Người bị bệnh co thắt thực quản nên và không nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Đối với chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho người bị co thắt thực quản cần có những lưu gì? Và người bị bệnh co thắt thực quản nên và không nên ăn gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây nhé!

Co thắt thực quản là một rối loạn nhu động của thực quản gây khó nuốt và các vấn đề khác. Co thắt thực quản là một rối loạn hiếm gặp, xảy ra khi các tế bào thần kinh trong thực quản bị hư hỏng. Người ta không rõ lý do tại sao các tế bào thần kinh bắt đầu thoái hoá nhưng sự mất mát của các tế bào này dẫn đến rối loạn chức năng của các cơ thực quản và khả năng đóng cơ vòng thực quản dưới (LES) bị bất hoạt.

Các LES hoạt động theo cách: co lại để mở và cho phép thức ăn đi từ thực quản vào dạ dày; sau đó giãn ra để đóng lại nhằm giữ cho thức ăn không quay trở lại thực quản. Năm 1929, khi các bác sĩ phát hiện ra nguyên nhân co thắt thực quản là mất chức năng đóng lại của LES, và họ gọi là tình trạng co thắt thực quản.

Co thắt thực quản có thể di truyền ở một số người nhưng thường xảy ra ở cả nam giới ở độ tuổi trung niên và phụ nữ. Tỷ lệ này ước tính khoảng 1 trên 100.000 người mỗi năm. Một bệnh nhiễm trùng gọi là Chagas cũng có thể gây co thắt thực quản. Điều quan trọng là co thắt thực quản đôi khi bị chẩn đoán sai như trào ngược dạ dày thực quản(GERD). Phát hiện sớm cũng rất quan trọng, vì co thắt thực quản có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thực quản.

Những thực phẩm tốt cho người bị co thắt thực quản

Thực phẩm giàu tinh bột

Những thực phẩm giàu tinh bột là nhóm thực phẩm được ưu tiên hàng đầu đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày. Đây là nhóm thực phẩm rất có lợi trong việc hấp thụ axit dư thừa trong dạ dày. Điều này đặc biệt tốt cho bệnh nhân trào ngược dạ dày vì làm giảm nhanh tình trạng nóng rát do axit trào ngược.

96.nguoi-benh-bui-co-that-thuc-quan-nen-va-khong-nen-an-gi-phunutoday.vn

Bạn có thể thêm vào danh sách thực phẩm hàng ngày của mình các món ăn như cháo, súp, bánh mỳ, bột yến mạch,… Dùng các món ăn này sẽ giúp bạn tiêu hóa dễ dàng hơn cũng như giảm hẳn tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

Các loại sữa

Sữa là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên khi chọn sữa cho bệnh nhân trào ngược thực quản nên chọn loại sữa đã tách kem. Do sữa chưa tách kem sẽ rất béo, ảnh hưởng đến cơ co thắt thực quản dưới gây trào ngược dạ dày thực quản.

Nên dùng sữa đã tách béo và dùng ấm. Sữa lạnh sẽ khó tiêu hơn. Bạn cũng nên dùng sau khi ăn khoảng 2 giờ là tốt nhất, không nên dùng khi đói.

Gừng

uy không làm giảm axit dạ dày nhưng gừng lại có tác dụng rất tốt cho bệnh nhân trào ngược dạ dày. Những chất chống viêm tự nhiên có trong gừng giúp nhanh liền vết thương cho bệnh nhân bị trào ngược. Khi các vết viêm loét dạ dày liền lại, tình trạng trào ngược sẽ được cải thiện đáng kể.

Những loại đạm dễ tiêu hóa

Khi chọn lựa những thực phẩm cung cấp đạm cho bệnh nhân trào ngược dạ dày, bạn nên chọn những thực phẩm chứa đạm dễ tiêu hóa. Các loại đạm này bao gồm: thịt thăn heo, tim heo, thịt ngan.

Bên cạnh đó bạn nên hạn chế thịt vịt và thịt gà vì có thể gây khó tiêu, đặc biệt là da của chúng.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Bác sĩ có thể xác định chẩn đoán co thắt thực quản bằng các phương pháp này:

X quang thực quản. Trong thử nghiệm uống bari, chất lỏng có chứa bari tạo lớp phủ niêm mạc của thực quản tạm thời để nó có thể được nhìn thấy trên hình ảnh X quang.

Đánh giá cơ nuốt. Thử nghiệm đo áp lực thực quản, một ống mỏng thông qua mũi hoặc miệng vào thực quản để đo hiệu quả của các cơ thực quản trong quá trình nuốt.

Nội soi. Trong nội soi, ống được trang bị một máy ảnh được truyền qua miệng và xuống cổ họng nhìn thẳng vào thực quản.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn