Ăn một quả chuối mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ không hối hận vì lợi ích tuyệt vời của nó

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ là hoa quả được nhiều người yêu thích mà chuối còn là dược liệu thiên nhiên hỗ trợ cho nhiều loại bệnh.

Chuối là một loại thực phẩm, đồng thời cũng là một dược liệu thiên nhiên để hỗ trợ cho nhiều căn bệnh. So với quả táo, chuối có hàm lượng carbohydrate cao gấp 2 lần, protein cao gấp 4 lần, vitamin A và sắt cao gấp 5 lần, những loại vitamin và khoáng chất khác cao gấp 2 lần, hàm lượng phosphorus cao gấp 3 lần.

cong-dung-cua-chuoi

 

Trong chuối, hàm lượng kali (potassium) chiếm tỉ lệ rất cao, chứa nhiều loại đường thiên nhiên như: fructose, sucrose, glucose, cung cấp một năng lượng dồi dào cho cơ thể. Hai quả chuối có thể cung cấp năng lượng cho 90 phút luyện tập thể thao.

Chuối là nguồn cung cấp fructooligosaccharides, một chất quan trọng để nuôi dưỡng những loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp chức năng ruột hoạt động tốt hơn, nhờ đó, cơ thể sẽ hấp thu vitamin và các chất dinh dưỡng một cách hiệu quả hơn. 

Một số công dụng tuyệt vời của chuối đối với sức khỏe:

Tăng trí nhớ

Được biết 200 sinh viên tại một trường học nổi tiếng ở Anh đã trải qua các kỳ thi bằng cách ăn chuối vào bữa sáng để tăng sức mạnh não bộ của họ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các kali hiện diện trong chuối có thể giúp hỗ trợ thêm việc học, cải thiện trí nhớ.

Giảm béo

Chuối có tác dụng giảm béo vì chứa ít calo, hơn nữa chứa nhiều chất xơ. Vị chuối ngọt nên nhiều người cho rằng chứa nhiều calo. Thực tế, một quả chuối chỉ khoảng 100 g calo. Ngoài ra hàm lượng tinh bột trong chuối cao dễ có cảm giác no bụng, tinh bột trong cơ thể chuyển hóa thành các loại đường cần một khoảng thời gian dài, chuối sẽ không làm cơ thể thể tích trữ quá nhiều năng lượng. Vì thế chuối là loại hoa quả giảm béo hữu hiệu nhất.

Tốt cho hệ thần kinh

Chuối có nhiều sinh tố B giúp hệ thần kinh bình tĩnh và tư duy tốt. Các vitamin B6 có trong chuối giúp điều chỉnh nồng độ đường trong máu, cải thiện tâm trạng của bạn tốt hơn. Chất tryptophan – một loại protein mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin – giúp thư giãn, cải thiện tâm trạng. Vì thế, chuối cũng đặc biệt rất hữu ích với những người mắc chứng trầm cảm hay trầm cảm theo mùa.

Ổn định huyết áp

Chuối rất giàu kali và lượng kali này có vai trò quan trọng trong việc sản xuấ melatonin giúp cơ thể kiểm soát và ổn định huyết áp.
Điều kỳ lạ là chuối rất giàu kali nhưng lại chứa rất ít muối, nhờ vậy không làm ảnh hưởng đến huyết áp của con người. Chính vì thế loại quả này được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ công nhận về khả năng giảm các nguy cơ về huyết áp và đột quỵ.

cong-dung-cua-chuoi-1

 

Giúp thư giãn, giảm căng thẳng

Chuối rất giàu vitamin B làm thư giãn các dây thần kinh nên có giá trị giảm thư giãn rất tốt. Đồng thời nếu bạn đang gặp áp lực, hãy ăn chuối để làm dịu nhịp tim, điều chỉnh cân bằng nước và thay đổi lượng oxy lên não. Tất cả những điều đó sẽ khiến tinh thần bạn cảm thấy thoải mải hơn.

Cải thiện sức khoẻ thận

Kali rất quan trọng và cần thiết để duy trì chức năng thận khỏe mạnh và kiểm soát huyết áp. Chuối chứa nhiều kali đặc biệt tốt cho chúng ta để duy trì thận khỏe mạnh.

Một nghiên cứu ở phụ nữ ăn chuối hơn 3 năm với hai hoặc ba quả mỗi tuần có ít hơn 33% các bệnh liên quan đến thận như suy thận, nhiễm trùng thận,...

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người ăn chuối 4-6 lần mỗi tuần có ít hơn 50% nguy cơ bị bệnh thận, so với những người không ăn trái cây này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link