5 dấu hiệu viêm ruột thừa sớm nhất bạn phải đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu về những dấu hiệu của bệnh viêm ruột thừa để chúng ta kịp thời phát hiện, tránh tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Dấu hiệu nhận biết đau ruột thừa sớm nhất

Đau ruột thừa thừa xuất hiện ở độ tuổi 12 đến 22 nhưng nó vẫn xuất hiện ở tất cả các độ tuổi khác.

Đau bụng

Đau bụng là dấu hiệu đầu tiên nhất khi ruột thừa bắt đầu viêm. Cơn đau thường bắt đầu từ vùng quanh rốn sau đó lan dần xuống vùng bụng dưới bên phải. Cơn đau này ban đầu chỉ hơi âm ỉ và khi bệnh trở nặng thì mới đau dữ dội. Do đó, lúc đầu đa phần mọi người ai cũng chủ quan và nhầm tưởng chỉ là đau bụng thông thường. Đó là lý do mà đã có rất nhiều ca tử vong vì ruột thừa bị vỡ không kịp cấp cứu.

Đặc biệt, cơn đau bụng do đau ruột thừa sẽ tăng dần từ đau âm ỉ cho đến đau dữ dội mà không có dấu hiệu thuyên giảm. Vì vậy, khi bụng bị đau thì bạn cần theo dõi xem diễn tiến bệnh thế nào và có kèm theo các triệu chứng sau hay không để kịp thời chữa trị.

Nôn

Khi bị viêm dạ dày, buồn nôn và nôn là dấu hiệu thường đi sau cơn đau bụng. Buồn nôn cũng có thể xảy ra do các vấn đề khác, nhưng nếu buồn nôn, đi kèm nôn và đau bụng thì không nên chủ quan vì khả năng bạn bị viêm ruột thừa là rất cao.

Chán ăn

Khi ruột thừa bị viêm, người bệnh sẽ bắt đầu thấy chán ăn ngay. Bạn sẽ không thấy đói, mất cảm giác thèm ăn, có ăn cũng không thấy ngon miệng, thậm chí là sợ thức ăn. Dấu hiệu này thường thể hiện rất rõ và khoảng 74 - 78% người bệnh đều có dấu hiệu này.

Táo bón hoặc tiêu chảy

20161230_072812_741617_07-stomach-pains-900x.max-600x600

Viêm ruột thừa tương tự với các bệnh rối loạn tiêu hóa nên dễ dẫn đến thay đổi thói quen đại tiện. Có người thì bị tiêu chảy liên tục nhưng cũng có người lại bị táo bón nặng. Ngoài ra, người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như chướng bụng, khó tiểu, tiểu dắt.

Sốt

Sốt là dấu hiệu xuất hiện khá muộn và báo hiệu cho biết bệnh viêm ruột thừa đã chuyển sang giai đoạn khá nặng. Tuy nhiên, cơn sốt thường không quá cao, thông thường chỉ trong khoảng 37,2 - 38,3 độ C nên rất nhiều người bệnh chủ quan. Thế nhưng, theo lời khuyên của bác sĩ, nếu bạn đau bụng bên phải lại chán ăn và xuất hiện sốt thì cần đi khám ngay để không quá muộn nguy hiểm đến tính mạng bạn nhé.

Thành bụng căng cứng

Đây gần như là dấu hiệu nặng của tình trạng viêm ruột thừa. Khi cơn đau bụng đã tăng lên đến mức dữ dội, thành bụng có cảm giác căng cứng lại, sờ vào cũng thấy bị căng cứng.

Nguyên nhân gây viêm ruột thừa

Người ta nghĩ rằng viêm ruột thừa là do lỗ thông giữa ruột thừa và manh tràng bị tắc nghẽn. Hiện tượng tắc nghẽn này là do tích tụ nhiều chất dịch nhầy trong lòng ruột thừa hoặc do phân từ manh tràng đi vào ruột thừa. Chất nhầy hay phân trở nên cứng, giống như đá và làm tắc nghẽn lỗ thông.

Hiện tượng phân cứng như đá được gọi là ‘sỏi phân’ (phân có kích thước bằng hạt đậu, cứng và bị can xi hóa gây tắc nghẽn lỗ thông giữa ruột thừa và manh tràng). Có thể có hiện tượng mô bạch huyết của ruột thừa bị phù và làm tắc nghẽn ruột thừa.

Sau khi hiện tượng tắc nghẽn xãy ra, các vi khuẩn bình thường thường trú trong lòng ruột thừa bắt đầu xâm lấn vào thành ruột thừa. Cơ thể đáp ứng với hiện tượng xâm lấn này bằng cách tấn công các vi khuẩn. Hiện tượng tấn công các vi khuẩn đó được gọi là viêm.

Nếu hiện tượng viêm và nhiễm trùng lan rộng đến thành ruột thừa thì ruột thừa sẽ bị vỡ ra. Sau khi ruột thừa vỡ, nhiễm trùng sẽ lan rộng vào trong ổ bụng.

Tuy nhiên hiện tượng nhiễm trùng này thường giới hạn thành một vùng nhỏ xung quanh ruột thừa được gọi là áp xe quanh ruột thừa. Đôi khi viêm ruột thừa có thể tự khỏi mà không cần phẩu thuật nếu hiện tượng viêm và nhiễm trùng không lan rộng vào ổ bụng. Viêm, đau và các triệu chứng sẽ biến mất. Trường hợp này có thể gặp ở những người già và được sử dụng kháng sinh.

Những bệnh nhân này có thể một thời gian lâu sau khi bị viêm ruột thừa sẽ đến gặp bác sĩ vì một khối ở vùng bụng dưới phải do kết quả của hiện tượng tự ‘chữa lành’ của cơ thể.

*Lưu ý khi bị đau ruột thừa

- Các dấu hiệu trên có thể dễ bị nhầm lẫn với rối loạn tiêu hoá hay ngộ độc. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ viêm ruột thừa khác với trúng độc ở chỗ là bụng đau âm ỉ và tăng dần, còn ngộ độc hay đau do rối loạn tiêu hoá sẽ bị đau quặn ngay lập tức. Bên cạnh đó, khi bị ngộ độc, các dấu hiệu trên thường xuất hiện cùng lúc, còn nếu bị viêm ruột thừa, các dấu hiệu sẽ xuất hiện lần lượt, từ nhẹ đến nặng.

- Viêm ruột thừa thực sự rất nguy hiểm bởi nếu không phát hiện sớm và chữa trị kịp thời có thể gây vỡ ruột, thậm chí dẫn tới tử vong. Vì vậy, tốt nhất, khi xuất hiện các dấu hiệu đầu, các bạn nên đi khám ngay, đừng để đến khi gặp các dấu hiệu nặng như sốt hay thành bụng căng cứng mới đi điều trị nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link