6 hành động mẹ bầu cần tránh kẻo làm hại cả mẹ lẫn con

( PHUNUTODAY ) - Những hành động đã trở thành thói quen của chị em phụ nữ khi mang thai cần tránh để không làm ảnh hưởng đến thai nhi.

 Ngồi hoặc đứng lâu   

Khi tử cung nở to hơn, khả năng lưu thông máu của mẹ bầu sẽ kém đi, đặc biệt là khi phải ngồi hoặc đứng lâu trong cùng một tư thế.   

Nếu vì yêu cầu công việc phải ngồi hoặc đứng nhiều, mẹ bầu nên tranh thủ nghỉ ngơi, đi lại sau 1-2 tiếng.  

Xách nặng  

Xách nặng hay thậm chí bế em bé là những việc mẹ bầu cần hạn chế trong suốt thai kỳ, đặc biệt là khi bụng đã to. Không chỉ tạo tư thế chông chênh, dễ ngã mà xách vật nặng còn gây áp lực lớn lên bụng bầu, dễ dẫn đến sảy thai, sinh con.   

Nằm ngửa

Mặc dù trong 3 tháng đầu tiên, thai phụ hoàn toàn có thể nằm ngửa nhưng nếu tiếp tục duy trì tư thế này trong những tháng tiếp theo thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới thai nhi. Nguyên nhân là do nếu thai phụ nằm ngửa thì trọng lượng của thai nhi sẽ đè lên các mạch máu, làm giảm lượng máu chảy tới tim. Do đó, thai phụ nằm ở tư thế này thường cảm thấy đau đầu, chóng mặt.

3-1502774017-width640height172

Bên cạnh đó, điều này còn ảnh hưởng tới quá trình cung cấp máu và chất dinh dưỡng cho thai nhi, từ đó làm ảnh hưởng tới sự phát triển của con. Ngoài ra, nằm ngửa cũng có thể khiến thai phụ phải đối mặt với một số vấn đề khác như đau lưng, khó thở, rối loạn hệ tiêu hóa, bệnh trĩ, huyết áp thấp và làm giảm quá trình lưu thông máu ở cả mẹ và con.

 Cúi xuống   

Đột ngột cúi xuống để nhặt một vật gì đó có thể khiến mẹ bầu bị căng cơ lưng, đau lưng, chèn ép tử cung và em bé. Ngoài ra, hành động này còn có thể khiến mẹ bầu bị chóng mặt.   

Chính vì vậy, khi cần nhặt một vật gì đó dưới đất, mẹ bầu đừng ngần ngại nhờ người bên cạnh. Nếu không có ai để nhờ, mẹ hãy chọn tư thế ngồi xổm xuống và đứng lên từ từ.  

 Nằm sấp

Nằm sấp cũng là một trong những tư thế nằm ngủ mà bà bầu cần tránh thế này, nhất là khi thai nhi ngày càng lớn. Bởi nằm sấp sẽ gây áp lực lên bào thai, không hề tốt cho sự phát triển của bé.

4-1502774017-width600height161

Bên cạnh đó, khi nằm ngủ ở tư thế này, các tĩnh mạch bị nén lại gây cản trở lượng máu về tim khiến bà bầu khó thở, tụt huyết áp. Khi mẹ bầu bị tụt huyết áp sẽ kéo theo lượng máu đến thai nhi giảm theo rất nguy hiểm.

Đứng nhón chân   

Có thêm một phần bụng bầu vốn đã khiến cơ thể mẹ bầu khó giữ được thăng bằng như trước nên hành động đứng nhón chân để với đồ vật sẽ càng nguy hiểm hơn.   

Theo:  khoevadep.com.vn copy link