Cao điểm nắng nóng: Thợ điều hòa "quá tải", bị khách "cầu xin" tăng giá gấp đôi để sửa điều hòa

( PHUNUTODAY ) - Nhiệt độ cao lên tới 40 độ C diễn ra trong vài ngày nay đã khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ của người dân tăng lên một cách chóng mặt. Cùng đó là lượng việc của thợ điều hòa cũng tăng chóng mặt theo.

Thời tiết miền Bắc đang ở vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm nhất kể từ đầu mùa đến nay. Nhiệt độ cao lên tới 40 độ C diễn ra trong vài ngày nay đã khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ của người dân tăng lên một cách chóng mặt.

Nhu cầu sử dụng tăng cao cũng khiến cho việc lắp đặt, vệ sinh, bơm gas hay sửa chữa điều hòa của các gia đình tăng cao đột biến.

Anh Trần Văn Tuân - chủ một cửa hàng lắp đặt và sửa chữa điều hòa ở Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Nắng đến 40 độ C thế này, thợ cũng mệt lắm, thở không ra hơi nữa, nhất là đã làm việc liên tục từ 1 giờ đêm đến giờ mới được ăn uống và nghỉ ngơi”.

Anh Tuân cho biết, mùa hè bao giờ cũng là mùa cao điểm của thợ sửa điều hòa vì nhu cầu lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa thường tăng gấp 10-20 lần các mùa khác. Theo đó, thu nhập của thợ điều hòa cũng tăng gấp cả chục lần.

Mùa hè bao giờ cũng là mùa cao điểm của thợ sửa điều hòa vì nhu cầu lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa thường tăng gấp 10-20 lần các mùa khác

Mùa hè bao giờ cũng là mùa cao điểm của thợ sửa điều hòa vì nhu cầu lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa thường tăng gấp 10-20 lần các mùa khác

Riêng những ngày nắng nóng cực điểm như hiện nay, khách gọi điện thoại cả ngày lẫn đêm như muốn “khủng bố” thợ điều hòa. Khách nào gọi cũng muốn thợ đến sửa chữa ngay, nhưng giờ thì khách phải chờ cả tuần, thậm chí còn lâu hơn thế. Bởi, thợ điều hòa đã phải làm việc hết công suất, ngày nào cũng làm quần quật từ 4 giờ sáng đến 8-9 giờ tối mới được nghỉ ngơi.

“Như hôm qua, lắp cố điều hòa cho khách nên 10 giờ đêm thợ mới được nghỉ, vừa đặt lưng được 2 tiếng lại phải dậy nghe vì điện thoại chuông đổ liên hồi. Khách gọi đúng 15 cuộc. Lúc tôi nghe máy thì khách báo điều hòa hỏng, để 18 độ C mà không mát nên gọi thợ đến sửa. Tôi chưa kịp trả lời thì khách mặc cả, nếu đến sửa ngay thì sẽ trả tiền gấp đôi giá thị trường”, anh nói.

Bình thường khách gọi điện báo điều hòa hỏng hay cần bảo dưỡng, anh còn hẹn sau vài ngày mới đến được, chứ nói gì đến chuyện đi sửa điều hòa ngay trong đêm. Song, khách hàng than nhà có trẻ nhỏ, mấy ngày nắng nóng để điều hòa 18-20 độ mà không mát, trẻ quấy khóc nên anh đành cho thợ đến sửa cho khách.

Tại một cửa hàng điện có quy mô nhỏ ở Nguyễn Khang (Cầu Giấy), anh M.H cho biết dù quy mô cửa hàng không lớn nhưng từ đầu hè đến nay cửa hàng anh cũng gần như kín lịch.

Nhất là trong mấy ngày gần đây anh và thợ cũng phải “chạy” hết công suất. Hầu hết khách hàng có nhu cầu vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa và bơm gas cho điều hòa. Anh M.H cho hay nhất là 3 ngày trở lại đây, nắng nóng cao điểm khiến cho nhiều khách hàng liên tục gặp các vấn đề về điều hòa cần khắc phục.

Tuy nhiên, cũng theo anh M.H, lý do các khách hàng khó gọi được thợ không chỉ vì nguyên nhân lượng khách tăng cao. Thực tế, thời tiết càng nắng nóng thì nhu cầu sửa, lắp càng tăng lên nhưng năng suất thợ lại không cao do nhiệt độ quá cao khiến thợ sửa không thể thực hiện vào các giờ cao điểm.

Nếu những ngày thông thường chỉ cần gọi thợ lắp đặt điều hòa bất cứ cơ sở điện lạnh, điện máy nào họ cũng sẵn sàng có mặt. Tuy nhiên, thời điểm nắng nóng đỉnh điểm như những ngày qua các thợ lắp đặt điều hòa đã kín lịch. Riêng việc bơm gas, bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa bị hỏng hóc cũng tăng lên đáng kể nên thợ điều hòa lúc nào cũng trong tình trạng quá tải.

Những ngày này, các cơ sở sữa chữa, lắp đặt điều hòa đều quá tải, thậm chí còn bị khách

Những ngày này, các cơ sở sữa chữa, lắp đặt điều hòa đều quá tải, thậm chí còn bị khách "khủng bố" giữa đêm và xin tăng giá gấp đôi để được sửa ngay trong đêm

"Điều hòa vào thời điểm nắng nóng đỉnh điểm thường được các gia đình sử dụng nhiều, công suất sử dụng cao nên dễ xảy ra các hiện tượng như bị rò rỉ gas, cháy cầu chì, thủng giàn lạnh…", một nhân viên sửa chữa điện lạnh cho hay.

Một thợ sửa chữa, lắp đặt cho hay: "Vệ sinh bảo dưỡng, bơm gas và khắc phục sự cố không tốn quá nhiều thời gian, không quá vất vả như việc lắp mới nên thường được thợ lựa chọn phần lớn. Hơn thế nữa công bơm gas, vệ sinh điều hòa cũng cao hơn nhiều so với công lắp đặt nên chúng tôi thường từ chối lắp mới hoặc hẹn khách vài hôm tới mới lắp đặt".

Giải thích về nguyên nhân khiến lượng khách hàng tăng cao trong những ngày nắng nóng cao điểm, hầu hết các thợ sửa chữa đều cho hay, phần nhiều là do thói quen của người sử dụng khi ít người có kế hoạch cụ thể cho việc bảo trì, bảo dưỡng máy mà thường chỉ gọi thợ xử lý khi nắng nóng hoặc xảy ra sự cố.

Một nguyên nhân nữa khiến tình trạng cháy thợ là do nhiều người dùng có thói quen sử dụng không đúng trong thời gian cao điểm khiến điều hòa nhiệt độ gặp phải sự cố đáng tiếc. Ngoài ra, nhu cầu lắp đặt thêm máy mới cũng rất nhiều.

Do đó, khi dùng điều hòa nên chú ý bảo dưỡng định kỳ để tiết kiệm điện năng khi sử dụng, giúp điều hòa tăng được tuổi thọ. Ngoài ra, chú ý gọi thợ bảo dưỡng điều hòa ngay đầu mùa nóng, hoặc chuẩn bị vào mùa nóng còn tránh phải chờ đợi, không bị chặt chém.

Được biết, ngoài công lắp đặt  điều hòa giao động từ 250-300 nghìn đồng/chiếc thì người dân phải chịu thêm tiền vật tư như: Ống đồng, dây điện, ống thoát nước, công tắc… tổng cả khoảng 1,2-1,5 triệu đồng/chiếc điều hòa để tránh nóng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn