Bà mẹ mất gần hết máu, suýt "bỏ mạng" trong phòng sinh vì đẻ mổ nhiều lần

( PHUNUTODAY ) - Đã sinh 4 đứa con an toàn, khỏe mạnh nên sản phụ 35 tuổi không thể ngờ mình sẽ suýt bỏ mạng trên bàn sinh bé thứ 5.

Tờ Khám phá đua tin, đã sinh 4 đứa con an toàn, khỏe mạnh nên Katie Holly Edwards (35 tuổi, sống tại Scotland) không thể ngờ mình sẽ suýt bỏ mạng trên bàn sinh bé thứ 5. 

Từ tuần thứ 20 của thai kỳ, Katie đã được phát hiện đang mắc một dạng nhau cài răng lược tên là Placenta percreta, gai nhau ăn xuyên hết lớp cơ tử cung, đến thanh mạc và có thể xâm lấn cơ quan lân cận (bàng quang, trực tràng…).

ba-me-mat-gan-het-mau-suyt-bo-mang-trong-phong-sinh-vi-de-mo-nhieu-lan-phunutoday.vn-2

Katie bị nhau cài răng lược do sinh mổ nhiều lần

Hậu quả của chứng nhau cài răng lược khiến Katie xuất huyết liên tục khi sinh bé thứ 5. Thông thường, lượng máu cần thiết trong cơ thể để duy trì sự sống là khoảng 2,2 lít nhưng các bác sĩ ước tính lượng máu còn lại trong cơ thể Katie khi sinh chỉ khoảng nửa tách trà. 

Một hệt thống truyền máu trực tiếp đã được sắp xếp để đề phòng tình huống bà mẹ 5 con này có thể mất máu quá nhiều dẫn đến tử vong. Cuối cùng, tính mạng của Katie đã được cứu sống nhưng cô phải cắt bỏ toàn bộ tử cung. 

Theo các bác sĩ, nguyên nhân Katie mắc chứng nhau cài răng lược là do cô đã lặp đi lặp lại việc sinh mổ nhiều lần. Theo tìm hiểu, Katie đã sinh cả 4 bé Phoebe (14 tuổi), Tamzin (11 tuổi), Trystan (9 tuổi) và Olivie (7 tuổi) bằng phương pháp sinh mổ. 

"Bốn đứa con của tôi đều sinh mổ nhưng tôi chẳng hề được cảnh báo về việc sinh mổ lặp đi lặp lại có thể dẫn đến nhau cài răng lược và mất máu", Katie cho biết. 

Bà mẹ này cũng mất đến gần 1 năm mới có thể hồi phục sau cơn "ác mộng" suýt chết trên bàn mổ. Cô được chẩn đoán mắc chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD) và cần điều trị với bác sĩ tâm lý trong một thời gian dài. 

ba-me-mat-gan-het-mau-suyt-bo-mang-trong-phong-sinh-vi-de-mo-nhieu-lan-phunutoday.vn-3

 Sinh mổ khiến các mẹ có nguy cơ bị mắc các biến chứng thai kỳ trong lần sinh tiếp theo

 "Chỉ cần nghĩ đến việc mình sẽ chết trên bàn mổ và để lại 5 đứa con thơ dại là tôi không thể chịu đựng nổi", Katie chia sẻ. 

Những nguy cơ khi mổ đẻ?

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoan, Trưởng khoa sản 2 (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai), mổ đẻ là một cuộc phẫu thuật lớn phía bụng dưới và tử cung của người mẹ để lấy em bé ra. Quá trình lành vết rạch phụ thuộc vào sức khỏe của người phụ nữ và thường chỉ 3 tháng sau sinh là lành hoàn toàn. Tuy nhiên, vết sẹo này liên quan mật thiết với việc mang thai và sinh con lần tới.

Nhiều bằng chứng cho thấy vết sẹo này có thể bị bục trong quá trình mang thai và khi chuyển dạ. Nguy cơ bục vết sẹo tử cung càng cao khi khoảng cách giữa 2 lần mang thai của sản phụ ít hơn 6 tháng. Nghiên cứu của ngành sản khoa cho thấy, những phụ nữ mang thai lần 2, cách lần mổ đẻ trước dưới 18 tháng, thì nguy cơ bục vết sẹo tử cung cao gấp 3 lần so với những phụ nữ mang thai lần 2 (lần trước mổ đẻ) ở khoảng cách dài hơn.

Ngoài nguy cơ bục vết sẹo tử cung, những người mổ đẻ nhiều lần dễ gặp những bất thường với nhau thai. Đặc biệt, những người sinh mổ từ lần thứ hai trở lên và khoảng cách giữa hai lần sinh ngắn, nguy cơ nhau cài răng lược rất cao.

Ở Việt Nam, chỉ có 20% phụ nữ lần trước mổ đẻ, lần sau đẻ thường; còn 80% sản phụ mổ đẻ lần trước, lần sinh sau phải sinh mổ. Những lần sinh mổ sau, tỷ lệ tử vong mẹ và con liên quan đến gây mê, nhiễm khuẩn nặng, băng huyết, thuyên tắc ối chiếm khoảng 4-8/1.000 ca.

Mổ đẻ có sinh con thứ 3 được không?

Các thầy thuốc sản khoa khuyên các bà mẹ mổ đẻ lần thứ nhất thì tốt nhất sau 3-5 năm mới sinh (sanh) con tiếp theo. Vì sau 3-5 năm cơ thể người mẹ mới Bình phục tốt sau thai kỳ và nuôi con nhỏ và khoảng thời gian đó đủ để vết sẹo ở tử cung người mẹ bình phục tốt.

Các bác sĩ sản khoa thường khuyên các bà mẹ “chỉ nên sinh 2 lần".

Tuy nhiên nếu như các cặp vợ chồng vẫn có ý định muốn sinh con thứ 3 thì cần xin thêm tư vấn của bác sĩ sản khoa, tùy vào cơ địa và sức khỏe của mỗi người. Đặc biệt, trong suốt thai kỳ cần có sự kiểm soát thai nghén chặt chẽ, nhất là 3 tháng cuối cần đề phòng biến chứng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn