Bà bầu ăn đậu đen được không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng đậu đen rất tốt cho bà bầu vì nó giúp an thai. Liệu đậu đen có công hiệu như vậy không thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp.

Tác dụng của đậu đen

Đỗ đen (đậu đen) là thực phẩm rất phổ biến ở nước ta. Có lẽ vì vậy mà chè đỗ đen đã trở thành món ăn quen thuộc cả mùa hè lẫn mùa đông. Đỗ đen được coi là một vị thuốc, một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Theo sách dinh dưỡng ghi lại, trong đỗ đen có chứa hàm lượng cao protein 24,4 g%, lipid 1,7 g%, glucid 53,3 g% và rất nhiều axit amin thiết yếu. Ngoài ra, đậu đen còn chứa rất nhiều vitamin quan trọng như vitamin A 5mg, B1 0,5mg, B2 0,21mg.

dau den1

 

Đỗ đen tính bình, vị ngọt, giá trị dinh dưỡng tương đối cao, chứa protein, chất béo, khoáng chất phong phú, ngoài ra còn chứa thành phần canxi, kẽm, sắt, beta carotin, vitamin B1, B2, B12 cần thiết cho cơ thể. Đối với người tinh thần trạng thái hay mất căn bằng, điên đảo, thể trạng yếu đỗ đen có tác dụng bổ dưỡng.

Đậu đen giúp bổ thận, bổ máu và có tác dụng làm sáng mắt. Đặc biệt chè đậu đen có tác dụng điều trị đối với thận yếu, lưng eo nhức mỏi, mặt sưng phù, phong thấp tê liệt, thấp khớp hoặc các bệnh lở loét. Đỗ đen thường được dùng để cho vào các món ăn thường ngày như nấu canh, các món hầm và nấu chè. Món chè đỗ đen đã trở thành đặc sản trong những ngày hè nóng nực. Các cụ ta thường dùng món chè này để chữa say nắng, giải cảm và thanh nhiệt. Mẹ bầu trong những ngày nóng nực mùa hè cũng đừng bỏ qua món ăn bổ dưỡng này nhé.

Bà bầu ăn đậu đen được không?

Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo, đỗ đen trợ giúp cho mang thai chỉ là bài thuốc dân gian. Thực tế, thiếu hóc môn có thể gây không mang thai, tuy nhiên bạn không chỉ đơn thuần dựa vào đỗ đen, nên sớm đi hỏi ý kiến của bác sỹ.

dau den

 

Xét từ góc độ dinh dưỡng học, đỗ đen chứa hóc môn thực vật, nhưng một số loại đậu khác như đỗ tương cũng có tác dụng tương tự, thích hợp cho mọi người, đồng thời bổ sung hóc môn. Nếu ăn quá nhiều đỗ đen có thể gây phản tác dụng sinh lý. Vì thế ăn chè đỗ đen trong thời gian này chú ý lượng vừa phải thích hợp. Khi hóc môn giới tính thấp, màng tử cung dày nên đi kiểm tra bác sỹ để chẩn đoán bệnh tình kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link