6 bí quyết giúp các sĩ tử giữ sức khỏe trong kỳ thi THPT

( PHUNUTODAY ) - Để các thí sinh của chúng ta có thể tự tin bước vào phòng thi và vượt vũ môn thành công thì việc giữ gìn thể lực và tâm lý tốt là điều vô cần thiết. Dưới đây là 8 bí quyết để các sĩ tử có thể giữ sức khỏe thật tốt để bức vào kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

1. Chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bắt đầu bước vào kỳ thi THPT kéo dài 3 ngày, trong thời tiết nóng nực, oi bức làm cơ thể toát mồ hôi, mất nước, mất khoáng nhiều, gây ra tình trạng mệt mỏi, mất tập trung, giảm trí nhớ. Do vậy mà các bậc phụ huynh cần chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày với 4 nhóm thức ăn chính: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất để đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt, các loại cá biển giàu đạm và vitamin có tác dụng rất tốt để tăng cường trí nhớ, sáng mắt.

Ngoài ra, các sĩ tử nên được bổ sung các món ăn giàu trái cây giàu vitamin A, B, C. Mỗi ngày thêm một ly sữa tươi hoặc sữa chua bổ sung canxi, sắt thiết yếu cho cơ thể, tăng sức đề kháng.  Và cũng nên hạn chế sử dụng cà phê và các thức uống có ga vì chúng sẽ làm tăng nhịp tim, gây nên tình trạng mệt mỏi. Các em nên thay thế chúng bằng nước ép trái cây, nước dừa, trà xanh và nước lọc.

2. Chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Dù chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng đối với các sĩ tử, nhưng cho dù các em ăn gì, tẩm bổ bằng món gì trong kỳ thi thì vấn đề quan trọng hàng đầu là phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này rất quan trọng bởi vì nếu gặp phải vấn đề về hệ tiêu hóa trong lúc thi thì chất lượng làm bài sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

cham-soc-si-tu-buoc-vao-ky-thi-thpt-1-phunutoday.vn

 

Chính vì vậy,mà các bác sĩ thường khuyên trong thời gian này, nên tránh ăn quà vặt, ăn quán vỉa hè kém vệ sinh. Nên ăn uống ở nhà, ăn chín uống sôi và cũng không nên ăn đồ ăn tươi sống nhé.

3. Đảm bảo giấc ngủ đúng cách

Đối với mỗi con người, giấc ngủ đã vô cùng quan trọng, nhưng đối với các sĩ tử thì việc đó càng trở nên quan trong  hơn. Bởi, giấc ngủ quyết định rất lớn đến sự minh mẫn, tỉnh táo của các em trong lúc làm bài thi. Nếu các em thức quá khuya hay ngủ không đủ giấc, não sẽ bị kích thích liên tục, không được nghỉ ngơi dẫn đến làm việc không hiệu quả. Não bộ không ở trạng thái tốt nhất sẽ hạn chế khả năng của các em trong khi làm bài thi.

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì tốt nhất, hãy ngủ khoảng 6 - 8 tiếng mỗi ngày. Buổi trưa tranh thủ ngủ khoảng 30 phút, buổi tối hãy ngủ sớm trước 23 giờ, không nên thức quá khuya.

4. Đừng quên bảo vệ đôi mắt trước kỳ thi

Việc thường xuyên thức khuya khiến đôi mắt phải hoạt động liên tục mà không được nghỉ ngơi và hồi phục hợp lý sẽ sinh ra các triệu chứng mỏi mắt, nhức mắt, suy giảm thị lực. Với hiện trạng tỷ lệ cận thị học đường đang ở mức báo động ngày nay, việc bảo vệ đôi mắt cho các sĩ tử là rất cần thiết.

cham-soc-si-tu-buoc-vao-ky-thi-thpt-2-phunutoday.vn

 

Chính vì vậy mà các bậc phụ huynh nên chú ý với các con, cứ sau 15- 20 phút tập trung thì ta nên nhắm mắt thư giãn vài phút, hướng mắt về một điểm ở rất xa và có màu sắc tươi sáng ví dụ như vòm cây xanh, bầu trời xanh.

5. Dù cần mẫn đến đâu cũng không học quá 4 tiếng một lần

Việc tập trung cao độ trong khoảng 45 phút rồi giải lao, tránh ngồi liền trong khoảng 3 - 4 tiếng liên tục. Và nếu các em cảm thấy quên kiến thức thì cũng đừng có cố gắng quá để nhớ lại nó làm gì cả.

Nguyên tắc của học hiệu quả là phải để cho đầu óc thư giãn, rồi tự kiến thức nó sẽ về. Nếu muốn ôn lại bài thì hãy ôn lại sau đó khoảng 10 phút.

6. Hãy vận động cơ thể để có một sức khỏe dẻo dai

Kết hợp giải lao vận động trong quá trình ôn thi khi cảm thấy mệt mỏi. Những phút giải lao này có mục đích làm thư giãn thần kinh, trí óc. Nên đi đi, lại lại, giải trí bằng trò chơi nhẹ nhàng, vui vẻ, tránh vận động nhiều và mạnh.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp cho các sĩ tử có được một sức khỏe tốt nhất để bước vào kỳ thi THPT Quốc gia tốt nhất nhé! 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link