Anh chồng 3 lần "tình phộc" với vợ: "Phải che chở cho vợ vì có nhiều cánh tay tò mò"

( PHUNUTODAY ) - Mới đây vợ chồng anh Chử Đức Chiến - cặp vợ chồng 3 lần được người dân tín nhiệm để thực hiện nghi thức “tình phộc” đã chia sẻ những cảm xúc của bản thân sau nghi lễ hôm qua.

Vào đêm 11 rạng sáng ngày 12 tháng Giêng tại xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ diễn ra Lễ hội “Trò Trám” hay còn gọi lễ hội “linh tinh tình phộc” thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tới xem.

Ngôi miếu cổ, nơi diễn ra lễ hội Trò Trám gọi là ngôi miếu Trò còn gọi Miếu Đụ Đị, nằm ở rìa xóm Trám. Nhìn bên ngoài, miếu Trò không có gì khác biệt. Miếu rộng chừng 10m2, mái ngói, tường gạch, vì kèo, cột trụ bằng gỗ trạm trổ tứ linh…

Vào lúc 0h00 ngày 12 diễn ra phần quan trọng nhất của buổi lễ. Chủ từ là người chủ trì buổi lễ lấy Nõ, tượng trưng cho sinh thực khí nam và Nường tượng trưng cho sinh thực khí nữ trao cho cặp đôi được ban tổ chức lựa chọn. Sau khi chủ từ hô to "linh tinh tồng phộc", điện sẽ tắt hết trong phòng. Người nam cầm Nõ sẽ đâm "phộc" vào Nường của nữ giới.

Năm nay gia đình anh Chử Đức Chiến và chị Bùi Thị Thanh Huyền tiếp tục được nhận nhiệm vụ này. Anh chị lại tiếp tục thực hiện trúng cả 3 lần. Người dân tin rằng Ba lần đâm trúng – mùa màng tươi tốt, bội thu; hai lần – được mùa, một lần là làm ăn kém…

le-tinh-phoc

Trong nghi lễ Mật, người con trai cầm nõ (bộ phận sinh dục nam) bằng gỗ, to bằng cái dùi, sơn màu đỏ đâm thẳng vào cái nường (bộ phận sinh dục nữ, bằng gỗ, sơn đỏ).Với người dân nơi đây, nghi lễ Linh tinh tình phộc thường được trêu đùa là trò người lớn.

Anh Chiến cho biết, hai vợ chồng anh vẫn được người dân tín nhiệm để thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật tại miếu Trò (hay còn gọi là miếu Đụ Đị). Cặp vợ chồng được lựa chọn thực hiện nghi lễ này phải là gia đình hạnh phúc, con cái khoẻ mạnh, có con trai, con gái và kinh tế khá giả.

“Đây là năm thứ 3 liên tiếp hai vợ chồng tôi được thôn xóm tín nhiệm thực hiện nghi thức trong Lễ Mật. Tuy hai vợ chồng cũng có chút ngại ngùng nhưng mọi người đề cử nên hai vợ chồng tôi vẫn làm”, anh Chiến chia sẻ.

Anh Chiến cho hay, suốt 3 năm nay năm nào anh chị cũng được tín nhiệm thực hiện nghi thức “tình phộc” nên nhiều người gặp hay trêu đùa hoặc khi anh bán hàng ăn ở trên Bãi Bằng (Phú Thọ) cũng có người trêu nhưng hai vợ chồng quen rồi nên không ngại.

“Khi bán hàng ăn tại Bãi Bằng, nhiều người nhận ra hai vợ chồng trên báo chí cũng trêu đùa. Tuy nhiên, đây là lễ hội phồn thực, những người biết đều hiểu. Chỉ một số người tò mò, không biết, không hiểu mới nghĩ khác để trêu chọc thôi”, anh Chiến cười nói.

Chia sẻ về việc “tình phộc” trong miếu Trò, anh Chiến cho hay, khi vợ chồng anh thực hiện nghi thức “tình phộc”, đèn tắt nên rất tối. Khá nhiều người chen được vào miếu và không tránh khỏi chuyện có những bàn tay tò mò đưa ra. “Vì thế, tôi phải che chở cho vợ mình, xong một cái thì phải nép vào người tôi ngay”, anh Chiến nói.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link