Cách nấu canh ngao chua ngon, mát lành giải nhiệt cho ngày hè

( PHUNUTODAY ) - Ngày hè oi bức, đi làm về mệt mỏi được bát canh ngao nấu chua, cơn mệt mỏi chẳng mấy chốc mà tan biến hết. Các bà nội trợ đừng bỏ lỡ món ăn vừa bổ dưỡng vừa dễ dàng chế biến này nhé

Canh ngao nấu thơm - lạ miệng, đưa cơm

Nguyên liệu

- 1 kg ngao tươi vừa bắt trong khoảng 2 ngày, không nên mua ngao đã để lâu sẽ không ngon.

- 1 trái thơm vừa chín tới sẽ thơm, giòn và có vị chua ngon hơn.

- 2 trái cà chua chín đỏ.

-  Một nắm nhỏ rau răm, thì là, 2 trái sấu, 1 nhánh gừng tươi, 1 củ hành tím khô.

- Nước mắm, muối, bột ngọt, hạt nêm.

Cách nấu

Bước 1: Ngao mua về ngâm với nước muối hoặc nước vo gạo trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, để ngao nhả hết cát và chất bẩn. Cà chua rửa sạch, cắt múi cau. Thơm gọt sạch vỏ và mắt, rửa sạch và cắt miếng nhỏ. Hành tím xắt nhỏ, gừng đập dập hoặc giã nhỏ không quá nhuyễn. Rau răm, hành lá, thì là rửa sạch, xắt nhỏ.

Empty

Bước 2: Ngao sau khi sơ chế, rửa sạch, cho vào nồi và đổ nước ngập, bỏ thêm ít muối, để lửa lớn luộc chín. Ngao chín, mở miệng thì tắt bếp, vớt ra để hơi nguội thì tách lấy phần thịt ngao. Tiến hành ướp thịt ngao cùng với nước mắm, bột ngọt, muối, hạt nêm, khoảng 1/3 phần hành khô, để trong khoảng 5 - 10 phút cho ngấm gia vị. Phần nước vừa luộc ngao, đổ ra tô lớn, để cho lắng cặn.

Bước 3: Cho khoảng 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi, làm nóng và phi thơm phần hành tím còn lại. Cho cà chua vào xào, thêm chút ít nước để cà chua chín, không bị cháy và ra nước màu đẹp. Khi thấy cà chua đã chín được 2/3 thì đổ thịt ngao vào đảo xào chung cho ngấm gia vị. Để lửa vừa nấu trong khoảng 3 phút thì tắt bếp, múc ngao cùng cà chua ra đựng vào tô riêng.

Bước 4: Gặn lấy phần nước luộc ngao, bỏ phần cặn lắng phía dưới, đổ hết nước phía trên vào nồi. Cho quả sấu đã chuẩn bị và thơm đã cắt miếng nhỏ vào, đun sôi, sau đó cho ngao xào cùng cà chua vào nấu chung, đun sôi lại trong khoảng 2 phút thì có thể tắt bếp. Cho hành lá, rau răm, nêm nếm lại gia vị để canh vừa ăn, rồi múc canh ra tô, thưởng thức nóng.

Canh ngao nấu sấu vị chua thanh mát

Nguyên liệu:

- 800g nghêu

- 8 quả sấu xanh: cạo vỏ

- 1 trái cà chua: thái múi cau

- 2 củ hành tím: thái mỏng

- Vài nhánh rau thì là: cắt khúc- 20g rau răm: cắt nhuyễn

- Gia vị: nước mắm, hạt nêm

Cách nấu:

Bước 1: Ngâm ngao với nước muối pha loãng để ra bớt cát.

Bước 2: Luộc ngao với nước vừa ngập mặt. Khi ngao vừa hả miệng, tắt bếp và chắt lấy nước trong để nấu canh. Phần ngao, tách lấy thịt và bỏ vỏ

Empty

Bước 3: Thái hành tím thành lát mỏng và phi thơm với ít dầu, sau đó trút phần sấu vào đảo nhanh và cho thịt ngao vào xào cùng.

Bước 4: Đổ nước luộc ngao đã lắng vào nồi. Nếu ít nước quá, có thể thêm nước lọc. 

Bước 5: Khi nước sôi, nêm lại gia vị và cho hành hoa, rau răm, thì là vào nêm sau cùng. 

Canh ngao nấu sấu có vị chua thanh của sấu và vị ngọt của nghêu sẽ càng làm cho bữa cơm của cả nhà không gì có thể sánh bằng.

Với hai công thức nấu canh ngao kết hợp với nguyên liệu quen thuộc, gia đình bạn sẽ được thưởng thức một bát canh ngao thơm ngon xua tan cái nóng mùa hè. Hãy lưu lại trong sổ tay nấu ăn nhé!

Chúc bạn thành công!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn