8 sai lầm khiến mụn mọc tràn lan trên da đầu bạn

( PHUNUTODAY ) - Mụn mọc tràn lan trên da đầu là nỗi sợ hãi của nhiều người. Chế độ sinh hoạt và cách chăm sóc tóc không phù hợp đều là những thói quen khiến mái tóc của bạn luôn mọc mụn trên da đầu.

 Khi chải tóc, bạn thấy nhức và sờ lên đầu thì thấy nổi mụt nhọt trên da đầu, đó là triệu chứng mụn mọc trên da đầu. Mụn mọc tràn lan trên da đầu là một vấn đề nan giải của nhiều người chẳng kém mụn mặt, mụn lưng... Ngoài các nguyên nhân đến từ sự thay đổi hormone do tuổi dậy thì, rối loạn nội tiết tố, mụn trên da đầu còn là hệ quả do thói quen sinh hoạt không lành mạnh hàng ngày. Những hành động tưởng chừng như vô hại dưới đây đôi khi lại là tác nhân không ngờ gây nên tình trạng này.

1. Lười gội đầu

Công việc, học tập bận rộn khiến chúng ta đôi khi cho phép bản thân lười biếng không gội đầu. Tuy nhiên, nếu quá lười gội đầu, bạn sẽ gặp phải một loạt vấn đề về sức khỏe da đầu mà nghiêm trọng nhất là hiện tượng mụn bọc, mụn mủ mọc tràn lan trên vùng da nhạy cảm này. Khi da đầu không được làm sạch 2 hoặc 3 lần/tuần, bã nhờn, tế bào chết, bụi bẩn… còn lưu lại sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ. Lúc đó, các chất bã nhờn có thể kết hợp với vi khuẩn hình thành những nốt mụn gây ngứa và đau trên da đầu.

dung-lam-nhung-viec-nay-neu-khong-muon-mun-moc-tran-lan-tren-da-dau-2018-05-09-14-00_0_0

2. Lạm dụng các loại hoá chất

Nhiều người thường có thói quen thay đổi dầu gội liên tục, nhưng thói quen này lại không hề tốt cho da đầu và tóc. Bởi mỗi loại dầu gội hay dầu xả đều có những thành phần hoá chất riêng nên khi bạn tiết mồ hôi ra nhiều thì lớp tế bào sừng trên da đầu sẽ bị bong ra. Đây chính là điều kiện lý tưởng để nấm xâm nhập, gây bệnh trên da đầu. Ngoài ra, việc sử dụng các loại hoá chất không rõ nguồn gốc cũng sẽ làm da đầu dễ mắc bệnh hơn.

3. Gội đầu không đúng cách

Biết rằng, gội đầu thường xuyên giúp cho tóc và da đầu luôn sạch sẽ. Thế nhưng, nếu ngày nào cũng gội đầu sẽ khiến da đầu mất đi lớp nhờn có tác dụng giữ ẩm và bảo vệ da. Thêm nữa, một số thói quen khi gội đầu như dùng móng tay cào mạnh trên da đầu cũng có thể khiến da đầu bị tổn thương và tăng nguy cơ nhiễm các bệnh về nang tóc. Vậy nên, hãy sửa ngay thói quen này khi gội đầu và mát xa da đầu nhẹ nhàng bằng các đầu ngón tay để da đầu và tóc vẫn sạch mà không bị làm tổn thương.

2-1514787261294

4. Thường xuyên sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc

Các sản phẩm tạo kiểu có thể giúp bạn có được một mái tóc sành điệu như ý muốn, tuy nhiên, chúng cũng có thể gây ra một vài tác dụng phụ không đáng có. Các loại keo xịt tóc, gel giữ nếp tóc… thường chứa các hóa chất độc hại gây kích ứng cho da đầu, nhất là những ai dễ mẫn cảm với các loại hương liệu, hóa chất. Tình trạng mụn trên da đầu có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn không gột bỏ sạch sẽ keo hoặc gel tạo kiểu trước khi đi ngủ. Nếu để qua đêm trong một thời gian dài, chúng sẽ khiến da đầu nổi mẩn ngứa, mụn nhọt và gây viêm nang tóc.

5. Dùng chung đồ cá nhân với người khác

Những món đồ cá nhân mà bạn tuyệt đối không nên cho mượn hay dùng chung với người khác là khăn mặt, lược, mũ bảo hiểm... bởi những thứ này có thể tăng nguy cơ lây lan, nhiễm gàu. Các lớp vảy gàu còn sót lại trên những vật dụng này sẽ nhanh chóng bám dính vào da đầu khoẻ mạnh của bạn. Dù da đầu có khoẻ mạnh đến thì mấy thì việc dùng chung các đồ vật cá nhân sẽ gây gàu và mụn trên da đầu của bạn.

4-crop-1514787306556

6. Gãi quá mạnh

Khi da đầu bị gàu hoặc quá bẩn, phản ứng thường thấy của chúng ta sẽ là gãi nhằm xoa dịu cảm giác ngứa ngáy khó chịu trên đầu. Tuy nhiên, rất nhiều người không điều khiển được lực ở tay, dẫn đến gãi quá mạnh khiến da đầu bị xước. Các vết thương hở như vết xước, vết cào có thể là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây mụn. Ngoài ra, khi gội đầu, các hóa chất từ dầu gội có thể ngấm vào các vết xước đó gây kích ứng. Hậu quả là bạn phải đối mặt với nguy cơ mụn nhọt mọc không kiểm soát trên da đầu.

7. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Nổi mụn trên da đầu nói riêng và trên mặt, lưng… nói chung không chỉ do các tác nhân bên ngoài mà còn do sự rối loạn bên trong cơ thể. Ăn nhiều đồ ngọt có thể làm gia tăng lượng insulin trong cơ thể, kích thích dầu nhờn tiết ra nhiều hơn trên da mặt, da dầu. Lượng chất nhờn dư thừa này có thể khiến các nang tóc lâm vào tình trạng bí bách, tạo điều kiện cho mụn nhọt sinh sôi. Do vậy, bạn hãy cắt giảm đồ ngọt ra khỏi chế độ ăn hàng ngày để hạn chế nguy cơ mụn mọc tràn lan trên da đầu.

dung-lam-nhung-viec-nay-neu-khong-muon-mun-moc-tran-lan-tren-da-dau3-2018-05-09-14-00_0_0

8. Mệt mỏi, căng thẳng, ăn uống thiếu chất

Đây đều là những vấn đề tâm lý mà nhiều người thường gặp phải, chính điều này sẽ kích thích lên các đuôi thần kinh trên da đầu khiến chân tóc của bạn suy yếu. Do đó, hãy chú ý đến chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, đủ chất và luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ để có một mái tóc khoẻ mạnh, bóng mượt trong mùa đông.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn