Ăn trứng gà theo cách này, LỢI ÍCH THÌ ÍT MÀ HẠI SỨC KHỎE THÌ NHIỀU, hại chẳng khác nào mắc UNG THƯ

( PHUNUTODAY ) - Ăn trứng gà theo cách này, LỢI ÍCH THÌ ÍT MÀ HẠI SỨC KHỎE THÌ NHIỀU, hại chẳng khác nào mắc UNG THƯ tự gi.ết dần chính mình cần bỏ ngay.

Ăn trứng sống nguy hại sức khỏe

Ăn trứng sống sẽ khó hấp thụ và tiêu hóa

Trứng là một nguồn protein rất tốt, đồng thời tỉ lệ thành phần axit amin trong trứng lại tương đồng với nhu cầu mà cơ thể cần. Protein sau khi được ăn vào miệng, tiếp tục phải đi qua đường tiêu hóa vào dạ dày, quá trình đó chia thành các phân tử axit amin nhỏ hơn để giúp cơ thể có thể hấp thụ tốt hơn.

Nếu trứng được nấu chín trước khi ăn, protein sẽ có sự thay đổi cấu trúc từ kết cấu dạng cứng, chắc, dày chuyển sang dạng mềm, lỏng. Sự thay đổi này sẽ giúp cho đường ruột dễ hấp thụ hơn, giảm thiểu gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Kết cấu protein trong trứng tươi sống không có được tỉ lệ tiêu hóa và hấp thụ cao như trứng được nấu chín.

Nếu protein biến chất thì sẽ thành cái gì?

Trong lòng trắng trứng chứa loại phân tử là chất chống trypsin, yếu tố có thể phá hủy trypsin trong cơ thể, làm cản trở sự phân giải protein, không có lợi cho sự hấp thu của protein tại đường tiêu hóa.

Sau khi trứng đã được nấu chín, phần tử chống trypsin (antitrypsin) này đã bị phá hủy. Điều này sẽ làm giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa (công đoạn tại dạ dày), giúp cho cơ thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong trứng.

Tuy nhiên, sự hấp thu protein kém hoặc giảm tác dụng hấp thụ dinh dưỡng không phải là vấn đề rủi ro chính, nguy cơ chính của việc ăn trứng sống chính là có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Có rất nhiều vi khuẩn ở trong trứng sống

Căn cứ vào các dữ liệu thí nghiệm cho thấy, nhóm nghiên cứu đã tiến hành lấy mẫu thí nghiệm ngẫu nhiên 1100 quả trứng gà tại các chợ và cửa hàng bán trứng, kết quả sau khi phân tích phát hiện trên vỏ trứng có tới 30 chủng loại vi khuẩn. Trứng nhiễm khuẩn chiếm tỉ lệ khoảng 2,73% trên tổng số trứng kiểm nghiệm.

Trong đó, chủng vi khuẩn Salmonella được xem là vô cùng dễ tấn công khiến cho con người mắc bệnh sau khi ăn trứng chưa chín, dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy và các triệu chứng khác. Không những thế, nếu trứng không còn đủ tươi mới, tỷ lệ vi khuẩn sẽ còn cao hơn.
Có một số Salmonella sống trong ruột và buồng trứng của gà, vịt và các loại gia cầm khác. Salmonella xâm nhập vào quả trứng thông qua buồng trứng trong quá trình hình thành trứng.

Và trong khi đẻ trứng, bề mặt của vỏ trứng cũng bị ô nhiễm vi khuẩn Salmonella từ trong hậu môn hoặc mặt ngoài hậu môn, và sau đó Salmonella sẽ xâm nhập vào bên trong quả trứng thông qua các khoang hở khí nhỏ li ti trên vỏ trứng, gây ra sự ô nhiễm trứng lần thứ 2.

Điều này rất dễ dẫn đến nguy cơ con người mắc bệnh ký sinh trùng thực phẩm, bệnh đường ruột và thậm chí bị ngộ độc thực phẩm đối với những người ăn trứng sống do Salmonella gây ra.
Đặc biệt, trong thời kỳ bệnh cúm gà phổ biến và lây lan nhanh như hiện này, đây cũng là một nguy cơ vô cùng dễ để trứng có thể bị nhiễm luôn bệnh cúm gà.

an-trung
 

Ăn trứng thế nào là tốt cho sức khỏe?

Trứng là thực phẩm rất tốt nhưng không nên ăn quá nhiều,vì hàm lượng chất béo trong trứng cao khiến trẻ dễ bị đầy bụng, khó tiêu rối loạn tiêu hóa.

Trẻ 6 -7 tháng tuổi chỉ nên ăn một nửa lòng trứng gà mỗi bữa, ăn 2-3 lần mỗi tuần.

Trẻ 8-12 tháng tuổi ăn một lòng đỏ mỗi bữa, ăn 3-4 bữa trứng một tuần.

Trẻ 1-2 tuổi nên ăn 3-4 quả trứng một tuần, ăn cả lòng trắng.

Trẻ từ 2 tuổi trở lên nếu thích trứng có thể cho ăn mỗi quả một ngày.

Lưu ý: Cách luộc trứng đúng là cho trứng cùng với nước lã vào nồi rồi đun sôi dần. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa đun khoảng 2 phút rồi tắt bếp ngâm trứng khoảng 5 phút. Như vậy, trứng vừa chín tới, lòng đỏ không bị chín kỹ quá, dễ hấp thu. Lúc luộc trứng, có thể cho thêm một ít muối để giữ cho trứng không bị vỡ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link