Ăn rau muống kiểu này là bạn đang tự giết hại cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là thói quen hết sức gây hại khi ăn rau muốn cần bó gấp trước khi quá muộn!

sai-lam-chet-nguoi-khi-an-rau-muong1

Rau muống có lẽ là loại rau quen thuộc nhất trong bữa ăn của người dân Việt. Rau muống, cũng giống như cơm, quen thuộc đến nỗi người ta không tưởng tượng ra một ngày loại thực phẩm này có thể vắng bóng trong bữa ăn hàng ngày.

Ăn rau muống sống hoặc chưa chín kỹ:

Rau muống chẻ để ăn sống là món ăn được nhiều người thích. Nhất là khi nó được ăn kèm với vài lá kinh giới chấm với nước riêu cua, riêu cá chua thanh mát thì dẫu mùa đông rét mướt hay mùa hè nóng nực đều rất đưa cơm.Tuy nhiên, với tình hình an toàn thực phẩm hiện nay thì món ăn này chứa rất nhiều hiểm họa.Trong rau muống, đặc biệt là rau muống thủy sinh, có chứa một loại sán lá ruột lớn có tên Fasciolopsis buski. Việc ăn rau muống còn sống hoặc chưa được nấu chín kỹ có thể là con đường đưa loại sán này xâm nhập vào cơ thể người.Loại ký sinh trùng này khi xâm nhập vào cơ thể người có thể bám vào thành ruột, gây ra các chứng khó tiêu, dị ứng, đau bụng...Không dừng lại ở đó, ký sinh trùng Fasciolopsis buski còn có thể chui vào máu, theo đường máu di chuyển đến tất cả các bộ phận cơ thể. Sau 1 thời gian, trứng sẽ nở và trở thành sán trưởng thành, gây ra các bệnh mạn tính ở túi mật, vỡ gan, xơ gan, suy gan...Nếu không được phát hiện kịp thời, loại ký sinh trùng này có thể gây ra những biến chứng nặng dẫn tới tử vong cho người mắc bệnh.

Ăn rau để qua đêm

Nhiều bà nội trợ có thói quen rau còn thừa đem để trong tủ lạnh rùi bữa sau lại mang ra ăn. Tuy nhiên, đây lại là thói quen xấu gây hại đến sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Điều này là do hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrite – chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại đi chăng nữa cũng không thể khử được. Vì vậy không nên ăn rau đã để qua đêm.

sai-lam-chet-nguoi-khi-an-rau-muong

 

Thời gian xào nấu quá lâu

Khi bạn xào nấu rau dưới ngon lửa nhỏ, hơn nữa lại trong thời gian dài, các vitamin “nhạy cảm” có trong rau củ rất dễ bị phân hủy. Vì thế các chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài, tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để giảm thiểu tổn thất vitamin.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn