7 dấu hiệu nhận biết UNG THƯ DẠ DÀY ai cũng cần lưu tâm

( PHUNUTODAY ) - Ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm và có nguy cơ gây t.ử v.ong hàng đầu. Nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh sẽ giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày

Hiện nay, bệnh ung thư dạ dày đang rất phổ biến ở nước ta. Mỗi năm căn bệnh có thể gây ra khoảng 800.000 ca tử vong trên khắp thế giới. Đặc biệt, Việt Nam nằm trong số những nước có tần suất mắc bệnh ung thư dạ dày cao.

Bệnh ung thư dạ dày có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, có thể lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác của cơ thể; đặc biệt là thực quản, phổi, hạch bạch huyết và gan.

Chính vì vậy đừng chủ quan với những dấu hiệu như chướng bụng, ăn không ngon, nôn ra máu…. vì chúng có thể là những triệu chứng cho thấy bạn đang mắc bệnh ung thư dạ dày.

Để biết được các dấu hiệu ung thư dạ dày bạn cần phải để ý cơ thể bạn mỗi ngày để phòng tránh kịp thời.

8-1504793691433-0-0-719-1201-crop-1504794029466
 

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư dạ dày bạn cần lưu ý:

Nôn mửa hoặc đi ngoài dính máu

Dấu hiệu này có thể là triệu chứng của viêm đại tràng, viêm ruột nhưng nếu nó là triệu chứng của ung thư dạ dày, máu trong phân của bạn sẽ có màu đỏ hoặc đen và đó là kết quả của quá trình các enzyme hoạt động.

Ngoài ra, khi nôn mửa, bạn sẽ thấy chúng có cấu trúc giống bã cà phê và lẫn máu đỏ tươi, đó là do thức ăn đã được tiêu hóa 1 phần.

Sự thèm ăn bộc phát

Bạn cảm thấy đói và thèm ăn nhiều thứ, nhưng khi vừa ăn, bạn đã có cảm giác no và chán đồ ăn một cách nhanh chóng. Tiến sĩ Sarpel gọi đây là "sự trầm cảm sớm" và cho biết nó là một triệu chứng cảnh báo ung thư dạ dày.

Tổn thương bên trong gây đau không thường xuyên

Dấu hiệu của đau liên quan đến ung thư dạ dày là nó liên tục và "râm ran”. Tuy nhiên, tình trạng này không xảy ra liên tiếp mà nó có thể xuất hiện trở lại trong 2 tuần sau đó. Ngoài ra, đau do ung thư dạ dày là triệu chứng đau xảy ra ở khoảng giữa bụng.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Nhiều căn bệnh bao gồm tiểu đường tuýp 1, bệnh Addison (suy tuyến thượng thận), bệnh Crohn (viêm ruột) có thể dẫn đến giảm cân không rõ nguyên nhân. Và ung thư dạ dày cũng là một những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Ợ nóng

Theo các nguồn tin từ Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas, chứng ợ nóng, khó tiêu và các triệu chứng khó chịu ở ruột có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày.

Chướng bụng, tiêu chảy và táo bón

Khối u ung thư phát triển trong dạ dày có thể làm cho bạn cảm thấy chướng bụng hoặc gây rối loạn tiêu hóa, xáo trộn nhu động ruột gây tiêu chảy, táo bón. Mặc dù nó có thể là biểu hiện của bệnh khác, nhưng bạn cũng nên cẩn trọng với ung thư dạ dày.

Táo bón, tiêu chảy

- Táo bón thường gặp trong ung thư dạ dày giai đoạn cuối do ít hoạt động, uống ít nước… Bên cạnh đó, chính sự suy yếu các cơ bụng và sàn chậu ở bệnh nhân ung thư dạ dày làm giảm khả năng bài tiết qua trực tràng.

- Trong quá trình điều trị, hầu hết các thuốc giảm đau mạnh, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng cholin có thể gây liệt nhẹ đám rối thần kinh của ruột, từ đó dẫn đến tình trạng táo bón.

- Ngược lại, tiêu chảy là biểu hiện của rối loạn chức năng tiêu hóa, rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột trong quá trình sử dụng thuốc, các biện pháp trị liệu điều trị ung thư dạ dày.

Ngoài những triêu chứng thường gặp trên, còn có một số trường hợp cũng có các biểu hiện khác thường gặp như: người bệnh hay bị viêm tắc tĩnh mạch, ngoài da có nổi nốt đen, màu da xẫm lại, viêm cơ, viêm da… thậm chí người bệnh còn có thể sờ hoặc cảm nhận được khối u...

Chính vì vậy ngoài việc kiểm tra sức khoẻ thường xuyên bạn cần phải để ý việc sinh hoạt hằng ngày để phát hiện sớm các dấu hiệu thường gặp của bệnh ung thư dạ dày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link