Những biểu hiện của bệnh trầm cảm?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh trầm cảm có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bạn đã biết gì về loại bệnh này?

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh trầm cảm

Triệu chứng của bệnh trầm cảm khá đa dạng và khác nhau ở mỗi người, chẳng hạn như khi bị trầm cảm, có người sẽ ngủ nhiều hơn, có người lại rất khó ngủ hoặc có người thi ăn nhiều hơn, trong khi một số người lại mất cảm giác ngon miệng khi ăn. Tuy nhiên, vẫn có những triệu chứng phổ biến thường xuất hiện như:

Mất ngủ

Người mắc bệnh trầm cảm thường  rất khó ngủ, ngủ ít, không ngon giấc, khi tỉnh giấc thì không ngủ được nữa. Tuy nhiên, có một số ít trường hợp lại ngủ quá nhiều.

Chế độ ăn bất bình thường

Trong một khoảng  thời gian dài mà chúng ta không muốn ăn, hoặc ăn ít, ăn không ngon miệng làm giảm cân hay ngược lại là ăn nhiều làm tăng cân mất kiểm soát thì cũng nên đi kiểm tra xem nguyên nhân vì sao lại bị như vậy vì nếu ăn uống không bình thường sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe  dẫn đến mắc các bệnh nghiêm trọng khác và có khả năng lớn là đã mắc bệnh trầm cảm.

Không thích giao tiếp

Đây được coi là biểu hiện cơ bản nhất của bệnh trầm cảm mà chúng ta có thể phát hiện một cách dễ dàng. Người bị trầm cảm sẽ không thích nói chuyện với bất cứ ai, và ít vận động, vì vậy Người mắc trầm cảm luôn cảm thấy buồn tẻ, mệt mỏi và cô đơn.

Luôn thấy cơ thể mệt mỏi khó chịu, tinh thần bất an

74.nhung-bieu-hien-cua-benh-tram-cam-phuntoday.vn
 

Vì lý do ăn và ngủ không được bình thường nên người bị trầm cảm sẽ bị suy kiệt cơ thể như đau đầu, mệt mỏi, đau mỏi toàn thân, khó thở, tức  ngực, tinh thần lo âu, sợ hãi, hồi hộp.

Chậm chạp, không có cảm hứng với bất cứ điều gì

Người mắc bệnh trầm cảm thường không nhanh nhẹn như những người bình thường, cảm thấy bên cạnh mình ảm đạm, lẻ loi không có cảm hứng làm việc. Tâm trạng khó tập trung, không quyết định được trước những tình huống cần giải quyết, cảm thấy mọi thứ đều nặng nề mệt mỏi.

Cảm thấy bi quan trong cuộc sống

Người mắc bệnh trầm cảm luôn bi quan về bản thân mình và những người thân trong gia đình, họ luôn tự hình dung ra những tình huống xấu nhất xảy ra đối với mình và những người bên cạnh mình. Vì thế mà họ luôn cảm thấy lo lắng, tinh thần căng thẳng, xúc động và đôi khi làm cho mọi việc trở nên nghiêm trọng lên.

Cảm thấy tự ti với bản thân

Người bị trầm cảm luôn cảm thấy mình không xứng đáng với bản thân mình và những người thân của mình, cảm thấy mình có lỗi với họ nên tránh không muốn tiếp xúc với họ muốn thu mình vào một không gian riêng của mình.

Có suy nghĩ tự sát hay đã có lần tự sát

Từ sự bi quan và tự ti mà người bị bệnh trầm cảm thấy mình là gánh nặng cho gia đình, là một người vô vị không đáng để được ăn và được sống. Chính vì vậy mà nhiều người có những hành động tiêu cực vì họ nghĩ đây là hình phạt dành cho họ mà họ phải đón nhận để bớt đi tội lối. Khi thấy người thân có các biểu hiện như trên, rất có thể họ đã mắc bệnh trầm cảm. Lúc này họ rất cần được sự quan tâm, gần gũi của người thân trong gia đình. Nhất thiết lúc này, bạn cần đưa họ đến gặp bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn cảm thấy bị trầm cảm với các dấu hiệu và triệu chứng kể trên, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ càng sớm càng tốt. Trầm cảm thường trở nên nặng hơn nếu không được chữa trị. Trầm cảm không được chữa dẫn đến các vấn đề về thần kinh và thể chất, hay các rắc rối trong các mặt khác của cuộc sống. Trầm cảm nặng còn có thể có thể dẫn đế tử tự.

Nếu bạn không thích đi chữa trị, hãy tâm sự với bạn bè, người thân của bạn, một chuyên gia chăm sóc sức khoẻ, hoặc một người mà bạn tin tưởng.

Nếu bạn có những ý nghĩ tự tử, hãy tìm sự giúp đỡ ngay lập tức. Bạn nên thực hiện các bước sau:

Tìm tới bạn thân hoặc người mình yêu quí;

Liên hệ tới ai đó trong cộng đồng đức tin của bạn;

Đặt lịch hẹn với bác sĩ, chuyên gia tư vấn tâm lý…;

Nếu bạn đã tự làm mình bị thương hay thử tử tự, gọi 115 hay dịch vụ cấp cứu tại địa phương ngay lập tức.

Nếu người thân của bạn đang trong nguy hiểm từ việc tự tử hay đã thử tự tử, đảm bảo rằng luôn có người ở cạnh họ. Gọi 115 hay dịch vụ cấp cứu ngay lập tức. Hoặc nếu bạn có khả năng, đưa họ tới phòng cấp cứu gần nhất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn