4 loại cá mẹ bầu càng ăn nhiều thai nhi càng chậm phát triển, bị dị tật

( PHUNUTODAY ) - Việc thai phụ ăn quá nhiều những loại cá chứa thủy ngân cao, cá nuôi trong môi trường ô nhiễm hay những loại cá chế biến chưa kĩ... sẽ khiến thai nhi chậm phát triển và thậm chí là bị dị tật bẩm sinh.

Cá là loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ không chỉ đối với bà bầu mà còn cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho bào thai. Tuy nhiên, không phải loại cá nào người mang thai cũng có thể ăn được.

Một số loại cá tuyệt đối mẹ bầu không nên ăn nhiều

Cá thu, cá kiếm

c

Các loại cá biển nói chung rất giàu vitamin B, chất béo omega-3, selen, iốt, vitamin D… tốt cho sức khoẻ bà bầu, kích thích phát triển não bộ thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ đang bú mẹ. Song, một số loại cá biển như  cá kiếm, cá kình, cá thu, cá mập lại không tốt cho đối tượng mang thai bởi chúng có hàm lượng thủy ngân cũng tương đối lớn. Khi vào cơ thể mẹ, kim loại này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh, não của thai nhi.

Cá ngừ

d

Thông thường người mang thai hay cho con bú mỗi tuần chỉ nên ăn nhiều nhất khoảng 175g cá ngừ. Bởi đây là loại cá có hàm lượng thủy ngân gấp 7 lần trong danh sách top 4 loại cá chứa nhiều thuỷ ngân được FDA khuyến cáo. Chính vì thế, trong quá trình mang thai, các mẹ bầu nên hạn chế hoặc không ăn cá này. 

Tuyệt đối không ăn cá nuôi trong môi trường ô nhiễm

Các mẹ nên chọn mua cá ở những nơi uy tín, cá sạch, biết rõ nguồn gốc nuôi không bị ô nhiễm hay có những hoá chất độc hại. Không ăn cá bị nhiễm độc, cá nhiễm bẩn, ôi thiu…

Không ăn cá chưa được chế biến kỹ

e

Dù mang bầu hay không mang bầu, khi chế biến cá  các bạn cần phải làm sạch, loại bỏ các chất bẩn trong ruột cá. Cá chưa chế biến kỹ người bầu tuyệt đối không nên ăn bởi dù ở nhiệt độ nấu bình thường, một số loại vi khuẩn trong cá không được chế biến kĩ cũng có thể làm ảnh hưởng đến cơ thể mẹ và bé.

Các loại cá biển khác

Một số loại cá biển khác cũng giàu hàm lượng omega-3 – là dinh dưỡng rất tốt cho con người. Trong những tháng đầu thai kỳ, người mẹ nên ăn cá để giảm nguy cơ bị sinh non, trẻ bị nhẹ cân, và ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, các mẹ cũng nên ăn ở mức độ vừa phải chứ đừng ham tốt mà ăn quá nhiều lại gây ra phản tác dụng, tăng nguy cơ nhiễm thuỷ ngân, sinh non, ảnh hưởng tới sự phát triển thần kinh, sự thông minh của thai nhi.

Những loại cá tốt cho cả mẹ và thai nhi, bà bầu nên ăn nhiệt tình

Cá hồi

b

Đây là một loại cá cung cấp một nguồn vitamin B12, vitamin D, niacin, selen, axit béo omega-3 lên tới 3,1g/100g cá, protein, I ốt, phốt pho, sắt và vitamin B6 dồi dào tới không ngờ! Đặc biệt là cá hồi có chứa lượng lớn DHA tự nhiên ( 500–1500 mg DHA/ 100g thịt cá nấu chín) cùng các vi chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết khác trong suốt quá trình hình thành và phát triển của thai nhi.

Cá mòi

Cá mòi là một nguồn lớn cung cấp DHA. Cá mòi ít có khả năng bị nhiễm thủy ngân so với nhiều loài cá khác và chứa nhiều vitamin D. Trong 100g cá mòi đã có chứa khoảng 70% lượng cholesterol cần hàng ngày cho cơ th

 Cá cơm

Đây là loại cá quen thuộc ở nước ta. Trong 100g cá cơm có thể cung cấp tới hơn 400mg hàm lượng DHA cho mẹ bầu. Ngoài ra cá cơm còn chứa rất nhiều protein, sắt và canxi cùng nhiều vi chất dinh dưỡng khác như I ốt, kẽm...

Cá trích

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g cá trích bao gồm khoảng 250mg phốt pho và lượng lớn omega 3 và vitamin D đặc biệt tốt cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link