5 sai lầm đáng trách nhất của đời người làm tiêu tán thiện nghiệp, gieo mầm ác báo

( PHUNUTODAY ) - Nếu con người mắc phải 5 sai lầm sau đây thì sẽ tiêu tan phúc báo trong cuộc sống lại còn gieo mầm ác báo.

Xưa có một câu chuyện kể lại như thế này:

Một ngày nọ, một cô gái trẻ với vẻ mặt buồn bã và chán nản bước đến một ngôi chùa trên núi để mong tìm kiếm sự bình yên và giải thoát.

Cô gái gặp vị hòa thượng là sư trụ trì trong nhà chùa, liền cúi người hỏi:“Thưa thầy, trước đây con đã làm một việc rất sai trái, có lỗi với cha mẹ và nhiều người khác. Bây giờ con đang phải trải qua nó mà không biết phải đối diện như thế nào. Con cảm thấy trước mắt con là một tương lai tăm tối. Xin thầy chỉ bảo cho con thoát khỏi chuyện này!”.

Empty

Vị hòa thượng nghe xong, chậm rãi trả lời:“Đã phàm là người thì ai cũng đều có nỗi khổ, ai cũng đều không khỏi phạm phải sai lầm. Nhưng nếu như con tránh làm 9 việc dưới đây thì cuộc sống của con sẽ thanh thản và nhẹ nhàng hơn. Một là đừng trốn tránh trách nhiệm giải quyết vấn đề. Hai là đừng tự lừa dối bản thân. Ba là đừng cố trở thành người khác. Bốn là đừng mải sống trong quá khứ.

Năm là đừng sợ phạm sai lầm mà không dám làm gì. Sáu là đừng mãi oán trách bản thân, hãy tha thứ cho mình. Bảy là đừng thỏa mãn hết nhu cầu của bản thân. Tám là đừng chỉ biết “thu hoạch” hạnh phúc từ người khác. Chín là đừng lãng phí thời gian vào nhầm người.”

Cô gái nghe xong những lời này của vị hòa thượng, liền “khắc cốt ghi tâm” và hành theo cuối cùng cô đã bừng tỉnh và tự giải thoát được mình.

Hãy cùng phân tích kỹ hơn về 5 sai lầm đáng trách nhất cuộc đời này làm tiêu tan phúc báo.

Tự xưng là công đức

Cố ý khoe khoang với người khác về công đức của mình, khoe khoang việc tu hành của mình, tuyên truyền về điểm tốt của mình thì thiện nghiệp tiêu tán. Thiện từ tâm, chân tâm thì có thiện. Nếu hành thiện để khoe, để oai thì thiện ấy là gian dối, biến thành ác mất rồi.

Bất hiếu với cha mẹ

Cha mẹ sinh ra ta và nuôi dưỡng ta, ân đức sâu đậm, trong kinh Phật có nói rằng, con người báo đáp vài tỷ kiếp cũng chưa hết được ân đức của cha mẹ. Người bất hiếu với cha mẹ, trời đất đều khó tha thứ. Hơn nữa, ngay cả cha mẹ mình còn không hiếu lễ kính trọng, làm sao có thể lãnh đạo người khác? Làm sao có thể thuyết phục công chúng?.

Nếu như từ nhỏ đã không có mâu thuẫn gì với cha mẹ thì cho dù xuất thân trong gia đình nghèo khó sau này lớn nên cũng có thể trờ thành người có sự nghiệp.

Oán trời trách người, bàn lộng thị phi, ghen ghét người khác

Empty

Những điều này làm tổn hại đức khí và hòa khí của trời đất, tài vận sẽ bị hủy diệt. Nếu như không có của cải của tổ tiên che chở thì nhất định sẽ bần cùng, làm việc không thuận. Oán trời trách người một lần sẽ làm tiêu tan ba thiện. Đại sư Ấn Quang nói: “Người gặp nghịch cảnh mà không oán trời trách người thì nhất định sẽ có hậu phúc và con cháu thịnh vượng”.

Ghen ghét châm chọc, nói xấu người khác cái gì thì tương lai cũng sẽ phải chịu như thế.

Tham dâm háo sắc

Người tham dâm háo sắc, trong tâm có tà, thiếu ngay thẳng chính khí, sự nghiệp sẽ rất không thuận lợi, là việc làm vi phạm đạo đức, không thể viên mãn. Hơn nữa, người tham dâm háo sắc, sức khỏe khẳng định là bị hao tổn, làm sao có thể không mắc bệnh?.

Trộm cắp

Khái niệm trộm cắp vô cùng rộng, chỉ cần đó không phải là đồ của mình mà chiếm dụng nó thành của mình, cho dù là cầm một tờ giấy hay một cây bút của công ty thì đều được coi là trộm cắp. Mặc dù chúng ta có lúc làm như thế mà trong tâm thấy rất quang minh chính đại, cũng rất thản nhiên, nhưng đó vẫn là một hành vi loại này.

Nó làm tiêu hao rất nhiều phúc đức của bản thân mình, hơn nữa, bạn sẽ một lúc nào đó phát hiện ra mình cũng sẽ bị tổn thất một cái gì đó tương đương. Còn có một nhóm những người chuyên môn đi trộm cắp, nhưng cho dù “trở lên giàu có” rồi, thì cuối cùng vẫn rơi vào kết cục nghèo khổ bi thảm.

Xem thêm>>
1. 15 điều XƯƠNG MÁU đàn bà đã có gia đình nhất định phải biết và phải nhớ
2. Ở đời, người mà không biết điều này thì dù sống trong nhung lụa vẫn thấy mình u uất, cực khổ

Theo:  khoevadep.com.vn copy link