Thành Lộc là ai?

( PHUNUTODAY ) - Là một trong những nghệ sĩ hài miền Nam nổi danh, nhưng liệu những khán giả liệu đã biết những gì về nam nghệ sĩ Thành Lộc hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết ngay dưới đây.

Thành Lộc là ai?

Thành Lộc tên thật là Nguyễn Thành Lộc (sinh ngày 3 tháng 11 năm 1961) là một diễn viên hài - kịch người Việt Nam. Anh được biết đến nhiều qua các vai diễn như: Ông Kẹ và các bà mẹ, Những đứa con của rồng,... người lính Vorodin trong vở Đêm họa mi, Chu Xung trong vở kịch kinh điển Lôi Vũ, Ba Thư trong Đối mặt và vai ông Tư trong vở Dạ cổ hoài lang, ông Tư trong vở Tía ơi má dìa... Năm 2001, Thành Lộc được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vì những đóng góp lớn cho nền nghệ thuật nước nhà. Bên cạnh đó, anh còn được giới báo chí cũng như đồng nghiệp đặt cho biệt danh là "Phù thủy của những vai diễn".

Ngoài thành công trong lĩnh vực sân khấu kịch, Thành Lộc còn đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau như: người dẫn chương trình, diễn viên điện ảnh, diễn viên hài, đạo diễn sân khấu. Năm 2012, Thành Lộc được khán giả cả nước biết đến nhiều hơn với vai trò là một trong 3 vị giám khảo của cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Việt Nam - Vietnam's Got Talent.

Nơi sống/ làm việc: Hồ Chí Minh

Ngày tháng năm sinh: 3-11-1961 (57 tuổi)

Tiểu sử, sự nghiệp của nghệ sĩ Thành Lộc

Năm 1969, khi vừa tròn 8 tuổi, Thành Lộc đã làm quen với sân khấu từ đội múa Nhà Thiếu nhi thành phố, rồi ban kịch thiếu nhi của Đài Truyền hình Sài Gòn, thời kỳ này anh lấy nghệ danh là Thành Tâm.

31.thanh-loc-la-ai-tieu-su-su-nghiep-phunutoday.vn

Năm 1982, Thành Lộc tốt nghiệp khoa diễn viên trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh và một năm sau anh về đầu quân cho đoàn kịch Tuổi Trẻ Tp. Hồ Chí Minh

Sau đó, vào năm 1983, Thành Lộc gia nhập Câu lạc bộ Kịch thể nghiệm Tp. Hồ Chí Minh (ngày nay gọi là nhà hát kịch Sân khấu nhỏ).

Trong khoảng thời gian này, Thành Lộc dần dần khẳng định được tài năng của mình qua các vai diễn được đánh giá là "kinh điển" của sân khấu kịch Thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung, anh lần lượt thể hiện nhiều loại vai với tính cách đa dạng

Hiện nay, Thành Lộc tiếp tục đảm nhiệm thêm vị trí đạo diễn dàn dựng sân khấu. Với sân khấu kịch này, Thành Lộc đã dàn dựng rất thành công chương trình Ngày xửa ngày xưa - một chương trình hài kịch dành cho thiếu nhi. Với những vai rất hồn nhiên và nhí nhảnh như vai Thần Nhẫn trong Aladin và đủ thứ thần, Chó ghẻ trong Cậu bé rừng xanh, Cú mèo trong Nữ thần Ly Kim Chi, Ốc mượn hồn trong Sơn tinh - Thủy tinh...

Những thành tích đã đạt được:

Năm 1989 và 1999, anh liên tiếp đoạt Giải diễn viên xuất sắc, diễn viên được yêu thích trong năm trong các giải liên hoan kịch chuyên nghiệp của Tp. Hồ Chí Minh do báo Tuổi trẻ, Thanh Niên tổ chức, Người Lao động.

Năm 1997, giành Giải "Cù nèo vàng", một giải thưởng được trao tặng cho các nghệ sĩ hài có đóng góp lớn cho sân khấu Thành phố.

Năm 2001, Thành Lộc được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Cũng trong năm này, anh được tạp chí "Mốt Việt Nam" bình chọn là nghệ sĩ ăn mặc thời trang nhất của năm.

Huy chương "Vì Sự nghiệp Sân khấu" do Bộ Văn hoá - Thông tin tặng.

Năm 2000, anh giành Giải thưởng Hội sân khấu Việt Nam với "Vở Bí mật vườn Lệ Chi"

Năm 2006, giành Giải Nam diễn viên kịch nói được yêu thích nhất tại HTV Awards

Năm 2007, vai diễn trong vở "Bí mật vườn Lệ Chi" đã giúp nghệ sĩ Thành Lộc nhận Giải Mai Vàng

Năm 2010, nhận Giải "Đạo diễn được yêu thích nhất" cho vở "Ngàn năm tình sử", đồng thời nhận giải "Thành tựu Mai Vàng" nhân kỉ niệm 15 năm "Giải Mai Vàng"

Năm 2013, nhận Giải Nam diễn viên sân khấu được yêu thích nhất của giải Mai vàng lần thứ 18. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn