4 người bị sát hại ở Hà Giang: Nỗi đau lớn của cả một dòng họ

( PHUNUTODAY ) - Những nhát dao oan nghiệt của đối tượng Phù Minh Tuấn lần lượt cướp đi tính mạng của 4 người ruột thịt trong dòng họ. Nỗi đau này không gì có thể cân, đo, đong, đếm được.

Như chúng tôi đã đưa tin, rạng sáng nay (1/12), tại thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng khiến 4 người chết, 1 người bị thương. Nghi phạm gây án là Phù Minh Tuấn (SN 1984).

Cụ thể, vào khoảng 4h ngày 1/12 nghi phạm Phù Minh Tuấn, dân tộc Pà Thẻn, thường trú ở thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình) đã sang nhà bố đẻ là ông Phù Láo Tả (SN 1957), dùng dao sát hại ông Phù Láo Tả và cháu Phù Thị Nguyệt (SN 2014, là con của em trai nghi phạm).

tham-an-4-nguoi-o-ha-giang-3-phunutoday.vn

 Hiện trường vụ án nghiêm trọng khiến 4 người chết xảy ra vào sáng 1.12 tại Quang Bình, Hà Giang. 

Nhận được thông tin, một công an viên là anh Phù Văn Thịnh (SN 1993) đến hiện trường ngăn cản đối tượng nhưng đã bị Phù Minh Tuấn đâm trọng thương (sau đó anh Thịnh đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi).

Đối tượng Phù Minh Tuấn tiếp tục đi xe máy sang nhà bà thím cách đó gần 1 km là bà Tải Nở Mở (SN 1965), sát hại bà Mở và chém trọng thương cháu trai của đối tượng là Phù Lán Sán (SN 1990).

Theo nguồn tin khá tin cậy mà PV báo Người Đưa Tin có được, đối tượng Phù Minh Tuấn trước khi gây án đã có những mâu thuẫn nhất định giữa những người trong họ hàng, dòng tộc. Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới hành động man rợ của đối tượng này.

Theo Bí thư huyện ủy Quang Bình Triệu Tài Phong, đối tượng Phù Minh Tuấn có biểu hiện tâm thần và được điều trị tại nhà.

Vào ngày 6/1/2015, đối tượng từng dùng dao chém chết con ruột và bị cơ quan chức năng huyện Quang Bình bắt giữ. Do có tiền sử bị bệnh tâm thần nặng, Tuấn bị bắt buộc đưa đi chữa bệnh tại bệnh viện Tâm thần Trung ương, mới được về nhà ngày 7/7/2016.

tham-an-4-nguoi-o-ha-giang-33-phunutoday.vn

Chân dung nghi can vụ giết 4 người ở Hà Giang.

Vụ thảm sát kinh hoàng này là sự mất mát quá lớn trong dòng họ. Vợ mất chồng, con mất bố, mẹ mất con... nỗi đau quá lớn mà nghi can mang lại khiến cả một vùng quê kinh hãi.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng, làm chết nhiều nhưng việc hung thủ có tiền sử bị bệnh tâm thần khiến nhiều người quan tâm. Dư luận băn khoăn rằng liệu với tình tiết từng bị bệnh tâm thần, hung thủ có được xem xét giảm nhẹ mức án hay không?

Để rộng đường dư luận, phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Văn phòng Luật sư Kết Nối - Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nhận định, trước hết, cần xác định rõ động cơ, mục đích của quá trình thực hiện hành vi giết người của đối tượng T. để có cách nhìn nhận, đánh giá cụ thể.Hành vi của đối tượng T. được xác định là có tính chất, mức độ đặc biệt nguy hiểm, gây bức xúc cho dư luận xã hội. Đối tượng T. đã dùng hung khí nguy hiểm, tấn công hết sức man rợ, nhằm tước đoạt tính mạng đến cùng của các nạn nhân, gây ra cái chết cho nhiều người, chủ yếu là người già, phụ nữ, không có khả năng kháng cự.

Theo đó, luật sư Hùng cho rằng, hành vi của Tuấn có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1, điều 93 Bộ Luật hình sự với các tình tiết tăng nặng định khung được quy định tại điểm a, i, n của khoản 1, điều 93 Bộ luật hình sự và có thêm tình tiết tăng nặng là dùng hung khí nguy hiểm, tái phạm.

"Mức hình phạt cao nhất có thể áp dụng đối với kẻ gây án là hình phạt tử hình, cũng cần xác định liệu có đồng phạm tham gia gây án cùng đối tượng Tuấn hay không?". - luật sư Hùng nói.

Theo:  khoevadep.com.vn