Ưu và nhược điểm về các hình thức tránh thai chị em nên biết

( PHUNUTODAY ) - Các phương pháp tránh thai là rất cần thiết đối với các cặp vợ chồng đang trong kế hoạch sinh con. Tuy nhiên, tránh thai như thế nào cho an toàn thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những ưu, nhược điểm của các phương pháp tránh thai

 Thuốc tránh thai khẩn cấp

Ưu điểm:

Viên tránh thai khẩn cấp có ưu điểm là chứa progestine liều cao, có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, có thể ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai.

thai

Có hiệu quả cao sau khi giao hợp mà không sử dụng 1 biện pháp tránh thai nào hoặc thất bại khi sử dụng các biện pháp khác.

Nhược điểm:

không được sử dụng như 1 biện pháp tránh thai thường xuyên, dùng nhiều sẽ càng giảm hiệu quả, vì thế loại thuốc này chỉ được uống không quá 2 viên 1 tháng. 

Thường gây tác dụng phụ mạnh như buồn nôn, đau đầu, đau dạ dày, chóng mặt, đau ngực, rong huyết, kinh nguyệt bất thường, cương ngực, nhưng thực ra không có hại vì nó ra khỏi cơ thể rất nhanh.

Que cấy tránh thai

Ưu điểm

Đây là cách tránh thai rất hiệu quả nhưng còn khá mới ở nước ta. Implanon là loại que cấy hiện đang lưu hành tại Việt Nam. Implanon chứa etonogestrel, có ưu điểm là chỉ có một que cấy duy nhất, tác dụng ngừa thai kéo dài trong 3 năm. Còn có các loại khác thì có thể tác dụng 5- 7 năm khá lâu dài. Hiệu quả ngừa thai thực sự ấn tượng của Implanon là: 99.95%. Sau khi ngừng sử dụng, chị em vẫn sẽ nhanh chóng hồi phục khả năng mang thai trở lại.

que

Nhược điểm

phương pháp này là trong vài tháng đầu có thể sẽ kinh ít hơn, ngắn hơn hay bị rong kinh trên 8 ngày, rong huyết hoặc là không có kinh. Các triệu chứng khác ít gặp hơn như là đau đầu, chóng mặt, căng ngực, buồn nôn.

Thuốc tránh thai dạng tiêm

Ưu điểm

Thuốc tránh thai dạng tiêm có tác dụng ức chế trứng rụng đạt hiệu quả 100%, theo đó các thành phần có trong thuốc sẽ ức chế tiết chất nhầy ở cổ tử cung khiến cho tinh trùng không thể bơi vào buồng trứng được, cho hiệu quả tránh thai đạt 99,6%.

Việc tiêm thuốc cũng không làm chậm quá trình tiết sữa mẹ. Trong quá trình cho con bú, nếu tiêm thì thuốc có thể ngấm vào sữa mẹ nhưng với số lượng không đáng kể, và không gây ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao, cân nặng và trí tuệ của bé.

tiem

Nhược điểm

Bị mất kinh: Có tới 60% phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai dạng tiêm gặp tình trạng này. Tăng cân nhanh: Theo thống kê có tới 25% phụ nữ tiêm thuốc tránh thai tăng 10kg trong vòng ba năm tiêm thuốc. Hoặc hiện tượng khi tiêm thuốc tránh thai cũng có thể bị rong kinh, băng kinh. Hiện tượng này thường kéo dài từ 7- 8 ngày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn