Kinh nghiệm “xương máu” cực hữu ích dành cho các bạn sắp đi làm

( PHUNUTODAY ) - Trường học và trường đời là hai môi trường hoàn toàn khác nhau. Nhiều bạn trẻ đã bị sốc khi bước chân ra xã hội không hề đơn giản như mình từng nghĩ. Đây là những lưu ý cần thiết dành cho các bạn sắp đi làm.

 Công việc đầu tiên chính là vạch xuất phát của bạn

Tôi rất may mắn, sau khi tốt nghiệp đã xin được vào một công ty rất tốt.

Có tất cả hơn 100 người vào công ty cùng đợt với tôi. Mọi người được chia vào các phòng ban khác nhau.

Hơn 10 năm sau, tất cả chúng tôi đều rất thành công.

Hầu hết những người vẫn ở lại công ty đều đã trở thành thành phần cốt cán trong phòng ban của mình, những người đã rời đi thậm chí còn có sự nghiệp rực rỡ hơn nữa.

Khi chọn công việc đầu tiên, lương lậu đãi ngộ thế nào đều không quan trọng, quan trọng là nó sẽ dạy cho bạn những gì. Những kinh nghiệm quý báu, những bài học thực tiễn bổ ích sẽ giúp chúng chúng ta nhanh chóng trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó.

khoi_nghiep_wqog

Kỹ năng ngoại ngữ (tiếng Anh) và tin học

 Thời đại bây giờ, tiếng Anh là một yêu cầu bắt buộc. Nó là phương tiện để bạn tiếp cận với thế giới. Bạn có thể lơ là học một vài thứ nhưng phải cố gắng học tốt tiếng Anh. Hãy lên kế hoạch học tiếng Anh từ hôm nay. Tin học, theo tôi, dẫu không quan trọng bằng ngoại ngữ nhưng nó là một kỹ năng cần có trong kỷ nguyên “công nghệ số” này.

Công ty dạy chúng tôi chuẩn mực hành vi và cách thức tư duy, làm việc.

Mỗi lần nghỉ ở khách sạn, việc đầu tiên mà tôi làm sau khi bỏ hành lí xuống là đi kiểm tra cửa thoát hiểm, xem nó có mở được hay không.

Sau đó vừa đi vừa nhớ đường quay trở lại phòng.

Vì công ty thường xuyên tổ chức cho nhân viên các buổi ngoại khóa về cách ứng phó với các loại nguy cơ tiềm ẩn, cho nên điều này dần trở thành thói quen của tôi.

Các công ty lớn thường có hệ thống vận hành chuyên nghiệp và văn hóa công sở độc đáo, nên sẽ hình thành và thay đổi cách tư duy của bạn, hình thành thói quen, thậm trí là giá trị quan. Những điều này sẽ đi sâu vào xương tủy của bạn, trở thành thế mạnh của bạn.

Hãy làm tốt những công việc tầm thường nhất

 13 năm trước, tôi tốt nghiệp đại học với thành tích xuất sắc và được nhận vào làm ở một công ty dầu khí lớn. Tôi có những dự định to tát, nhưng những công việc đầu tiên tôi được giao là photocopy tài liệu, đánh máy văn bản, giao nhận hồ sơ, dịch tài liệu... Thật sự đó là nhũng công việc rất nhàm chán. Tuy vậy, tôi đã rất vui vẻ và tập trung để làm tốt. Chính những công việc “nhỏ nhoi” này đã giúp tôi rất nhiều sau này, trong những hoàn cảnh đặc biệt, tôi có thể “độc lập tác chiến” từ photocopy, fax tài liệu đến phiên dịch. Ngoài ra, các nhân viên của tôi cũng “kính nể” sếp hơn khi thấy sếp có thể làm tốt cả những công việc “tầm thường”. Triết lý ở đây là: “Nếu không thể làm tốt những chuyện nhỏ, ai dám giao cho bạn những chuyện lớn hơn?”.

khoinghiep-1509705362679-crop-1509705368674

 Đồng nghiệp đều tài giỏi, tôi cũng không thể kém được

Chắc hẳn các bạn đã nghe qua câu chuyện "Mẹ Mạnh Tử chuyển nhà ba lần để dạy con", qua câu chuyện này chúng ta nhận ra được một điều: "bạn là ai không quan trọng, quan trọng là bạn ở cùng với ai.". Cũng tức là người sống và làm việc cùng bạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bạn, thậm chí quyết định sự thành bại của bạn.

Trong công ty lớn, bên cạnh bạn sẽ toàn là những nhân tài, đến nhân tài còn đang cố gắng, bạn có lí do gì để lười biếng đây?

Tôi có một anh bạn, anh ấy làm việc tại công trường.

Có một ngày, anh đột nhiên nghĩ, mình không thể cứ tiếp tục như thế nữa. Và thế là anh ấy mua sách và băng tiếng Nhật về học. Ngày ngày kiên trì tự học, không tham gia một lớp học thêm nào, cũng không theo học một ai.

Mấy năm sau anh ấy được tuyển vào làm phiên dịch cho một công ty, trong đó chỉ có mình anh là không học từ trường lớp.

Phấn đấu trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình

 Chắc chắn trong cuộc đời bạn sẽ làm nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, cho dù làm việc gì, phải luôn phấn đấu trở thành người giỏi nhất. Có thể trên thực tế bạn không đạt được danh hiệu người giỏi nhất nhưng tôi tin với những cố gắng, nỗ lực của bản thân, bạn sẽ được đồng nghiệp, lãnh đạo hoặc cộng đồng nhìn nhận. Không quá tự hào nhưng qua những công việc đã làm, tôi luôn được đánh giá là một trong những người xuất sắc nhất. Vì vậy, tôi có nhiều cơ hội tốt để chọn lựa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT