứt bỏ đạo nghĩa. Điểm nổi bật nhất của tiền chính là: người có tiền không bao giờ thấy “đủ” mà luôn tìm cách kiếm thêm càng nhiều càng tốt. Chính là “tâm tham”.

Đây chính là căn nguyên của biết bao nhiêu bất hạnh trong đời.

Tiền thuộc Kim trong ngũ hành, quẻ Càn Vi Thiên có 2 quẻ Càn Kim chồng lên nhau tức là Thuần Kim, là tượng đồng tiền lớn nhất trong trời đất này. Vì thế tiền chính là Trời cho, nên phúc lộc mỗi người là có hạn chứ không phải vô hạn.

Vậy nếu tiền của tôi có hạn mà tôi muốn kiếm quá hạn mức đó thì sao?

Cái được chẳng bù cái mất: Bạn sẽ kiếm thêm được nhưng phần bạn kiếm thêm chính là tiền của người khác. Vì trong quá trình kiếm tiền để thoả mãn lòng tham, người ta sẽ làm tổn hại lợi ích của người khác. Bạn được tiền thì phải mất Đức bù cho người kia, và khi mất Đức, bạn sẽ phải gánh thêm một số tai họa khác vì thiếu Đức chống đỡ. Các tai họa về bệnh đều có nói trong phần bên trên. Nếu bạn vẫn cảm thấy bản thân đủ Đức và đủ sức khỏe để trả giá thì cứ việc chạy theo đồng tiền vậy.

Muốn nhiều tiền, hãy sống đẹp và giúp nhiều người

Bạn muốn nhiều tiền ư, hãy xem phúc đức tự thân có đủ không rồi hãy quyết định có nên quá tranh đấu hay không? Một khi trong quá trình sống bạn tích đủ Đức, đủ phúc phận thì mọi việc đều sẽ thuận lợi, tiền bạc sẽ tự đến bằng nhiều cách khác nhau.

Bạn có đủ Đức, Đức càng lớn địa vị sẽ càng cao và càng nắm nhiều tiền, vì sự thành đạt của bạn chính là nguồn trợ giúp cho hàng vạn người khác. Nên thay vì nghĩ cách kiếm nhiều tiền cho bản thân, hãy nghĩ cách làm lợi cho thiên hạ càng nhiều càng tốt.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn