Ăn cỗ đám ma 7 người chết ở Lai Châu: Thông tin mới nhất về tình hình sức khỏe của các nạn nhân

( PHUNUTODAY ) - Liên quan đến vụ việc ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng xảy ra tại Lai Châu. Theo Giám đốc sở Y tế tỉnh Lai Châu, hiện tại sức khỏe của các bệnh nhân đang tiến triển tốt.

Như đã đưa tin, ngày 10/2, gia đình ông Phu Vần Lẻng (sinh năm 1957, dân tộc Hà Nhì, ở bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) tổ chức ăn cơm uống rượu. Đến tối, ông Lẻng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong lúc 22 giờ cùng ngày. Sau khi ông Lẻng tử vong, gia đình tổ chức hậu sự, nhân dân trong bản đến ăn cơm, uống rượu trong các ngày 11, 12, 13/2 theo phong tục địa phương.

Theo lời kể của các nhân chứng, tại đám tang, các nạn nhân có uống rượu và ăn bánh kẹo. Sau đó, ngày 13/2 đã xảy ra hiện tượng nhiều người bị đau đầu, đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử rồi tử vong.

thong tin moi nhat ve suc khoe cac nan nhan 1 - phunutoday

 Một số bệnh nhân sức khỏe đã cơ bản đã ổn định  (Ảnh: VOV).

Theo báo Người đưa tin, sáng 15/2, 2 ngày sau khi xảy ra sự việc hàng loạt người tử vong và nhập viện nghi bị ngộ độc tại bữa ăn ở gia đình có liên quan tới thực phẩm, ông Nguyễn Văn Đối – Giám đốc sở Y tế tỉnh Lai Châu cho biết, tới thời điểm hiện tại có 6 người tử vong, tính cả trường hợp ông Phu Vần Lèng đã tử vong ngày 10/2/2017 là 7 người.

“Hiện tại sức khỏe của các bệnh nhân đang tiến triển tốt. Có 13 trường hợp chuyển về cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu, nhưng do bệnh viện tỉnh không đủ thiết bị máy móc nên đã chuyển 3 bệnh nhân sang bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai để được hỗ trợ. Một số bệnh nhân đang nằm ở tuyến huyện, tuyến xã cũng có những tiến triển tốt về sức khỏe. Đó là tình hình ở thời điểm hiện tại còn diễn biến bệnh không biết thế nào”, ông Đối nói.

Về nguyên nhân dẫn tới vụ việc này, ông Đối cho hay, chưa thể nói trước được điều gì vì hiện tại các mẫu liên quan tới rượu cũng như thực phẩm trong bữa ăn ngày 13/2 tại gia đình ông Lèng đã được sở Y tế tỉnh Lai Châu gửi về Trung tâm chống độc – Bệnh viện Bạch Mai để kiểm nghiệm. Đồng thời, phía công an cũng lấy các mẫu để kiểm nghiệm. Khi có kết quả từ kiểm nghiệm các mẫu đó mới có thể đưa ra kết luận.

Phía UBND tỉnh Lai Châu cũng đang tổng hợp các báo cáo, kết quả để có những thông báo sớm nhất tới các đơn vị về sự việc này.

thong tin moi nhat vu 7 nguoi che o lai chau 2 - phunutoday

Chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng địa phương thăm hỏi  các nạn nhân.

Liên quan đến vụ việc báo VOV cũng đưa tin, bác sỹ Đỗ Văn Giang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết: Để đảm bảo an toàn cho các bệnh nhân, ngay đêm 14/2, Bệnh viện đã liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Lào Cai để chuyển 3 bệnh nhân nặng sang điều trị. Các bệnh nhân còn lại hiện đang được duy trì lọc thận luân phiên.

“Hiện nay, được sự giúp đỡ của Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm chống độc đã cử bác sỹ chính và Cục vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã cử đoàn cán bộ để tăng cường cho Lai Châu. Khoảng 19 giờ tối các anh đã có mặt ở Lai Châu vào thăm bệnh nhân luôn, đánh giá toàn trạng các bệnh nhân. Hiện tại, đa số các bệnh nhân nặng nhờ cấp cứu ban đầu rất tốt có xu hướng khá lên. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cùng với bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai khám lại tổng thể, đánh giá lại bệnh tình để có phác đồ điều trị tốt hơn”, Bác sỹ Đỗ Văn Giang nói.

Hiện chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng địa phương cũng đã tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ gần 17 triệu đồng/nạn nhân thiệt mạng và 2 triệu đồng/nạn nhân đang điều trị; đồng thời tuyên truyền, vận động, ổn định đời sống người dân.

Theo:  khoevadep.com.vn