9 điều kiêng kỵ tuyệt đối ngày mùng 1 Tết tránh xui rủi, cả năm bình an, sung túc

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 9 điều nhất định phải ghi nhớ và kiêng kỵ vào ngày mùng 1 để cả năm may mắn, bình an, hạnh phúc.

Quét nhà ngày mùng 1 Tết

Việc dọn dẹp nhà cửa nên tuyệt đối tránh trong ngày mùng 1. Theo quan niệm dân gian, việc quét nhà trong ngày Tết sẽ quét đi theo cả lộc xuân, gia đình sẽ bị xui xẻo.

Kiêng vỡ đồ đạc

kieng

Theo quan niệm của người xưa, vỡ đồ đạc tượng trưng cho sự tan vỡ, chia li. Đây là điều mà bất kỳ ai cũng không mong muốn. Do đó bạn nên cẩn thận để không bị vỡ đồ trong những ngày đầu năm, đặc biệt là ngày mùng 1 tết.

Khi đến nhà người quen bạn cần đặc biệt lưu ý chuyện này để tránh việc gia chủ không hài lòng.

Kiêng khóc lóc, buồn bực

Ngày đầu năm tuyệt đối nên tránh khóc lóc, bực bội, nên giữ thái độ vui vẻ, ôn hòa để cả năm may mắn, vui tươi. Nếu khóc lóc ngày đầu năm sẽ báo hiệu cả năm nhiều chuyện buồn, lo lắng, suy nghĩ.

Người có tang không nên xông nhà

Theo quan niệm của người Việt, người xông nhà đầu năm chính là người mang lại may mắn cả năm cho gia chủ. Chính vì thế, những người “nặng vía”, không hợp tuổi với gia chủ đừng nên đến xông nhà ngày đầu năm. Người có tang không nên xông đất nhà người khác để tránh xui xẻo.

Kiêng mặc quần áo màu đen

kieng.01

Năm mới mặc quần áo với những màu tươi sáng như xanh, đỏ, hồng… sẽ mang lại cho bạn những điều may mắn. Bạn không nên mặc quần áo màu đen vào ngày mùng 1 tết.

Đây được xem là điều tối kị mà bạn không nên phạm phải. Màu đen gợi cho chúng ta liên tưởng đến sự chết chóc, những điều kém may mắn có thể sẽ xảy ra trong năm mới.

Kiêng trượt chân, vấp ngã

Trẻ con, thanh niên thường được người có tuổi dặn dò phải đi đứng cẩn thận, ngay ngắn trong ngày Tết, tránh trượt chân, vấp ngã vì như vậy sẽ bị dông cả năm. Trượt chân hay vấp ngã tượng trưng cho sự xui xẻo, trục trặc trong công việc.

Kiêng vỗ vai, quàng vai người khác

kieng.02

Hành động thân mật, bỗ bã này nếu được bạn thực hiện trong những ngày đầu năm mới thì rất có thể gây ra sự khó chịu, thậm chí phản ứng tiêu cực. Nhiều người cho rằng khi bị người khác vỗ vai, quàng vai vào dịp Tết, họ sẽ bị xui xẻo, gặp chuyện buồn về tình duyên hay hạnh phúc gia đình.

Kiêng nói những điều xui

Những phát ngôn đầu năm sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xảy ra trong năm. Vì vậy, bạn đừng nên nói những từ xui xẻo như "Chết mất" hay " Tiêu rồi","Hỏng rồi". Đó là những từ không may mắn, thay vào đó bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ, và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link