Đi chùa dịp năm mới nên xin điều gì

( PHUNUTODAY ) - Việc đi lễ chùa còn cầu mọi sự tốt lành cho gia đình, cho bản thân, cho người thân của mình trong ngày đầu năm mới mong muốn tất cả đều bình an, sức khỏe, may mắn.

di-chua-dip-nam-moi-nen-xin-dieu-gi
 

Đi chùa dịp năm mới

Cứ mỗi độ Tết đến xuân về người Việt thường có phong tục đi lễ chùa và xin hái lộc đầu năm. Từ bao đời nay, phong tục đó vẫn được lưu giữ và phát huy. Hàng năm, cứ vào đêm 30 khi khoảnh khắc giao thừa vừa điểm cũng là lúc mọi người lại rủ nhau đi lễ chùa, hái lộc cầu may mắn.

Tùy theo sở nguyện của từng người mà có sự sở cầu tương ứng như mong cầu sức khoẻ cho bản thân và gia đình, cầu công thành danh toại, cầu thi cử đỗ đạt, cầu tài lộc, cầu may mắn, cầu gia đình bình an và thịnh vượng... Và hầu hết khi đến chùa quỳ gối trước Phật Thánh, Tam Bảo mọi người thường cầu cho tâm hồn luôn luôn được sáng trong và thánh thiện

Lễ chùa thường là lễ chay gồm: Hương, nến, phẩm oản, bánh kẹo, hoa quả. Lưu ý thêm khi đến chùa kiêng cúng lễ mặn và đồ vàng mã.

Đi chùa ngày Tết đã trở thành một thói quen ăn sâu trong tiềm thức của người Việt. Tuy việc này đã khác nhiều so với ngày xưa thế nhưng, người dân vẫn đang ngày đêm cố gắng lưu giữ tục lệ này như một nét đẹp truyền thống mỗi khi xuân về.

Ngày đầu lên chùa xin lộc như thế nào

Quan niệm đi xin lộc đầu năm ngày xưa so với bây giờ cũng đã khác. Nếu như ngày xưa nếu đi lễ ở đâu người ta sẽ xin cành lộc bằng cách bẻ một cành lộc non của cây cối với ý nghĩa mọi chuyện sẽ tươi tốt, mới mẻ, tài lộc… mang về gia đình mình thì thời nay việc xin lộc có thể là mua một cây nhỏ, xin lộc bánh trái nhà chùa hay phong bao lì xì của nhà chùa chuẩn bị sẵn.

Trò chuyện với chúng tôi, trụ trì chùa Kim Sơn – Lạc Hồng (Kỳ Sơn – Hòa Bình) thầy Thích Trí Thịnh đã cùng hướng đến những nét văn hóa cổ truyền cũng như tục lệ của người dân, phật tử dịp Tết đến, xuân về…

Điều quan trọng nhất là một khi đã tới chùa rồi, cái tâm thanh tịnh sẽ được khởi lên. Có nhiều người trong cuộc sống làm nhiều ngành, nhiều nghề thậm chí có người thiện, có người chưa thiện...

“Việc đi lễ chùa còn cầu mọi sự tốt lành cho gia đình, cho bản thân, cho người thân của mình trong ngày đầu năm mới mong muốn tất cả đều bình an, sức khỏe, may mắn. Theo tôi người dân trong ngày đầu năm mới nên cầu cho sức khỏe tốt và may mắn”, thầy Thịnh cho biết.

Trong năm mới ai cũng có mong ước, mong muốn riêng cho bản thân, gia đình nhưng những câu chúc trong ngày đầu năm mới người ta thường chúc nhau sức khỏe, thành đạt, giàu sang, phú quý…, nhưng với tất cả mọi người, cái quan trọng nhất, điều mong ước nhất vẫn là sức khỏe.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn