Chưa thể ấn định thời gian đưa đội bóng ra khỏi hang, đồ dùng 4 tháng đã được chuẩn bị

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù đã phát hiện và tiếp cận được vị trí của các cầu thủ nhí, tuy nhiên việc bao giờ có thể đưa được người ra thì vẫn là một bài toán khó đối với lực lượng cứu hộ.

đội bóng Thái Lan và huấn luyện viên mất tích đã được tìm thấy an toàn, người ta vẫn chưa biết bao giờ và chọn cách nào để đưa họ ra khỏi hệ thống hang động Tham Luang ở Thái Lan dài hơn 6 km.

Lực lượng cứu hộ đang phải tìm cách đối phó với tình trạng nước trong hang ngày càng dâng cao do mưa vẫn trút xuống đồng thời đưa thực phẩm và thuốc men tiếp tế cho 13 người ở bên trong.

Sau giây phút đầy cảm xúc khi đội bóng được tìm thấy, Thống đốc Chiang Rai Narongsak Osottanakorn nói rằng nhiệm vụ "vẫn chưa xong". Đội ngũ y tế sẽ vào hang để giúp đỡ các cậu bé và huấn luyện viên trước khi tính đến việc đưa họ ra như thế nào.

"Các nhân viên y tế sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe của họ, chúng tôi sẽ chăm sóc họ cho đến khi họ đủ khoẻ và tự di chuyển được. Chúng tôi sẽ xem xét phương án đưa họ ra ngoài sau", ông nói.

13 thành viên và HLV của đội bóng đá trẻ

13 thành viên và HLV của đội bóng đá trẻ "Lợn Hoang" đã được tìm thấy trong hang Tham Luang đêm ngày 2/7

Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, phương án giải cứu khả thi nhất là đưa 13 người ra ngoài bằng con đường lặn. Dù vậy, trước hết, các cậu bé và huấn luyện viên sẽ phải học những kỹ năng lặn cơ bản để có thể thoát ra ngoài an toàn trong lúc di chuyển trong điều kiện bùn lầy và tầm nhìn dường như bằng 0.

Còn phương án bơm nước từ trong hang ra ngoài để giảm tình trạng nước dâng cao hiện không thành công dù chính quyền Thái Lan đã huy động các máy bơm công suất lớn.

Anmar Mirza, một chuyên gia cứu hộ trong hang động nổi tiếng người Mỹ, nói rằng còn rất nhiều thách thức đợi chờ đội cứu hộ. Quyết định quan trọng nhất là việc đưa đội bóng ra ngoài hay cung cấp và chăm sóc họ tại chỗ. Có vẻ là trong hiện tại, người ta đã chọn phương án chăm sóc đội bóng ngay tại hang động nơi họ kẹt lại.

"Cố gắng đưa những người không phải thợ lặn ra khỏi một hang động là tình trạng nguy hiểm nhất có thể, dù quãng đường lặn có thể dễ dàng. Nó cũng kéo theo câu hỏi: Nếu việc lặn là khó khăn, việc cung ứng vào hang cũng sẽ khó khăn, nhưng mối nguy của việc đưa họ lặn ra là cực lớn".

Những nỗ lực của lực lượng cứu hộ cuối cùng cũng được đền đáp. Tuy nhiên việc đưa nạn nhân ra khỏi hang giờ đây lại là một bài toán khó

Những nỗ lực của lực lượng cứu hộ cuối cùng cũng được đền đáp. Tuy nhiên việc đưa nạn nhân ra khỏi hang giờ đây lại là một bài toán khó

Đội trưởng Akanand Surawan của Hải quân Hoàng gia Thái Lan cho biết thức ăn đủ dùng trong 4 tháng sẽ được chuẩn bị, 4 thợ lặn sẽ mang theo thức ăn và các vật dụng sinh tồn để vào hang và ở lại với đội bóng trong đó. Các quan chức cũng lên kế hoạch để dạy các cậu bé lặn.

Butch Hendrick, một thợ lặn lâu năm, nói rằng việc đưa 1 cậu bé ra khỏi hang thôi cũng sẽ tốn nhiều giờ.

"Họ phải bảo đảm rằng đã có 1 cậu bé ra ngoài thành công trước khi tiếp tục với một cậu bé khác. Nếu có vấn đề gì đó, họ sẽ không muốn phải ở giữa đường và nhận ra mình phải quay lại", ông nói.

Có cả lo ngại về các hậu quả tâm lý đối với đội bóng sau khi họ ra khỏi hang động. Tiến sĩ Seema Yasmin, nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford, nói với CNN rằng việc mắc kẹt trong bóng tối nhiều ngày có thể kéo theo chứng căng thẳng, sợ hãi, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Người thân vui mừng khi đón tin đã tìm thấy các em vẫn sống sót kỳ diệu sau 9 ngày bị kẹt

Người thân vui mừng khi đón tin đã tìm thấy các em vẫn sống sót kỳ diệu sau 9 ngày bị kẹt

Bà nói rằng các cậu bé có thể mất khả năng phân biệt ngày và đêm. Một ví dụ là sang chấn đối với một người sau khi bị mắc kẹt 2 tháng trong hầm mỏ ở Chile vào năm 2013.

"Một trong những quan ngại của tôi là phải nhìn lại thảm họa hầm mỏ Chile năm đó và nhìn thấy những gì đã đeo bám những người thợ đến 1 hoặc 2 năm sau", bà nói.

"Họ bị trầm cảm, bồn chồn và dễ tổn thương. Họ gặp khó khăn trong việc thiết lập các mối quan hệ, rất nhiều việc có thể đến nếu bạn không nhận được hỗ trợ về tinh thần và thể xác ngay sau đó. Chúng ta phải đảm bảo đội bóng nhận được hỗ trợ đó".

Về mặt thể chất, Bangkok Post nhận định dù thống đốc Chiang Rai đã rất cẩn trọng trong cách dùng từ ngữ, các chỉ dấu ban đầu cho thấy 12 cậu bé và huấn luyện viên đã sống sót mà không gặp vấn đề nghiêm trọng nào về thân thể.

Trước đó đội bóng trẻ em từ 11 - 16 tuổi cùng HLV đã đi vào hang Tham Luang khám phá. Tuy nhiên mưa lớn khiến nước dâng cao, cả đội bị mắc kẹt trong hang tới 9 ngày trước khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được vị trí của đội

Trước đó đội bóng trẻ em từ 11 - 16 tuổi cùng HLV đã đi vào hang Tham Luang khám phá. Tuy nhiên mưa lớn khiến nước dâng cao, cả đội bị mắc kẹt trong hang tới 9 ngày trước khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được vị trí của đội

Trước đó, vào tối muộn hôm qua (2/7), đội giải cứu đã tiếp cận được với 12 em đội bóng và vị huấn luyện viên, những người đã mất tích khi đi vào hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, phía bắc Thái Lan từ hôm 23/6. Điều kỳ diệu đã xảy ra, tất cả đều còn sống và mỉm cười khi nhóm giải cứu tìm thấy các em.

Trong 9 ngày qua, Thái Lan đã huy động gần như toàn bộ nguồn lực tham gia tìm kiếm nhóm 13 người gồm 12 cầu thủ và 1 huấn luyện viên của đội bóng thiếu niên "Lợn Hoang" bị kẹt trong hang Tham Luang ngập nước ở tỉnh Chiang Rai từ chiều ngày 23/6.

Hang Tham Luang là khu vực dễ bị ngập úng vào mùa mưa kéo dài từ tháng 7 - 11. Đây còn là một quần thể hang động nổi tiếng ở Thái Lan trải dài 10 km với nhiều hang động có chiều cao và độ sâu khác nhau.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn