Hội chứng thận hư là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

( PHUNUTODAY ) - Hội chứng thận hư có thể xảy ra với nhiều người ở mọi lứa tuổi, vì vậy bạn cần tìm hiểu hội chứng thận hư là gì những nguyên nhân gây ra bệnh và dấu hiệu nhận biết để kịp thời điều trị.

Định nghĩa hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư là một rối loạn thận gây ra bài tiết quá nhiều protein trong nước tiểu.

Hội chứng thận hư thường do thiệt hại các cụm các mạch máu nhỏ trong thận – tiểu cầu thận – có bộ lọc chất thải và dịch dư thừa từ máu. Khi khỏe mạnh, protein máu được giữ không thấm vào nước tiểu và ra khỏi cơ thể. Khi bị hư hỏng, không thực hiện chức năng này hiệu quả, và protein trong máu có thể bị đi ra và dẫn đến phù nề.

Điều trị bao gồm điều trị vấn đề cơ bản gây hội chứng thận hư và dùng thuốc. Hội chứng thận hư có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và các cục máu đông. Bác sĩ có thể giới thiệu các bước để ngăn ngừa những điều này và các biến chứng khác của hội chứng thận hư.

benh-than-hu-va-nhung-dieu-can-biet-2

Nguyên nhân dẫn tới hội chứng thận hư

Các cầu thận lọc máu khi nó đi qua thận, tách những chất độc hại ra khỏi cơ thể qua đường tiểu. Khi các tiểu cầu khỏe mạnh, nó có thể giữ protein trong máu để duy trì lượng dịch phù hợp với cơ thể, từ từ thấm vào nước tiểu. Khi bị tổn thương, cầu thận giữ quá nhiều protein trong máu và dẫn tới hội chứng thận hư.

Hội chứng thận hư thường do nhiều bệnh và tình trạng xấu gây ra, một số có thể kể đến như:

– Viêm cầu thận phân đoạn tiêu điểm: Các cầu thận xuất hiện sẹo, tình trạng này có thể do một số bệnh khác hoặc di truyền gây nên.

– Màng thận dày: Nguyên nhân chính xác của căn bệnh này chưa được khám phá ra nhưng có thể nó có liên quan đến các căn bệnh khác như viêm gan B, sốt rét, ung thư hoặc lupus.

Các triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng thận hư bao gồm:

Sưng phù, đặc biệt xung quanh mắt và trong mắt cá chân và bàn chân.

Bọt trong nước tiểu, có thể được gây ra bởi protein dư thừa trong nước tiểu.

Tăng cân do giữ nước dư thừa.

Lấy hẹn với bác sĩ nếu có bất cứ dấu hiệu hay triệu chứng lo lắng.

benh-than-hu-va-nhung-dieu-can-biet

Các biến chứng

Biến chứng của hội chứng thận hư có thể bao gồm:

Các cục máu đông. Sự bất lực của các cầu thận để lọc máu đúng cách có thể dẫn đến mất mát protein trong máu giúp ngăn ngừa đông máu. Điều này làm tăng nguy cơ phát triển cục máu đông (huyết khối) trong tĩnh mạch.

Cholesterol trong máu cao và chất béo trung tính trong máu cao. Khi mức chất đạm albumin trong máu giảm, gan làm nhiều albumin. Đồng thời, gan phát hành nhiều cholesterol và chất béo trung tính.

Nghèo dinh dưỡng. Mất protein máu quá nhiều có thể dẫn đến suy dinh dưỡng. Điều này có thể dẫn đến giảm cân, nhưng nó có thể ẩn bởi sưng phù.

Tăng huyết áp. Thiệt hại về tiểu cầu và kết quả là sự tích tụ các chất thải trong máu (urê huyết) có thể làm tăng huyết áp.

Suy thận cấp tính. Nếu thận bị mất khả năng lọc máu do thiệt hại các tiểu cầu thận, các chất thải có thể tích tụ nhanh chóng trong máu. Nếu điều này xảy ra, có thể cần chạy thận cấp cứu, một phương tiện nhân tạo loại bỏ dịch và chất thải từ máu, thường với một máy thận nhân tạo (dialyzer).

Suy thận mãn tính. Hội chứng thận hư có thể gây ra thận mất dần chức năng qua thời gian. Nếu chức năng thận giảm xuống đủ thấp, có thể yêu cầu chạy thận hoặc ghép thận.

Nhiễm trùng. Những người có hội chứng thận hư có tăng nguy cơ nhiễm trùng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn