6 lưu ý về ăn uống cần phải biết nếu không muốn ngộ độc kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

( PHUNUTODAY ) - Nghỉ lễ 30/4-1/5 thường là 1 trong những kỳ nghỉ lễ kéo dài và được mong đợi nhất, là dịp gia đình quây quần, bạn bè tụ họp, ăn uống tiệc tùng diễn ra thường xuyên. Vì vậy, nếu không muốn bị ngộ độc thực phẩm bạn cần phải biết 6 lưu ý này.

 1. Chú trọng ăn uống khi đi du lịch.

Hầu như mọi điểm đến du lịch đều cực kì đông khách vào các dịp lễ, chính vì thế chất lượng dịch vụ có thể xuống rất thấp còn giá cả có thể đội lên cao. Bạn nên nhờ đến sự tư vấn ăn uống của những người có kinh nghiệm hoặc chọn những công ty chuyên nghiệp tổ chức tour du lịch tại vùng ấy để yên tâm hơn về một vấn đề cực kì quan trọng: vệ sinh an toàn thực phẩm khi du lịch. Chú ý đến ăn uống vì nếu không, sự cẩu thả này sẽ làm hỏng chuyến đi của bạn.

diadiemanuong-com-dao-o-c

Chú ý về vấn đề ăn uống, vện sinh ATTP khi đi du lịch vào dịp lễ là rất quan trọng 

 2. Không nên dự trữ thực phẩm qua nhiều ngày.

Vào các kỳ nghỉ lễ, đặc biệt là kỳ lễ dài như 30/4- 1/5, nhiều gia đình thường có thói quen trữ đồ ăn trong tủ lạnh để tiện trong việc chế biến và không phải đi chợ nhiều lần. Tiện lợi thì cũng có đó, tuy nhiên thức ăn để lâu trong tủ lạnh sẽ khiến chúng mất đi chất dinh dưỡng vốn có, hiểm nguy hơn có nhiều trường hợp còn bị ngộ độc thực phẩm do sử dụng thực phẩm để quá lâu. Vì thế, tốt nhất bạn nên dành chút thời kì lựa chọn những thực phẩm tươi ngon  để chế biến giúp cho bữa ăn gia đình của bạn vào ngày lễ thêm vui vẻ và an toàn hơn.

3. Thức ăn chín luôn được ưu tiên.

dktwffje-2232-phunutoday

 Ăn chín uống sôi luôn là biện pháp đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe gia đình bạn 

 30/4- 1/5 là dịp lễ dài, cũng là dịp để mọi người gặp gỡ vui chơi thoải mái sau khoảng thời kì làm việc mỏi mệt. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm xảy ra nhiều tình trạng ngộ độc thực phẩm nhất. Vì thế, để phòng ngừa tình trạng này, bạn nên chế biến thức ăn bằng cách nấu chín kỹ thức phẩm, hạn chế ăn những đồ ăn sống, tái để tránh ngộ độc và giúp bạn tránh tương tác xấu đến kỳ nghỉ của mình. Nên giữ thói quen ăn xhisn uống sôi thường ngày để tránh ngộ độc.

4. Bổ sung chất xơ

Trong kỳ nghỉ lễ khi cơ thể bạn đã dung nạp quá nhiều chất béo, protein từ những bữa ăn thịnh biên soạn với nhiều món ăn chứa thịt, cá,… Nếu không muốn cơ thể “quá tải” hay gặp các vấn đề về sức khỏe, cơ thể cần được bổ sung thêm chất xơ qua việc ăn nhiều rau xanh, hoa quả để cân bằng dưỡng  chất.

450-338-nguoi-cao-tuoi-nen-an-gi-b426-2237-phunutoday

 Bổ sung chất xơ vừa tốt cho tiêu hóa, sức khỏe, lại vừa cân đối vóc dáng 

 5. Không ăn quá nhiều.

Dù có là dịp lý tưởng để tổ chức các cuộc họp mặt, vui chơi  và ăn uống thoải mái, thì bạn cũng đừng vì thế mà ăn quá mức định lượng thường ngày của mình quá nhiều. Bạn cần định lượng lại cách ăn uống của mình, cố gắng duy trì định lượng dinh dưỡng hợp lý, hạn chế tiêu thụ những thức ăn chứa nhiều mỡ và năng lượng nếu không muốn sau kỳ nghỉ sức khỏe và cân nặng đều trở thành vấn đề đáng lo.

6. Những món cần hạn chế tối thiểu.

shutterstock_drunk_kkfa-2243-phunutoday

Cà phê hay thuốc lá là tác nhân gây ra ngộ độc lớn vào dịp nghỉ lễ  nếu bạn sử dụng chúng không hợp lý

 Vào những ngày như nghỉ lễ, chúng  ta thường có những cuộc gặp gỡ vui vẻ, thoải mái. Tuy nhiên, cho dù có vui đến đâu, thoải mái như thế nào, bạn cũng cần nên lưu ý hạn chế những loại thực phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt, cà phê,.. nhằm giúp bạn tránh được những chứng mất ngủ, đau đầu, mỏi mệt, đặc biệt là tránh được nguy cơ gây tai nạn giao thông khi điều khiển phương tiện trên đường.

undefined-2303-phunutoday (1)

Tác hại của rượu, bia và các vụ ngộ độc rượu bia thì chắc chúng ta không cần nhắc lại quá nhiều  

 Bên cạnh đó, bạn cũng cần nên hạn chế những thức ăn ngọt chứa nhiều đường, giàu chất mỡ vì chúng không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn dễ làm bạn tăng cân và mỏi mệt hơn trong kỳ nghỉ lễ.

Theo:  khoevadep.com.vn