Món không nên ăn vào buổi sáng tránh hại não bộ

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi chỉ là thói quen nhỏ nhặt nhưng nếu diễn ra lâu ngày vẫn có thể gây hại cho não bộ bạn nhé.

 

mon-an-vao-buoi-sang-hai-nao-bo
 

Món không nên ăn vào buổi sáng tránh hại não bộ:

- Bỏng ngô đứng đầu danh sách thực phẩm phổ biến có chứa chì. Chì là kim loại nặng độc hại, có thể thay thế vị trí hoạt động của các khoáng chất khác như sắt, canxi, kẽm trong hệ thống thần kinh. Đây thực sự là sát thủ giết chết các tế bào não.

- Trứng muối cũng nằm trong danh sách thực phẩm chứa chì không nên ăn

- Bánh quẩy nằm trong danh sách thực phẩm chứa nhiều nhôm không nên ăn. Trẻ em ăn nhiều loại bánh này thường ảnh hưởng đến trí nhớ, phản ứng chậm chạp, thậm chí dẫn đến chứng đần độn.

- Bánh tiêu cũng trong danh sách thực phẩm chiên rán "giàu" kim loại nhôm có hại cho não bộ.

Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm chiên ở nhiệt độ dầu trên 200 độ C và thực phẩm phơi dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài như ngỗng quay, vịt, cá hun khói… chứa nhiều lipid peroxide. Chất này dễ dàng tích lũy trong cơ thể gây hại nhất định đến hệ thống enzym chuyển hóa trao đổi chất, thúc đẩy não lão hóa sớm hoặc mất trí nhớ.

Những thói quen có hại cho não bộ:

Bỏ ăn sáng thường xuyên

Thời điểm đầu tiên trong ngày, bộ não cần được bổ sung dưỡng chất để tiếp tục duy trì các hoạt động hiệu quả. Do đó, nếu bạn bỏ qua ăn sáng tức là không cung cấp năng lượng kịp lúc sẽ khiến não hoạt động vất vả hơn.

Ngoài ra, bỏ ăn sáng còn làm giảm mức đường huyết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của não bộ. Từ đó, não bộ sẽ mất tập trung, giảm trí nhớ, tâm trạng cũng trở nên xấu đi nên mọi hoạt động trong ngày của bạn sẽ trở nên kém hiệu quả hơn hẳn. Thậm chí, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và lâu ngày sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho não nên bạn cần sửa đổi ngay để bảo vệ sức khỏe não tốt hơn.

Không ngủ đủ giấc

Cơ thể chúng ta cần 8 giờ mỗi đêm để não được nghỉ ngơi và phục hồi đầy đủ. Do đó, nếu bạn ngủ không đủ sẽ làm giảm thời gian sửa chữa các tế bào não bị tổn thương nên chỉ trong khoảng thời gian ngắn có thể làm gia tăng số lượng tế bào não bị chết đi. Và nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày, tất nhiên sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng hoạt động của não gây kém tập trung, suy giảm trí nhớ... Do đó, bảo đảm ngủ đủ giấc mỗi đêm cũng là cách giúp não hoạt động tốt hơn.

Tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm

Não cần oxy để duy trì hoạt động nhưng nếu bạn tiếp xúc với môi trường ô nhiễm đầy bụi bẩn quá nhiều cũng có thể gây trở ngại cho quá trình vận chuyển và xử lý oxy đến các tế bào. Đó là lý do vì sao nếu đi ra đường mà bạn lười mang khẩu trang sẽ ảnh hưởng không nhỏ cho hoạt động của não bộ. Vì thế, mỗi khi ra đường thì bạn nên lưu ý mang khẩu trang đầy đủ, nhất là đối với những bạn sinh sống ở các thành phố lớn có độ ô nhiễm cực cao.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn