Bà bầu bị đau bụng dưới có sao không?

( PHUNUTODAY ) - Bà bầu bị đau bụng dưới là hiện tượng thường gặp nhưng không hề đơn giản. Khi bị như vậy, gia đình và bà bầu cần chú ý theo dõi và đi khám nếu có những triệu chứng lạ.

Nguyên nhân bà bầu bị đau bụng dưới

Ở những tuần đầu tiên của thai kỳ, hầu như thai phụ nào cũng có cảm giác đau tức ở vùng bụng dưới. Đây là hiện tượng bình thường, thai phụ không cần lo lắng. Bởi đây là dấu hiệu thai đang tìm cách làm tổ trong buồng tử cung. Ngoài cảm giác bị đau bụng dưới, thai phụ sẽ có thêm cảm giác chóng mặt và buồn nôn, nôn ọe.

Khi thai lớn hơn 1 chút, cụ thể vào vào khoảng 1 – 3 tháng đầu, cảm giác đau này sẽ dữ dội hơn. Nguyên nhân là do sự căng cơ và dây chằng vì phải nâng đỡ thai nhi đang ngày càng lớn trong buồng tử cung. Triệu chứng đau này sẽ tăng lên khi thai phụ ngồi xổm, đứng dậy đột ngột hoặc ho. Bên cạnh đó, cơn đau vùng bùng dưới cũng có thể xuất hiện vào những tháng cuối của thai kỳ. Và đó là do dịch vị trong dạ dày tá tràng tăng.

22
Hầu hết các mẹ bầu đều bị đau bụng dưới

Tuy nhiên, hiện tượng bị đau bụng dưới khi mang thai cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo những biến chứng thai kỳ nguy hiểm mà thai phụ không biết. Chẳng hạn:

- Thai ngoài tử cung: Đau vùng bụng dưới bên trái khi mang thai là dấu hiệu đầu tiên của biến chứng thai ngoài tử cung. Trong trường hợp này, thai phụ sẽ thấy đau dữ dội hoặc từ cơn, âm đạo chảy máu bất thường, kèm theo nôn mửa dữ dội.

- Dọa sảy thai: Trong trường hợp này, do cổ tư cung co bóp mạnh nên thai phụ sẽ thấy vùng bụng dưới đau theo từng cơn, kèm theo co giật, bụng dưới nặng trĩu, và âm đạo chảy máu cục to.

- Tiền sản giật: Đau bụng dưới liên tục, kèm theo huyết áp tăng, chân tay và cơ thể bị phù nề là những biểu hiện của biến chứng này. Trường hợp này rất nguy hiểm, có thể khiến cả thai phụ và thai nhi tử vong, do đó khi gặp những dấu hiệu này thì cần đến gặp bác sĩ ngay lập tưc.

- Khác: Bên cạnh những biến chứng này, thì bong nhau, đau ruột thừa khi mang thai, mang thai kèm theo khối u, sảy thai, hoặc động thai,…cũng là những biến chứng thai kỳ có biểu hiện là đau vùng bụng dưới.

Triệu chứng bà bầu đau bụng dưới cần đi khám bác sỹ

Đừng chần chừ gọi cho bác sĩ nếu bạn cảm thấy bất kỳ điều gì bất thường theo các triệu chứng sau:

11
Đau bụng dưới kèm chảy máu thì cần đi gặp bác sỹ gấp
  • Trước 12 tuần thai, đau bụng có kèm hoặc không kèm theo chảy máu
  • Chảy máu hoặc chuột rút mạnh
  • Có hơn 4 cơn co trong 1-2 tiếng
  • Đau bụng dữ dội
  • Rối loạn thị giác
  • Đau đầu dữ dội
  • Sưng phù bàn tay, chân hoặc khuôn mặt
  • Đau khi đi tiểu, khó đi tiểu hoặc có máu trong nước tiểu

Tóm lại, bị đau bụng dưới khi mang thai là hiện tượng nguy hiểm. Thai phụ và gia đình nên hết sức lưu tâm, nếu thấy những cơn đau bụng dưới kéo dài và đi kèm với những dấu hiệu bất thường như xuất huyết âm đạo, cơ thể phù nề, ngất, nôn mửa dữ dội,…thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu để muộn, tình mạng thai phụ và thai nhi sẽ bị đe dọa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link