Bà bầu ăn cà muối được không?

( PHUNUTODAY ) - Cà muối là món ăn dân dã, không chỉ ngon miệng, cà muối còn có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa nên được nhiều người ưa thích. Bà bầu ăn cà muối được không là thắc mắc của rất nhiều chị em trong thời kỳ mang thai

Dinh dưỡng trong cà muối

Cơ thể thường có xu hướng hấp thu các dưỡng chất từ thực phẩm lên men. Bởi, vi khuẩn và các enzym trong thực phẩm lên men có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mọi người nên sử dụng các loại thực phẩm lên men an toàn như sữa chua, men sữa.

Đối với cà muối, đây cũng là thực phẩm được chế biến dựa vào quá trình lên men của vi khuẩn lactic có trong tự nhiên. Vì vậy, nếu sử dụng cà muối cũng có tác dụng kích thích cho hệ tiêu hóa hấp thu. Ngoài ra, theo các nghiên cứu, trong nước cà muối vừa chín tới, đảm bảo vệ sinh, an toàn còn có chứa hơn 20 loại axit amin có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, dinh dưỡng từ cà muối mang lại thường rất ít,  chỉ có một vài loại vitamin và khoáng chất, chất đạm trong cà muối là rất ít không đáng kể. Vậy, đối với bà bầu thì sao? bà bầu có nên ăn cà muối hay không?

ba-bau-an-ca-muoi-duoc-khong-drbacsi-1828

Giải đáp: bà bầu có nên ăn cà muối không?

Đối với vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa Nhà Hộ Sinh A- TTYT quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, khoa học đã chứng minh cà muối đặc biệt là cà muối xổi sẽ khiến cho lượng nitrat có trong cà muối chuyển thành nitrit, đây là chất khi kết hợp với các axitamin trong thực phẩm, có thể sẽ chuyển biến thành các chất có thể gây nguy cơ ung thư.

Đối với phụ nữ mang thai, tuy không có khuyến cáo tuyệt đối không nên sử dụng cà muối. Nhưng, khi mang thai, bà bầu cần chú ý không nên ăn nhiều cà muối, đặc biệt là cà muối xổi hay các loại cà pháo xanh. Bởi lẽ, cà muối khi chưa chín tới làm tăng lượng nitric đồng thời làm giảm độ pH có hại có người mang thai. Các hoạt chất solanin tồn tại trong cà có thể gây ngộ độc thần kinh, tiêu hóa. Nếu ăn cà sống thì lượng Solanin càng cao. Vì thế, việc muối chua có thể giảm bớt lượng độc tính ở cà muối.

Bà bầu nên ăn cà muối như thế nào?

Theo kinh nghiệm dân gian thì khi ăn cà bà bầu nên lấy hạt ra vì hạt cà có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị đẹn (hay còn gọi là nấm lưỡi). Một số phụ nữ mang thai bị dị ứng với cà pháo và trong giai đoạn ba tháng đầu thì nhanh chóng loại món ăn này ra khỏi thực đơn nhé. Cà muối thường khó tiêunên bà bầu hạn chế ăn vào buổi tối vì có thể khiến chướng bụng khó ngủ

Vấn đề vệ sinh cũng là một yếu tố quan trọng nếu bà bầu quyết định thêm món cà muối vào bữa ăn của mình. Tốt nhất, cà pháo nên được muối trong các chum bằng sành, sứ. Không nên đựng cà muối trong những vại nén được làm bằng đất nung có kim loại nặng vì hàm lượng kim loại này có thể làm ảnh hưởng đến lượng nước muối cà.

sau-sinh-bao-lau-thi-duoc-an-ca-muoi

Những loại thực phẩm lên men bà bầu nên hạn chế

Bên cạnh đó, mẹ bầu không nên sử dụng các thực phẩm sống như: nem chua, mang chua; các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc các chất kích thích như: đồ uống có ga, bia, rượu,…mà nên bổ sung hợp lý các loại vitamin có trong các thực phẩm như thịt, cá, trứng sữa,…và các loại rau, quả một cách hợp lý. Nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

Hy vọng những thông tin chia sẻ từ bài viết đã giúp  bạn biết được rằng, bà bầu có nên ăn cà muối không, từ đó biết cách để lựa chọn thực phẩm an toàn cho thời kỳ thai nghén.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link