Ăn tối kiểu này khiến cả nhà đối mặt với ung thư đại tràng, bệnh tim và gây đột quỵ

( PHUNUTODAY ) - Ăn tối kiểu này khiến cả nhà đối mặt với ung thư đại tràng, bệnh tim và gây đột quỵ - quá nhiều người Việt mắc mà không ngờ.

Bữa tối là bữa ăn cuối ngày, nó giúp bạn nạp năng lượng cho cơ thể sau một ngày hoạt động vất vả. Tuy nhiên, do công việc, cuộc sống mà nhiều người thường ăn tối quá muộn. Họ không biết rằng điều đó sẽ gây tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe của bản thân.

an-toi

 Ăn tối muộn là thói quen nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. (Ảnh chỉ có tính minh họa)

Ăn tối muộn gây hại nghiêm trọng

Ung thư đại tràng

Đại tràng là phần cuối của hệ thống ống tiêu hóa. Khi ăn tối quá muộn, dạ dày không thể tiêu hóa hết protein nên chúng tích tụ lại trong cơ thể, và sau đó dưới tác động của vi khuẩn đường ruột sẽ sản sinh ra các chất độc có hại khi nhu đường ruột hoạt động chậm. Tích lũy các chất độc đó lâu ngày sẽ dẫn đến viêm đại tràng mạn tính rồi ung thư đại tràng.

Bệnh tim mạch vành

Đây là bệnh do mạch máu vành tim bị nghẽn đưa đến tình trạng cơ tim bị thiếu dưỡng khí. Theo tờ Daily Mail, ăn tối sau 19 giờ, khi đó, máu sẽ phải tập trung ở đường tiêu hóa để giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn nên khiến nguồn cung cấp máu đến tim bị thiếu, từ đó dễ gây ra hiện tượng đau thắt ngực - dấu hiệu của bệnh tim mạch vành.

Xơ cứng động mạch

Xơ cứng động mạch là sự hình thành mảng xơ vữa làm cứng và hẹp dần thành động mạch dẫn đến làm giảm cung cấp máu cho các cơ quan trong cơ thể. Ăn tối quá muộn sẽ làm cho lượng cholesterol trong máu cao, từ đó dẫn đến lắng đọng lipid trong các thành mạch khi chìm vào giấc ngủ. Hệ lụy của việc này là sau một thời gian sẽ hình thành nguy cơ xơ vữa động mạch, theo Telegraph.

Béo phì

Ban đêm, con người thường ít hoạt động nên mức tiêu thụ năng lượng cũng ít đi, nếu ăn quá muộn sẽ khiến lượng đường trong máu cao, chất béo, hàm lượng các axit amin tăng lên. Các chất sinh năng lượng có trong thức ăn như protit, lipid, gluxit đều được chuyển nhanh thành chất béo dự trữ, được gửi vào trong các thành phần khác nhau của cơ thể nên dễ gây béo phì.

Đột quỵ

Theo Livestrong, một nghiên cứu trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội châu Âu năm 2011 đã chỉ ra mối liên quan giữa thói quen ăn tối muộn và bệnh đột quỵ. Giải thích điều này, các nhà nghiên cứu cho biết triệu chứng ợ nóng và trào ngược axit có thể gây chứng ngưng thở khi ngủ, vấn đề lớn có thể gây ra đột quỵ. Ngoài ra, ăn tối muộn còn ảnh hưởng đến huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol của cơ thể. Những biến động này đều có thể tăng nguy cơ đột quỵ khá cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link