4 bài tập mẹ bầu cần làm liền sau khi sinh để lấy lại vóc dáng và sự năng động

( PHUNUTODAY ) - Sau khi sinh mẹ bầu nên thực hiện những động tác sau để nhanh chóng hồi phục.

Sau khi sinh, cơ thể của người phụ nữ thường có sự thay đổi lớn về tiết tố, lúc này sức khỏe còn rất yếu, vì vậy chăm sóc sau sinh đóng vai trò thực sự quan trọng giúp cơ thể người phụ nữ nhanh chóng trở về trang thái bình thường. Vậy làm thế nào để lấy lại nhanh được vóc dáng của ngày xưa và có cần phải kiêng khem gì nhiều không là điều khiến các bà mẹ trẻ lo lắng và băn khoăn. Bài viết sau sẽ hướng dẫn các bạn những động tác nhằm chăm sóc mẹ sau sinh.

Động tác 1: Bài tập thở

w19

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hãy ngồi ở tư thế thoải mái, hai chân gập lại. Thư giãn toàn bộ cơ thể của bạn bao gồm cả phần cơ hàm, lưng và hông. Đặt một tay ở dưới bụng và một tay ở trên. Sau đó từ từ hít vào thở sâu từ bụng dưới để hít thật nhiều không khí vào bụng. Đếm từ 1 đến 8 trong lúc hít vào, hoặc bạn có thể đếm đến bất kỳ con số nào miễn là bạn cảm thấy thoải mái. Tiếp theo, thở ra nhẹ nhàng, đếm số như bước thở vào trước đó. Lặp lại 2 bước hít vào và thở ra này trong ít nhất 10 phút mỗi ngày cho đến khi bạn thấy việc luyện tập này trở nên nhẹ nhàng hơn. 

Bạn đừng coi thường việc thở, bởi động tác thở rất quan trọng. Vài ngày sau sinh, bạn sẽ cảm thấy việc hít thở của mình dễ dàng hơn khi các cơ quan, bộ phận trong cơ thể đang dần trở lại bình thường như trước khi sinh con. Lúc này, bạn nên tập bài tập hít thở sâu.

Động tác 2: Bài tập cho chân và tay 

w20

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bạn hãy nhấc chân lên cao vừa phải, xoay bàn chân theo vòng tròn khoảng 8-10 lần. Lặp lại cho chân còn lại. Sau đó, làm tương tự với cánh tay của bạn. 

Hoặc cũng có thể bạn đứng thẳng, chân rộng bằng vai. Sau đó, dang thẳng tay sang hai bên, giữ thẳng cánh tay và bắt đầu dùng tay vẽ những đường tròn trong không khí. Tăng dần chiều rộng của vòng tròn sau 5 phút. Tiếp theo giảm dần kích thước của vòng tròn và bắt đầu xoay ngược lại. Nghỉ ngơi một lúc và bắt đầu thực hiện lại.

Động tác 3: Bài tập cho đầu gối

w21

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khi tập động tác này, bạn chẳng cần thiết phải đứng dậy hay phải đi lại nhiều. Bạn chỉ cần ngồi trên giường, gập một chân lại, sao cho đầu gối uốn cong. Chân kia duỗi thẳng. Tiếp tục làm ngược lại, và thực hiện liên tục khoảng 20-24 lần. Không cần thiết phải chuyển động quá nhanh, cứ nhẹ nhàng và từ tốn.

Động tác 4: Bài tập cho cổ

w22

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Sau sinh cũng có nhiều mẹ bị đau vùng cổ do cho con bú hoặc có thể do ngủ cùng với bé khiến bị đau nhức. Bước đầu tiên mẹ phải làm đó là cổ kéo căng cơ ra trước, giữ 5-10 giây. Nghiêng đầu sang phải sao cho tai đụng vai, giữ 5-10 giây. Lặp lại ở phía bên kia. Một lần nữa, quay về động tác đầu tiên, ngửa cổ ra sau, nhìn lên và giữ 5-10 giây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn