Đều là tướng giỏi nhưng Quan Vũ trúng tên đến 3 lần trong khi Triệu Vân chưa từng trúng tên, lý do là đây

( PHUNUTODAY ) - Nếu đã từng đọc sách hay xem phim Tam Quốc diễn nghĩa, chắc hẳn bạn còn nhớ Quan Vũ 3 lần trúng tên đến mức phải cạo xương. Thế nhưng Triệu Vân cũng tham gia bao nhiêu trận chiến khốc liệt lại chưa từng trúng tên. Lý do vì sao vậy?

Nhắc Tới Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung thì ít nhiều ai cũng ấn tượng với 2 danh tướng Quan Vũ và Triệu Vân. Tuy nhiên, mỗi người một vẻ, mỗi người một thế mạnh.

Nói Về Quan Vũ: ông được xưng tụng là Võ Thánh (người giỏi võ nhất trong lịch sử Trung Quốc). Quan Vũ đứng đầu trong Ngũ Hổ Tướng. Có thành tích chém sáu tướng, phá năm quan, giết Hoa Hùng, Nhan Lương, Văn Sú.

Về phần Triệu Vân thì một mình một ngựa đánh trận Trường Bản, trước sau giết mười mấy tướng Tào. Sau này còn một trận quét sạch 5 tướng mặc dù đã già 70 tuổi.

Có thể nói, đây là hai đại tướng võ nghệ phi thường. Nhưng lý do vì đâu mà một người cả đời không trúng mũi tên nào còn một người lại trúng tên tới 3 lần?

Nguồn cơn đến từ ngựa Xích Thố

Xích Thố là tên con ngựa chiến nổi tiếng của Quan Vũ. Tốc độ của chiến mã này vô cùng nhanh.

Đối với người cưỡi ngựa mà nói, nếu ngựa phi quá nhanh, cơ thể của họ đều có xu hướng ngả về phía sau. Trong khi đó, tốc độ của những mũi tên được bắn ra trên chiến trường cũng không hề chậm.

quan_van_truong

Nếu như người cưỡi ngựa mang theo vũ khí cồng kềnh, lại cộng thêm tốc độ phi ngựa quá nhanh, thì tỷ lệ tránh tên càng ở mức thấp. Điều này cũng giải thích cho việc vì sao trong trận đánh ở Phàn Thành, Quan Vũ lại bị tên độc đâm tới tận xương.

Trình độ bắn tên của Triệu Vân và Quan Vũ khác nhau

Triệu Vân vốn nổi tiếng với kỹ thuật bắn tên thượng thừa, cũng vô cùng hiểu rõ thứ binh khí này, bình thường đều chú ý nghiên cứu cách bắn tên và tránh tên.

Về phần Quan Vũ, ông trước nay chưa từng bắn tên, độ hiểu biết với thứ vũ khí này cũng không quá thông thạo, càng không nói tới việc nghiên cứu.

Hơn nữa, Quan Vũ luôn cho rằng bắn tên không phải là việc làm của bậc quân tử, vì vậy chẳng hề chú ý mà có phần coi nhẹ.

Có lần, Chu Du phái Từ Thịnh, Định Phụng truy bắt Gia Cát Lượng. Sau khi thuyền của họ gần đuổi kịp, may có Triệu Vân giương cung bắn trúng cánh buồm mới có thể giải nguy.

hqdefault

Lần khác, Tôn Quyền phái Chu Thiện đuổi theo Triệu Vân. Kẻ này lệnh cho quân sĩ đồng loạt bắn tên, danh tướng họ Triệu chỉ cầm thương xoay một vòng, tên ở bốn phía đều đồng loạt rơi xuống.

Ý thức phòng vệ khác nhau

Triệu Vân vô cùng chú ý đến việc phòng vệ cho bản thân, khi xuất chiến luôn mặc áo giáp, đội mũ sắt.

Về phần Quan Vũ, mỗi lần ra chiến trường ông vẫn chỉ vận trên mình chiếc áo bào xanh, đầu đội khăn, ý thức tự bảo vệ bản thân rõ ràng có phần chủ quan hơn so với Triệu Vân.

Có thể nói, sự khác nhau trong cách đối phó với tên bay đạn lạc ngoài chiến trường của hai danh tướng này bắt nguồn từ thói quen chiến đấu và tính cách khác biệt giữa hai người.

Dù vậy, tài năng quân sự của Triệu Vân và Quan Vũ vẫn luôn được người đời sau ngưỡng mộ và trở thành hai huyền thoại góp phần tạo nên tên tuổi của "ngũ hổ tướng" nhà Thục Hán năm xưa.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn