Bà bầu cần lưu ý gì ăn hải sản?

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian mang thai, nếu không cẩn thận thai phụ rất dễ bị dị ứng. Có rất nhiều yếu tố bất lợi từ môi trường sống, các loại đồ ăn mà thai phụ ăn có thể dẫn đến dị ứng. Trong đó có hải sản, vì vậy bạn nên nhớ kỹ các lưu ý dưới đây.

1. Luôn tôn trọng nguyên tắc nấu chín

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, phụ nữ mang thai nên ăn hải sản đã được nấu chín. Chú ý rằng cá phải được nấu chín trên 100 độ C và phải được vệ sinh diệt khuẩn trước khi chế biến. Các loại dầu cá như: cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích rất giàu axit béo omega-3. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm các loại hải sản như tôm, cá nước ngọt, cua, ốc…

ba-bau-can-luu-y-gi-khi-an-hai-san1

Hải sản sống khoomg tốt cho phụ nữ mang thai 


Bà bầu cần tuyệt đối tránh với những đồ ăn biển sống, tái chín vì trong đồ ăn sống có chứa rất nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng có hại cho sức khỏe. Thực phẩm để đông lạnh rồi nấu chín sẽ tiêu diệt các loại ký sinh trùng và an toàn cho việc sử dụng.

2. Tránh các loại hải sản có hàm lượng thủy ngân cao

Thủy ngân là một kim loại (dạng chất lỏng) có mặt tự nhiên trong môi trường gây ô nhiễm không khí của chúng ta. Một lượng thủy ngân nhỏ trong ao, hồ, suối, biển tích tụ lại trong nước biến thành methylmercury – một chất độc hấp thụ dần dần vào các loại động thực vật sống dưới nước..Phụ nữ mang thai, chuẩn bị mang thai và đang cho con bú nên hạn chế các loại cá như cá mập, cá kiếm, cá thu vua, cá lát, cá ngừ đóng hộp vì chúng có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao – đặc biệt gây tổn thương cho trẻ em đang còn bú sữa mẹ.

Khi bạn ăn phải cá nhiễm thủy ngân cao, sẽ làm suy giảm khả năng phát triển của hệ thần kinh và não bộ thai nhi. Thủy ngân cũng có thể tích tụ trong cơ thể con người vì vậy trước khi mang thai 3 tháng, bạn không nên sử dụng những loại cá chứa nồng độ thủy ngân cao nói trên.

3. Nên ăn nhiều loại hải sản khác nhau và thay đổi thường xuyên

Hải sản bao gồm cá, tôm, cua, sò, ốc… cung cấp rất nhiều dưỡng chất có lợi như protein, ít chất béo bão hòa và rất giàu axit omega-3 tốt cho sức khỏe. Khi bạn mang thai, hải sản là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai, nên ăn nhiều loại hải sản nấu chin khác nhau và thay đổi khẩu vị thường xuyên.

ba-bau-can-luu-y-gi-khi-an-hai-san2

 Các loại cá tốt cho bà bầu và thai nhi 

Đặc biệt, như đã nói ở trên, nên tránh các loại hải sản có lượng thủy ngân cao, và thay thế nên ăn các loại hải thủy hải sản như: tôm, cá nước ngọt, cua, ốc…

4. Làm thế nào khi bà bầu bị dị ứng hải sản?

Những hiểu biết của khoa học về dị ứng hiện vẫn chưa đầy đủ nên việc điều trị tận gốc đối với chứng bệnh này có hiệu quả thấp. Hầu hết các thuốc chống dị ứng là hóa chất kháng histamin (sản phẩm do cơ thể sinh ra khi bị dị ứng), chống chỉ định hoặc phải thận trọng với phụ nữ mang thai và cho con bú.

ba-bau-can-luu-y-gi-khi-an-hai-san4

 Dị ứng hải sản có thể tác động xấu đến thai nhi khi mang bầu

Vì vậy, khi bị dị ứng, thai phụ tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc mà phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Dựa vào kết quả thăm khám lâm sàng, xét nghiệm và hỏi han cặn kẽ những thông tin cần thiết, bác sĩ sẽ quyết định có cho dùng thuốc hay không; nếu có thì nên chọn loại thuốc nào để ít gây nguy hại cho người mẹ và thai nhi.

Theo:  khoevadep.com.vn