Da tiếp da sau sinh mẹ nên làm thế nào để tốt nhất cho trẻ?

( PHUNUTODAY ) - Da tiếp da sau sinh đã không còn mới lạ đối với các mẹ nữa. Đây là phương pháp bé sơ sinh được nằm sấp trên ngực mẹ ngay sau khi chào đời. Tuy nhiên da tiếp da sau sinh mẹ làm thế nào để tốt nhất cho trẻ thì không phải ai cũng biết.

Da tiếp da sau sinh đã là một biện pháp rất khoa học và được nhiều bệnh viện trên thế giới áp dụng. Ngay cả tổ chức Y tế thế giới WHO cũng khuyến khích việc tiến hành phương pháp này. Theo đó, sau khi sinh, em bé sẽ được đặt ngay trên bụng, với phần đầu áp lên ngực mẹ. Trong lòng người mẹ, bé mới sinh sẽ cảm thấy sự ấm áp, an toàn và dễ dàng bú sữa mẹ hơn.

q

Da tiếp da sau sinh là một trong những cách tăng cường xúc giác cho bé

Cần thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia

Tuy có rất nhiều tài liệu và hướng dẫn nhưng ở Việt Nam, nhiều mẹ còn khá lạ lẫm với phương pháp này bởi thông thường, sau khi sinh xong em bé sẽ được đưa đi làm vệ sinh và cân đo trước khi được đưa về nằm cạnh mẹ. Nhìn chung, phương pháp da tiếp da sau sinh vẫn chưa được tiến hành cho mọi ca sinh, chưa phải là phương pháp phổ thông nên không phải mẹ nào cũng có thể tự thực hiện. Do đó, tốt hơn hết, mẹ cần đăng ký thực hiện da tiếp da để nhận được sự hướng dẫn của các bác sĩ, tránh gây hậu quả không tốt cho con nếu mẹ không chú ý.

Không chỉ cần hướng dẫn, việc thực hành da tiếp da của mẹ cũng cần được theo dõi bởi nhân viên y tế trong một thời gian nhất định cho đến khi mẹ thành thạo. Đặc biệt, với bé sinh non, nhẹ cân có hệ hô hấp chưa hoàn thiện, chỉ một cơn ngưng thở diễn ra cũng đủ khiến mẹ rối bời và khó mà tự xử lý được. Một nguy cơ khác mà mẹ cần biết, đó là đặt bé nằm trên bụng không đúng tư thế có thể gây cản trở cho hoạt động thở của bé.

Chú ý giữ gìn vệ sinh khi thực hiện da tiếp da

Phương pháp này có thể tiến hành bởi nhiều người khác nhau, từ mẹ đến bố, ông bà, anh chị của bé. Dù là bất kỳ ai, khi tiến hành da tiếp da cần lưu ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ, từ tắm gội đến cắt móng tay và rửa tay. Nên nhớ rằng, làn da của bé sơ sinh rất mỏng manh và chỉ cần tiếp xúc với mồ hôi hay bụi bẩn trên người bạn cũng có thể gây kích ứng cho bé.

Hãy dồn toàn bộ sự chú tâm vào quá trình da tiếp da

Dù bận rộn đến thế nào, bố mẹ cũng đừng để mất tập trung khi thực hiện da tiếp da. Hãy chú ý lắng nghe từng nhịp thở, từng cử động của bé. Hãy âu yếm con thật nhẹ nhàng, bằng tất cả tình yêu thương, quan sát xem bé có thoải mái, dễ chịu và gặp bất cứ vấn đề gì hay không. Một lưu ý khác là trẻ sơ sinh dễ bị mất nhiệt, mẹ nhớ chú ý thực hiện da tiếp da trong phòng kín gió nhé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn