Bà bầu bị ù tai phải làm sao để nhanh khỏi nhất?

( PHUNUTODAY ) - Đa số các chị em khi mang thai sẽ gặp rất nhiều hiện tượng do nội tiết tố của cơ thể thay đổi, trong đó ù tai rất phổ biến.

Vì sao bà bầu bị ù tai?

  • Khi bà bầu bị viêm nhiễm vùng tai mũi họng khiến mũi bị tắc ngạt khiến tỉ lệ bị ù tai khi mang thai tang cao
  • Bà bầu bị mắc các bệnh về tai như viêm tai giữa, viêm màng nhĩ tai….
  • Bị viêm nhiễm mạng ở vùng tai mũi họng mà không có biện pháp điều trị kịp thời gây ra những biến chứng đáng tiếc trong đó có hiện tượng ù tai khi mang thai
  • Khi mang bầu thường có tâm trạng không ổn định hay lo lắng, suy nghĩ, trầm cảm… dẫn tới mất ngủ, suy nhược cơ thể gây ra ù tai khi mang thai .
  • Do bị chấn thương vùng đầu, hay tai cũng là nguyên nhân khiến ù tai khi mang thai .
  • Do tâm trạng bất ổn, cảm giác mệt mỏi, lo lắng, thường xuyên mất ngủ trong quá trình mang thai cũng có thể khiến tai bị ù.
  • Do tiếp xúc với tiếng ồn trong thời gian quá dài hay sử dụng rượu bia, thuốc lá, cà phê quá nhiều.

Cách điều trị ù tai ở bà bầu

Ngay khi triệu chứng ù tai xuất hiện mẹ bầu nên đi thăm khám để biết chắc chắn nguyên nhân. Việc xác định được yếu tố gây ù tai giúp mẹ bầu có phương hướng điều trị thích hợp. Các xét nghiệm sẽ cho mẹ biết rằng cơ thể đang thiếu máu hay vitamin C hay là do một nguyên nhân nào khác.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên có chế độ luyện tập, nghỉ ngơi đều đặn để giữ tinh thần lạc quan. Tập thể dục nhẹ nhàng là cách để giữ cho thính giác khỏe mạnh. Tập yoga hay bơi lội cũng là những cách vận động được nhiều mẹ bầu đánh giá có hiệu quả tích cực đối với chứng ù tai.

34
Bà bầu nên đi khám để biết rõ nguyên nhân ù tai

Trong chế độ ăn uống của mình, mẹ bầu nên tránh những đồ ăn thức uống không tốt cho sức khỏe của tai như rượu, cà phê, không nên ăn nhiều muối để ổn định huyết áp.

Mẹ cũng đừng quá tập trung vào triệu chứng ù, vì sự tập trung có thể khiến cho mẹ cảm thấy bệnh mình càng nặng hơn.

Tránh tiếp xúc với những nơi có tiếng ồn cường độ mạnh

Cuối cùng, mẹ không nên tự ý uống bất kỳ loại thuốc nào, ví dụ như aspirin nếu không có chỉ định điều trị của bác sĩ. Bởi thuốc có thể gây ra những tác hại nguy hiểm cho thai nhi.

Mẹo chữa ù tai ở bà bầu

Nếu bất ngờ bị tác động bởi âm thanh mạnh, như nghe nhạc to bằng phone, ở trong vũ trường sôi động lâu, đi đường bị tiếng xe phanh bất ngờ… tai dễ bị ù, lúc nghe được lúc không.

Bạn hãy ấn huyệt cho tai nhé. Cách thức đơn giản như sau:

- Đặt hai lòng bàn tay lên hai tai, từ từ xoa vành tai theo hình tròn trong 1 phút sao cho hai tai có cảm giác nóng lên. Sau đó, dùng ngón tay giữa bịt vào lỗ tai rồi kéo tay ra, làm nhanh lặp đi lặp lại khoảng 50 lần.

112
Tập Yoga cũng giúp bà bầu đỡ ù tai 

- Cách khác là gõ trống tai bằng cách úp lòng bàn tay vào hai bên tai, các ngón tay xuôi về phía sau, hơi khum lại, ấn thành nhịp một nặng một nhẹ, làm như vậy 30 lần. Sau đó dùng hai ngón trỏ và giữa gõ vào phía sau tai khoảng 30 lần

- Nếu ù tai kéo dài thì trị bằng cách rang một ít muối hột lên, cho vào 1 túi nhỏ, chườm quanh tai khi còn ấm. Hơi nóng dịu nhẹ của muối có tác dụng giảm ù tai ngay.

Đây chỉ là vài mẹo trị ù tai tức thời. Nếu bị ù tai kinh niên, các bạn nên gõ cửa bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link