4 hậu quả nặng nề bé phải chịu đựng nếu mẹ bầu thiếu sắt khi mang thai

( PHUNUTODAY ) - Trong thời kì mang thai cơ thể bạn cần rất nhiều sắt để xây dựng cơ thể em bé vì vậy nếu không cung cấp đủ sắt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ.

Theo báo cáo của Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Bộ Y tế Việt Nam, về tình hình thiếu vi chất dinh dưỡng và cơ sở thực hiện tăng cường vi chất vào thực phẩm, phụ nữ có thai có nhu cầu toàn bộ là 1000 mg sắt để bổ sung cho nhau thai, thai nhi và tăng khối lượng máu của mẹ. Nhu cầu đó không phân phối đều trong thời kỳ có thai mà tập trung vào những tháng cuối, lên tới 6,3 mg/ngày. Mặt khác, lượng dự trữ sắt cơ thể của phụ nữ trước khi có thai thường thấp nên trong thời kỳ có thai, thiếu máu trở lên trầm trọng. Vậy bệnh thiếu máu khi mang thai gây ảnh hưởng tiêu cực đến mẹ bầu và chu sinh như thế nào?

Hậu quả khi bà bầu thiếu sắt

Nguy cơ sinh non

Bà bầu thiếu sắt thường có các dấu hiệu mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt. Thiếu sắt trong thời gian dài khi mang thai sẽ dẫn đến nguy cơ sinh non, đẻ con ốm yếu. Thiếu sắt làm bà bầu dễ gặp các tai nạn trong quá trình sinh nở, bị băng huyết khi sinh… Hậu quả nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong cả mẹ và bé.

Trẻ sinh ra chậm phát triển trí não

khong-bo-sung-sat-khi-mang-thai-ba-bau-se-phai-ganh-chiu-nhung-hau-qua-nang-ne-nay4_0_0

Mẹ bầu thiếu sắt khiến thai nhi không nhận được lượng sắt cần thiết làm gia tăng nguy cơ khuyết tật ống thần kinh. Trẻ sinh ra chậm phát triển, trí tuệ giảm sút, hạn chế các kỹ năng ngôn ngữ và học kém. Sự thiếu hụt sắt làm hạn chế hình thành bao myelin có chức năng dẫn truyền xung thần kinh gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến bộ não.

Trẻ có nguy cơ tự kỷ

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học California (Hoa Kỳ) cho thấy có mối liên hệ mật thiết giữa lượng sắt trong cơ thể mẹ bầu và hội chứng tự kỷ ở con. Theo đó, sắt đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và hình thành hệ thần kinh thai nhi. Sắt hỗ trợ quá trình dẫn truyền hệ thống thần kinh, tăng chức năng miễn dịch. Bà bầu thiếu khoáng chất này có nguy cơ cao sinh ra những đứa trẻ tự kỷ do hệ thống thần kinh phát triển không hoàn chỉnh.

Tại Việt Nam, có khoảng 36,8% phụ nữ thiếu máu, hiện tượng thiếu máu do thiếu sắt chiếm 75%.

“Bà bầu cần bổ sung các viên uống sắt để phòng tránh nguy cơ thiếu máu khi mang thai. Ngoài ra, có thể bổ sung folate, vitamin PP hỗ trợ quá trình phát triển ống thần kinh thai nhi trong 3 tháng đầu” - Bác sĩ Bùi Thế Lữ cho biết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu