6 loại dị ứng mùa hè ai cũng ít nhất 1 lần mắc phải và cách xử lý kịp thời

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè cùng với nắng nóng và độ ẩm cao, điều kiện thời tiết thích hợp cho vi khuẩn, virut phát triển… là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh dị ứng phổ biến mà ai cũng ít nhất 1 lần từng mắc phải vào mùa hè.

1. Dị ứng thời tiết

Có thể chúng ta vẫn nghĩ rằng chỉ mùa đông mới xảy ra tình trạng dị ứng thời tiết, nhưng sự thật thì mùa hè cũng rất dễ mắc phải chứng bệnh này. Khi thời tiết nóng nực, các tế bào hô hấp mạnh hơn làm sinh ra một lượng nhiệt lớn bên trong cơ thể. Điều này rất dễ gây ra tình trạng dị ứng.

Bên cạnh đó, vào mùa hè, cơ thể bị mất nước rất nhiều do ra mồ hôi. Nếu chúng ta cung cấp không đủ nước sẽ làm cho cơ thể không được làm mát, gây khô táo trong người. Điều này càng dễ gây nên dị ứng, nổi mẩn, mụn nhọt trên da.

2. Dị ứng côn trùng

6-benh-di-ung-mua-he-ai-cung-mac-phai-it-nhat-1-lan

Dị ứng côn trùng rất phổ biến vào mùa hè 

Mùa hè đúng là mùa của côn trùng với đủ các thể loại muỗi, bươm bướm, kiến, kiến ba khoang… Các côn trùng này lại cực "kị" với làn da của chúng ta khi chạm phải. Để phòng tránh dị ứng do côn trùng gây nên, các bạn cần vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày, mắc màn khi đi ngủ, sử dụng thuốc bôi chống muỗi, sử dụng thuốc xịt muỗi trong nhà… Đặc biệt, một điều không thể thiếu chính là luôn giữ gìn vệ sinh căn nhà của mình. Đây là cách dễ nhất và tốt nhất để côn trùng không có môi trường sinh sống và gây hại.

3.. “Dị ứng với nắng”

Nghe có vẻ vô lý, nhưng đây là một căn bệnh không hề nhẹ nhé! Các bạn nên cẩn thận với làn da chúng ta, không nên coi thường với các tia cực tím của nắng. Bệnh này thường gặp ở các bạn có làn da trắng và nhạy cảm hoặc bạn nào “tắm trắng”. Vì chất tẩy trong kem sẽ tẩy đi những vùng da sạm trên làn da chúng ta. Và tất nhiên da non sẽ dễ bị “ăn hiếp” bởi các tia nắng.

Biểu hiện: Khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài, da tay và da mặt sẽ dần chuyển sang màu đỏ và bị phồng rộp lên. Gây cảm giác ngứa và nóng rất khó chịu. Đây là triệu chứng viêm da.

Điều trị viêm da: Bạn nên tránh những ánh nắng trực tiếp, và sử dụng những loại kem chống nắng dành riêng cho da nhạy cảm. Bổ sung các loại trái cây có Vitamin B, C và E, cách làm trắng da mặt, giúp phần nào cho bạn trong cách điều trị dị ứng da, điều trị viêm da.

4. Dị ứng da do virut

Một số bệnh da có nguyên nhân do virut như: virut Varicella zoster gây bệnh thủy đậu, zona; virut Herpes gây bệnh herpes; Enterovirus 71 và Coxsackievirus A16 gây bệnh tay - chân - miệng. Tổn thương thủy đậu là các mụn nước đơn độc, lõm giữa, rải rác toàn thân. Bệnh zona thường biểu hiện là chùm mụn nước mọc trên nền da đỏ phân bố theo đường đi của các dây thần kinh ngoại biên, kèm theo đau nhức nhiều. Điều trị thủy đậu và zona thường dùng các dung dịch thuốc màu như castellani, milian bôi tổn thương mụn nước. Có thể sử dụng kem ức chế virut như acyclovir bôi trong giai đoạn sớm. Điều trị toàn thân các bệnh da do virut có thể dùng thuốc kháng virut như acyclovir, valacyclovir, famciclovir... sử dụng thuốc hạ sốt giảm đau nếu người bệnh có sốt và đau nhức nhiều.

5. Dị ứng thực phẩm

6-benh-di-ung-mua-he-ai-cung-mac-phai-it-nhat-1-lan2

Dị ứng hải sản thường xảy ra rất nhiều vào mùa hè 

Mùa hè và thời điểm vào mùa của hàng loạt loại hoa quả thơm ngon như nhãn, xoài, mít, vải, chôm chôm… Song nếu ăn quá nhiều hoa quả nóng, bạn rất dễ mắc những dấu hiệu trên da vì nhiệt lượng trong người tăng cao, ví dụ như nổi mẩn khắp người, ngứa ngáy, mọc nhiệt miệng dày đặc, mụn trên lưỡi… Đấy là khi cơ thể bạn phản ứng với lượng đường quá cao từ các loại hoa quả trên. Hãy ngừng ăn khi bắt gặp những biểu hiện dị ứng, uống thật nhiều nước và đồ mát để trung hòa lượng đường cao trong người.

6. Dị ứng nước hồ bơi

Mùa hè là mùa của bơi lội, và cũng không lạ lẫm gì khi các bể bơi trong mùa này lúc nào cũng đông người. Thế nhưng, hãy cẩn thận với những "hung thần" hồ bơi, mà dễ gặp nhất chính là dị ứng nước hồ bơi.

6-benh-di-ung-mua-he-ai-cung-mac-phai-it-nhat-1-lan1

Hãy bảo vệ làn da của bạn khỏidsị ứng mùa hè 

Nước hồ bơi thường chứa rất nhiều hóa chất, nhất là các chất tẩy. Điều này rất dễ gây hại cho da, làm da bị dị ứng, mẩn đỏ, ngứa, rát…, thường dễ phản ứng nhất ở những người có làn da mỏng, da nhạy cảm. Bên cạnh đó, một yếu tố ở nước hồ bơi cũng góp phần gây nên dị ứng do sự mất vệ sinh. Điều này là không thể tránh khỏi khi chúng ta bơi trong hồ cùng với rất nhiều người

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn