“Đường dài mới biết ngựa hay”, đừng mặc cảm khi cầm trên tay tấm bằng Đại học trung bình

( PHUNUTODAY ) - Bằng đại học mà một trong những thứ quá nhỏ bé để đánh giá năng lực của một người. Và tấm bằng ấy chẳng chứng minh được gì cho sự thành công của bạn. Chỉ đơn giản là bởi trường học khác với trường đời.

  • Đừng mặc cảm khi cầm tấm bằng trung bình

Đừng bao giờ mặc cảm khi cầm tấm bằng trung bình đi xin việc. Cho dù bạn tốt nghiệp và ra trường trong tình trạng "chả có gì trong đầu".

Để tôi nói cho bạn biết một sự thật. Đó là hầu hết các công ty đều trong tình trạng thiếu nhân sự. Họ tỏ ra "chảnh" khi xét tuyển nhưng thực chất là đang vùi trong tuyệt vọng: "Thôi tuyển thì tuyển cho xong đi, mệt đầu lắm rồi!". Đặc biệt ở công ty nhỏ, khi bạn thấy giám đốc và thêm một quản lý trực tiếp đứng ra phỏng vấn.

1

Lại có những công ty tìm kiếm ứng viên quanh năm suốt tháng. Thực chất họ làm vậy chỉ để hâm nóng tên tuổi công ty mà thôi. Họ không có ý định tuyển nhân viên, và nếu có thì phải là một người siêu phù hợp. Thế nên trượt phỏng vấn ở công ty này là tất yếu. Không việc gì phải lo lắng cả.

  • Nhà tuyển dụng chỉ tuyển ứng viên có kinh nghiệm?

“Các bạn hãy thể hiện kinh nghiệm, niềm đam mê và kết quả từ những việc mà các bạn từng làm khi đang ngồi trên ghế nhà trường, đó là những hoạt động xã hội, công việc làm thêm, hay tham gia một dự án học tập… Đừng đưa ra những đồ án hoành tráng nhưng không khả thi!” - Chị Nguyễn Huỳnh Thảo Vy, Trưởng phòng Hành chính Nhân sự của Công ty Cùng Mua, khuyên.

  • Học = Nonstop

Bạn đã bao giờ nghe nhạc 'nonstop' chưa? Trung bình 1 bài nhạc chỉ dài 3 đến 5 phút, nhưng 1 đĩa nhạc nonstop thì dài độ vài tiếng. Thế nên chúng mới có cái tên nonstop (không dừng lại).

Sinh viên ra trường có thói quen học cho qua môn là xong. Nhưng ra đời thì khác. Khi đi làm, chuyên môn và kỹ năng là hai yếu tố luôn phải được trau dồi và học hỏi. Nếu không nâng cao nhận thức và tư duy thì lạc hậu trong môi trường đầy rẫy cạnh tranh là điều tất yếu.

  • Sinh viên mới ra trường đòi hòi mức lương thế nào?

Sinh viên hãy tìm hiểu vị trí đó trên thị trường lao động được trả ra sao. So sánh với bản thân, mức thu nhập thế nào là chấp nhận được.

7-1499151660163-33-0-778-1200-crop-1499151670429

Điều quan trọng hiện nay là chọn công việc phù hợp, mức lương chưa phải là vấn đề cần bàn tới. Khi công việc được hoàn thành tốt thì các bạn có quyền yêu cầu tăng lương.

  • Luôn nghĩ tới bước đi tiếp theo của mình

Muốn giỏi chinh phục, bạn phải đọc sách, phải học hỏi những người giỏi hơn mình. Muốn chạy xe phân khối lớn bạn phải cầm vô lăng, rồi bào đường để lấy kinh nghiệm. Muốn thăng tiến trong công việc ngoài trau dồi liên tục, bạn còn phải tư duy. OK, hướng đi tiếp theo của bạn là gì?

Khoảng năm 2008, tôi đã biết tới khái niệm ra ngoài làm chủ. Ngày ấy, tôi không quá quan tâm, hết thời sinh viên, tốt nghiệp ra trường thì cũng đi làm như bình thường. Nhưng càng ngày, bản thân càng mách bảo rằng mình phải tự tạo ra doanh nghiệp để phù hợp với năng lực và tính cách của mình.

  • Công việc “tầm thường” không xứng?

Những gì các bạn làm hôm nay sẽ nhận được kết quả trong tương lai. Vì vậy, dù làm việc gì các bạn nên làm với trách nhiệm cao nhất, hết khả năng và niềm đam mê thì thành công ắt tới.

Có thể ban đầu công ty chỉ giao cho bạn công việc nhỏ nhất, nhưng đây là cơ hội để bạn chứng minh năng lực của mình. Nếu việc nhỏ bạn làm xuất sắc thì chắc chắn việc lớn bạn cũng sẽ làm xuất sắc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn